<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาซอฟต์แวร์กำลังสำรวจว่าจะนำ Blockchain ไปใช้กับเกมอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้นักพัฒนาเกมเริ่มสำรวจว่าจะนำเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้กับเกมอย่างไรได้บ้างเพิ่มมากขึ้นแล้ว

การนำบล็อกเชนมาใช้กับอุตสาหกรรมเกมนั้นเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น ซึ่งครั้งแรกที่มีการนำบล็อกเชนมาใช้กับเกมคือตอนที่มีการเปิดตัว ‘Huntercoin’ ออกมาในช่วงปี 2014 เป็นการทดลองนำเทคโนโลยี Distributed Ledger มาซัพพอร์ตอุตสาหกรรมเกม

การทดลอง ‘Huntercoin ดังกล่าวข้างต้นนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีเกมเมอร์ต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก ตั้งแต่นั้นมามันเลยมีการนำบล็อกเชนมาใช้กับการเล่นเกมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่าบล็อกเชนนั้นจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมเกมได้อย่างไร ซึ่งมันจะดีหากคนได้รู้ว่าบล็อกเชนก็นำมาใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ได้มากเหมือนกัน

ผู้ก่อตั้ง Upland ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินได้ออกมาพูดถึงความตั้งใจในการสร้างเกมที่สามารถทำให้ทุกคนรับรู้ประโยชน์บล็อกเชนได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งได้กล่าวว่า

“คอนเซ็ปคริปโตและบล็อกเชนยังคงยากและซับซ้อน บริษัทของเราจึงมีเป้าหมายในการผลักดันให้เทคโนโลยีบล็อกเชนถูกนำไปใช้จำนวนมาก”

การนำบล็อกเชนมาใช้นั้นสร้างพื้นที่ใหม่ให้กับเกมจริงๆ ยกตัวอย่างเช่นเกม Cryptokitties ก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่นำบล็อกเชนของ Ethereum มาใช้สร้างเกม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อเสียในการนำบล็อกเชนมาใช้กับเกมคือเรื่องของความเร็ว แต่ว่ามันก็มีข้อดีตรงที่ค่าใช้จ่ายเซิร์ฟเวอร์นั้นต่ำมากๆ

นอกจากนี้ยังมีรายงานออกมาว่า AMD เพิ่งประกาศเข้าร่วม Blockchain Game Alliance (BGA) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มเกมที่สร้างบนบล็อกเชนอีกด้วย โดยจะร่วมมือกับบริษัทด้านบล็อกเชน Robot Cache และ Ultra

ด้านหัวหน้าแผนกเทคโนโลยีบล็อกเชนนาย Joerg Roskowetz ก็ได้ออกมาพูดถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ด้วยว่า

“เทคโนโลยีบล็อกเชนนำมาซึ่งความปลอดภัยและความยืดหยุ่นสำหรับทั้งนักเล่นเกมและผู้เผยแพร่แพลตฟอร์มเกมบล็อกเชน แพลตฟอร์มเกมบล็อกเชนรุ่นต่อไปจะช่วยให้นักเล่นเกมสามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ที่พิเศษกว่าปกติและทำให้เขาสามารถเป็นเจ้าของเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีการให้บริการช่องทางใหม่ๆ เพื่อเผยแพร่เนื้อหาของเกมดิจิทัลด้วย”

นอกจากนี้พาร์ทเนอร์ของ Pantera นาย Paul Veradittakit ยังเคยทำนายเอาไว้ด้วยว่าเกมบล็อกเชนจะมีความนิยมมากขึ้นในปี 2020 นี้

นักพัฒนาเกมเริ่มสำรวจวิธีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับอุตสาหกรรมเกมมากขึ้นเรื่อยๆ และหาวิธีการนำคริปโตมาใช้กับเกมได้อย่างไรบ้างถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่บล็อกเชนนั้นจะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น