<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบวันเกิด Bitcoin: บล็อคเก็บข้อมูลธุรกรรมบน Blockchain ตัวแรกสุดถูกสร้างเมื่อ 11 ปีที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 3 มกราคมถือว่าเป็นวันครบรอบ 11 ปีของ Bitcoin ซึ่งในวันนี้ Satoshi Nakamoto ได้สร้างบล็อก Bitcoin ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี 2009 ที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘Genesis Block’

Genesis Block ได้เริ่มต้นขึ้นที่ “Block 0” และ Block 1 ก็ถูกขุดขึ้นมาในวันที่ 9 มกราคมหลังจากที่ Satoshi Nakamoto ได้เปิดตัว Bitcoin software client ตัวแรก เพราะฉะนั้นวันที่ 9 มกราคมจึงถือว่าเป็น “วันเกิดของ Bitcoin” อย่างแท้จริง 

Genesis 

ทำไมวันครบรอบปีที่ 11 ของ Bitcoin จึงควรเฉลิมฉลอง ? เนื่องจากปี 2020 นี้ Bitcoin ได้ถือกำเนิดใหม่ในรูปแบบ ‘truest-to-original’ ซึ่งนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไปคำว่า “Genesis” ของ Bitcoin จะมีสองความหมายซึ่งก็คือ Genesis Block และการอัพเกรดโปรโตคอล Genesis

ดังนั้นวันที่ 3 มกราคมของทุกปีมันจึงมีความหมายกับการอัพเกรด Genesis และ Genesis Block อย่างมาก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Genesis Block ได้พัฒนาตัวมันเองมาโดยตลอด นอกเหนือจากการเป็น Block 0 แล้วมันยังมีลักษณะอื่น ๆและฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกมากมาย นอกจากนี้มันยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพาดหัวข่าวที่แสนจะโด่งดังหรือ Genesis Block ที่ไม่มีใครสามารถไม่ยุ่งกับมันได้ รวมถึง Block 1 ที่ได้ถูกขุดขึ้นในอีกหกวันต่อมา (ไม่ใช่ 10 นาทีเหมือนในปัจจุบัน) ซึ่งนั่นคือเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นของ Genesis Block ของ Bitcoin

การขุด Bitcoin

คุณจะสังเกตเห็นได้ว่า Satoshi นั้นไม่ได้เรียกการสร้าง Genesis Block ในช่วงแรกว่าเป็น “การขุด” ซึ่งนี่คือเหตุผลว่าทำไม Block 0 ถึงไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเช่นเดียวกับรูปแบบปกติของ Bitcoin ในปัจจุบันและนับตั้งแต่ Block 1 ได้ถูกสร้างขึ้นมาอัลกอริทึมการขุดที่เรารู้จักกันดี ‘proof-of-work’ ก็ได้เริ่มรู้จักกันอย่างแพร่หลายนับแต่นั้น

Genesis Block และธุรกรรม coinbase 50 BTC แรกถูกฮาร์ดโค้ดลงในซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมโดยใช้คีย์การคำนวณมูลค่าล่วงหน้า จากนั้น Satoshi ก็ใช้ Block 0 เป็นจุดยึดสำหรับการสร้างบล็อกถัดไป ซึ่งจะมี Bitcoins เหรียญแรกและทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจาก Block 1 รวมอยู่ในฐานข้อมูลธุรกรรมทั่วโลก

พาดหัวข่าวอันโด่งดัง

พาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ ‘The times’ ฉบับวันที่ 3 มกราคม 2009 ได้เขียนระบุเอาไว้ว่า “นายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเปิดตัวการช่วยเหลือธนาคารในรอบที่สอง” 

ซึ่งนั่นคือบรรทัดของข้อความที่ฝังอยู่ในโค้ด coinbase ของ Genesis Block ในขณะที่ใครหลายคนพยายามคิดกันไปต่าง ๆ นาว่า Bitcoin จะต้องเป็นสกุลเงินที่ใช้สำหรับต่อต้านธนาคารหรือการแทรกแซงของรัฐบาลในทางเศรษฐกิจและไข่อีสเตอร์ใบนี้จะเป็นเหมือนเชื้อเพลิงที่คอยขับเคลื่อนจิตวิญญาณแบบอนาธิปไตย – เสรีนิยมที่ยังคงแทรกซึมอยู่ในโลกของคริปโต

แต่มันเป็นเพียงเรื่องราวเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ตามที่นาย Craig Wright ได้อธิบายไว้ในแชท fireside ที่ CoinGeek พาดหัวข่าวนี้จะทำหน้าที่เป็น timestamp ในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับ Genesis Block แต่มันไม่ได้หมายความว่า Bitcoin จะสามารถทำลายระบบของธนาคารได้ ซึ่งมันดูเหมือนจะเป็นเรื่องของการเรียกร้องหาความรับผิดชอบและความโปร่งใสซะมากกว่า โดยเขาไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่าธนาคารสมควรได้รับการค้ำประกันจากเงินสาธารณะ เขากล่าวว่า “ผมไม่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ผมแค่ต้องการให้ธุรกิจทำงานและล้มเหลวด้วยตัวของมันเอง” ซึ่งมันเป็นคำแถลงการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการประท้วงระบบทุนนิยมมากกว่าการต่อต้านรัฐบาล

ถ้าหากในวันนี้ Bitcoin สามารถปรับสัดส่วนให้เข้ากันได้กับโลกเศรษฐกิจ มันก็จะสามารถทำงานได้อย่างง่ายดายกับระบบทางการเงิน ซึ่งการให้บริการและความเชี่ยวชาญด้านการธนาคารนั้นจำเป็นต้องมีการจัดการโครงสร้างที่ซับซ้อนเช่นเดียวกับเศรษฐกิจของโลก อย่างไรก็ตามข้อความที่เรียบง่ายของ Genesis Block ยังได้ทำให้ทุกคนตระหนักถึงความพังพินาศของระบบในปัจจุบันที่สามารถสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจได้ในอนาคต

Genesis Block นั้นไม่มีใครสามารถไปยุ่งกับมันได้ 

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นบล็อกรางวัล 50 BTC จาก Genesis Block นั้นจะเป็นจุดยึดสำหรับบล็อกในอนาคต ซึ่งตามประวัติศาสตร์ของ Bitcoin มักมีการอธิบายสิ่งนี้ว่า 50 BTC แรกนั้นจะไม่มีใครสามารถไปยุ่งกับมันได้หรืออีกนัยหนึ่งก็คือพวกมันไม่สามารถถูกเคลื่อนย้ายได้นั่นเอง เนื่องจากการทำธุรกรรมครั้งแรกนั้นถูกเข้ารหัสไว้เป็นจุดอ้างอิงสำหรับนักขุดที่จะต้องทำตรวจสอบก่อนที่พวกเขาจะเริ่มต้นทำการปฏิเสธบล็อกใด ๆ ที่ต้องการเข้าถึงจำนวนเงินเหล่านี้

สำหรับคำถามที่ว่า “ทำไม Satoshi ถึงสูญเสีย 50 Bitcoinไป?” นาย Wright ได้อธิบายไว้ว่า เนื่องจาก BTC ไม่มีมูลค่าในช่วงเวลานั้น ดังนั้นจำนวนเงินที่อยู่ในบล็อกแรกจึงไม่สำคัญ

หากคุณเคยเถียงกับใครสักคนที่กล่าวว่า “Satoshi สามารถพิสูจน์ตัวตนของเขาได้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ ด้วยการโยกย้ายเหรียญออกจาก Genesis Block” นั่นจะหมายความว่าคุณกำลังพูดคุยกับคนที่ไม่เข้าใจ Bitcoin อย่างแท้จริง

ในช่วงเวลา 11 ปีที่ผ่านมาผู้คนยังคงส่ง 18 BTC ไปยังที่อยู่ 1A1zP1eP5QGefi2DMPTfTL5SLmv7DivfNa ซึ่งเป็นที่อยู่กระเป๋าเงินของ Genesis Block เพราะพวกเขาเชื่อว่านี่คือการส่งเงินไปบรรณาการให้กับ Satoshi หรือเป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับแฟน ๆ Bitcoin ที่จะให้ที่อยู่นี้กลายเป็นสถานที่ที่น่าจดจำตลอดไปในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin

หกวันระหว่าง Block 0 ถึง Block 1 ?

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Block 1 นั้นเป็น Bitcoin Block แรกที่ถูกขุดขึ้นมา แต่มันกลับถูกขุดขึ้นหลังจาก Genesis Block เกิดขึ้นนานกว่า 6 วัน ซึ่งหลังจากนั้นเครือข่าย Bitcoin ก็ได้เริ่มต้นขุดบล็อกใหม่ ๆ ขึ้นมาทุก ๆ สิบนาทีไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

มีทฤษฏีออนไลน์เกิดขึ้นมากมายเช่น ความแตกต่างกันของทั้งสอง Block นี้อาจเป็นความตั้งใจของ Satoshi เพื่อให้เวลานั้นตรงกับพาดหัวข่าวของ The times หรือว่า Satoshi อาจใช้เวลาหกวันในการทดสอบซอฟต์แวร์ร่วมกับ Genesis block และลบบล็อกทดสอบทิ้งไป ซึ่งบางคนถึงกับต้องเปิดคัมภีร์ไบเบิลเพื่อเปรียบเทียบความเชื่อทางศาสนากับทฤษฏีการสร้างโลกในหกวันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามคำตอบที่แท้จริงอาจจะเกี่ยวข้องกับในทางโลกซะมากกว่า Satoshi ได้เขียนโค้ด Genesis Block และซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมบน WindowsXP และในตอนนั้นมันเป็นงานอดิเรกของเขา (เนื่องจาก Bitcoin ในตอนนั้นยังไม่มีมูลค่าและไม่มีการันตีใด ๆ ว่ามูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้น) Genesis Block นั้นไม่ได้ถือว่าเป็นการขุด ดังนั้น Bitcoin จึงยังไม่ต้องปฏิบัติตามกฎ 10 นาที นอกจากนี้เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2009 มันยังเป็นวัน “Patch Tuesday” ของทาง Microsoft ที่ได้ปรับปรุงและรีสตาร์ทเครือข่ายของนาย Wright จำนวน 69 เครื่อง ซึ่งได้ทำให้พวกมันหลุดออกจากการซิงค์ข้อมูล การต่อสู้เพื่อกู้คืนเครือข่ายได้เกิดขึ้นในอีกสองสามวันถัดไปหลังจากการอัพเกรดและแก้ไขข้อบกพร่องอื่น ๆ (ด้วยความช่วยเหลือของนาย Hal Finney และ Dave Kleiman) ทำให้การเปิดตัวซอฟต์แวร์นั้นล่าช้าออกไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น