<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ของเกาหลีใต้ Bithumb ถูกเรียกเก็บภาษีอ่วม มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ Bithumb ถูกเรียกเก็บภาษีหนักถึง 80.3 พันล้านวอน (หรือประมาณ 69.5 ล้านดอลลาร์) ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเก็บภาษีการเทรดคริปโต

อ้างอิงจากรายงานของ Pulse ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Bithumb Vidente Co., เผยว่าทางบริษัทนั้นได้รับการแจ้งเรียกเก็บภาษีจากกรมสรรพากรจริง

ทางด้านกรมสรรพากรได้สรุปว่าทาง Bithumb นั้นไม่กระทำการตามหน้าที่เก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายของรายได้ลูกค้าชาวต่างชาติ โดยภาษีหัก ณ ที่จ่ายหมายถึงภาษีเงินได้ที่จ่ายโดยผู้ที่จ่ายเงินมิใช่ผู้รับซึ่งโดยปกติแล้วภาษีหัก ณ ที่จ่ายหรือจะเป็นการหักจากรายได้ล่วงหน้า

ภายใต้กฎหมายภาษีท้องถิ่นผู้จ่ายเงินจะต้องหักภาษีสำหรับรายได้ใด ๆ ที่เกิดจากชาวต่างชาติจากการขายสินทรัพย์ในเกาหลี ซึ่งทางกรมสรรพากรหรือ NTS ได้จัดหมวดหมู่การซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลของชาวต่างชาติเป็นรายได้เบ็ดเตล็ดโดยรับรู้กำไรจากการซื้อขายคริปโตเป็นสินทรัพย์

ส่วนทางด้าน Bithumb นั้นก็ไม่ได้นิ่งเฉยและเตรียมที่จะยื่นฟ้องร้องคดี โดยทาง Bithumb นั้นอ้างว่าการที่ NTS เรียกเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากเว็บเทรดเป็นการจ่ายภาษีนิติบุคคลและรายได้ท้องถิ่นประจำทุกปีมันเป็นการไม่เหมาะสม

ในปีที่แล้วทาง Bithumb ก็ถูกเรียกเก็บภาษีเช่นนี้ เป็นเงินกว่า 30 ล้านวอนหรือประมาณ 28 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่แน่ใจว่าทาง Bithumb นั้นได้จ่ายหรือไม่ อีกทั้งเว็บเทรดอื่นๆ เช่น Upbit และ CoinOne ก็ถูกเรียกเก็บภาษีเช่นกัน

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น