<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Baidu เปิดตัว Blockchain เป็นของตัวเองนาม Xuperchain เปิดให้บริษัทมาสร้าง Dapp ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว STCN ของประเทศจีนรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบริษัทจีน Baidu อันเป็นที่โด่งในโลกเทคโนโลยีได้เปิดตัวบริการทางบล็อคเชนตัวใหม่ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแอพไร้ตัวกลาง (decentralized application หรือ dapps)

บริการตัวใหม่นี้มีกลุ่มเป้าหมายคือนักพัฒนาแอพระดับเล็กจนถึงกลางที่ต้องการสร้าง dapps เป็นของตัวเอง มันมีชื่อว่า Open Network (แปลจากภาษาจีน) บริการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอพโดยที่ไม่จำเป็นต้องพัฒนาแพลตฟอร์มบล็อคเชนขึ้นมาเอง

บริการ Open Network นี้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบล็อคเชนของ Xuperchain และทาง Baidu ระบุว่ามันต้องการช่วยลดค่าต้นทุนของผู้ใช้งานรายเล็กที่มีอยู่ทั่วประเทศจีน ซึ่งทาง Baidu ตั้งราคาบริการจนถึงเดือนมีนาคมไว้แค่ 1 หยวน (หรือ 4.37 บาท) เท่านั้น นอกจากนั้นทางระบบยังใช้รูปแบบบริการที่เหมือนกับระบบ Smart contract และยังมีฟังชั่นต่างๆ อีกมากมายเพื่อให้ผู้ใช้ปรับตัวได้ง่าย

ปัจจุบันเครือข่ายของ Xuperchain มีผู้ใช้งานกว่า 3.5 ล้านคนและบริการโอนเงินไปแล้วกว่า 450 ล้านครั้ง ทางเครือข่ายยังได้เข้าไปมี masternodes ในหลายๆ ที่ เช่นมหาวิทยาลัย Tsinghua ในจีน หรือบริการสตรีมมิ่งที่มีชื่อว่า iQiyi ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการโอนเงินได้

การเปิดตัวบริการ Open Network ของ Baidu สะท้อนการเปิดรับสกุลเงินดิจิตอลของรัฐบาลจีนได้เป็นอย่างดีซึ่งทางรัฐบาลจีนได้ออกมากล่าวว่าจะให้การสนับสนุนธุรกรรมสกุลเงินดิจิตอลในประเทศเป็นอย่างดี ประธานาธิบดีของจีนเพิ่งออกมากล่าวให้การสนับสนุน Bitcoin ในช่วงปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในตอนนั้น ล่าสุดเครือข่ายบล็อกเชนของจีน ซึ่งเป็นเครือข่ายบริการบนพื้นฐานของบล็อกเชน (BSN) เพิ่งได้ประกาศที่จะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 นี้

โปรเจคดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐบาลจีน (SIC) ซึ่งเป็นโปรเจคที่มีความการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้และสามารถปรับขนาดได้ ซึ่งเอื้อให้กับโปรเจคบล็อกเชนตัวใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น