<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์หัวใสเจาะเข้าบัญชีผู้ใช้ Youtubers ชื่อดัง หวังหลอกคนโอน Cryptocurrency เข้ากระเป๋าตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์หัวใสได้เจาะเข้าบัญชีผู้ใช้ยูทูปชื่อดังและได้ทำการแชร์วีดีโอหลอกเอาคริปโตจากนักลงทุน โดยรายงานระบุว่าพวกเขาได้รับเงิน xrp เป็นมูลค่าสูงถึง $ 15,000

โดยนาย Adam Jicha นักยูทูปชาวเช็ก ซึ่งมีช่องยูทูปที่ชื่อว่า Roth Wellden และมีผู้ติดตามมากกว่า 300,000 คนเพิ่งโพสต์บนทวีตเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2019 ที่ผ่านมาว่าเขาได้ถูกแฮกเข้าแล้ว

มีคนแฮกช่อง YouTube ของผมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 310,000 คนและได้ลบวิดีโอของผมทิ้งทั้งหมด ผมควรจะทำอย่างไรดี? ใครสามารถช่วยผมได้บ้างโปรดติดต่อกลับผมที @YTCreators

หลังจากนั้นในวันต่อทาง YouTube ก็ได้ติดต่อกลับไปหานาย Jicha โดยได้แนะนำวิธีกู้คืนบัญชีเบื้องต้น

แต่กระนั้นมันก็ได้สายเกินไปเสียแล้ว แฮกเกอร์ได้ทำการลบวีดีโอของเขาทั้งหมดและได้เปลี่ยนชื่อช่องยูทูปไปเป็น Binance CEO Changpeng Zhao และได้ถ่ายทอดวีดีโอ Live สดที่มีชื่อหัวข้อว่า “BINANCELIVE: interview with Binance CEO, Announce BTC Giveaway.” ซึ่งก็คือการแจก BTC ฟรีนั่นเอง

แฮกเกอร์ได้สัญญาจะมอบเงินเป็นจำนวน 5,000 BTC ให้แก่ผู้ที่โอนเงินไปยังกระเป๋าพวกเขาก่อนและพวกเขาจะโอนเงินให้คืนในภายหลัง

แน่นอนว่ามันเป็นการหลอกหลวง CZ ตัวจริงคงไม่ได้แจก Bitcoins ฟรี มากมายขนาดนั้น โดยก่อนหน้านี้นาย Jicha ได้รับอีเมลจากเว็บไซต์ปลอม Gamegloom.com ที่สัญญาว่าจะร่วมมือกับเขาเพื่อเปิดให้บริการสตรีมวิดีโอเกม (เช่น Stadia ของ Google) ดังนั้นเขาจึงหลงเชื่อ และได้เปิดใช้งานแอปพลิเคชันในการสตรีมเกม PC ไปยังโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแน่นอนว่ามันคือแอปพลิเคชันปลอมและสิ่งที่เขาได้ดาวน์โหลดไปนั่นก็คือ ‘keylogger’ โปรแกรมที่ติดตามดูคีย์ทั้งหมดที่คุณป้อนลงไปในคอมพิวเตอร์นั่นเอง

บัญชีของ Jicha ได้จบลงที่ตลาดมืดและถูกขายอยู่ที่ราคา 0.45 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ $ 3,300 แต่ไม่นานเขาก็สามารถกู้คืนบัญชีของเขากลับมาได้ หลังจากที่ YouTube ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

นักยูทูปชาวเช็กคนนี้ไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ได้เผชิญกับเรื่องราวของการแฮก โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง Forbes ได้รายงานเกี่ยวกับการแฮกบัญชี YouTube ที่แสร้งเป็นช่องของนาย Brag Garlinghouse CEO Ripple และเริ่มโปรโมทการแจกเหรียญ XRP ที่หลอกหลวง ซึ่งแน่นอนว่าการถ่ายทอดสดจบลงด้วยการหลอกหลวงเงินผู้คนไปถึง $15,000 ตามรายงาน

เรื่องราวเหล่านี้ดูคล้ายคลึงกับเหตุการณ์หลอกหลวงเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งพวกเขาได้รับเงินกว่า 309 LTC โดยการตีเนียนไปเป็นมูลนิธิ Litecoin Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนเงินสกุลคริปโต

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น