<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนนำ Blockchain มาใช้กับระบบตรวจจับใบหน้าในการให้บริการเช่ารถแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก East Money เผยว่าประเทศจีนได้นำ บล็อกเชนมาใช้กับกระบวนการเช่ารถแล้ว โดยแพลตฟอร์ม Alipay นั้นได้ใช้เทคโนโลยีที่ให้ผู้ขับสามารถทำการเช่ารถได้เพียงแค่แสกนใบหน้า

เทศกาลตรุษจีนนั้นใกล้เข้ามาแล้วในวันที่ 25 ม.ค. ทำให้มีการเช่ารถมากยิ่งขึ้น ตู้ Kiosk ที่ตั้งไว้ที่แถบคุนหมิงก็จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่าง Alipay และ Wukong Car Rental ซึ่งทำให้ผู้เช่ารถสามารถเอารถไปขับได้เลยหลังจากที่ดำเนินการที่ตู้เสร็จสิ้น

โมเดลใหม่และการใช้แสกนใบหน้าของ Alipay ทำให้มันไม่จำเป็นต้องมีคนเข้ามาช่วยในการดำเนินการเลย ผู้บริโภคก็ไม่จำเป็นต้องถือบัตรประจำตัวประชาขนและบัตรเครดิตด้วย เพียงแค่แสกนใบหน้าก็ทำธุรกรรมได้แล้ว

ส่วนผู้ใช้งานที่มีบัตร Sesame ที่มีแต้มอยู่ 550 แต้มขึ้นไปไม่จำเป็นต้องฝากเงินเข้ามา ระบบนี้ก็ใช้บล็อกเชนเพื่อติดตามกระบวนการเช่ารถและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการทำธุรกรรม

ตู้ Kiosk ดังกล่าวข้างตั้นนั้นตั้งอยู่ที่สนามบินนานาชาติคุนหมิงฉางซุยซึ่งผู้บริโภคสามารถโหลดแอปพลิเคชั่น Alipay ทำคำสั่งแล้วก็แสกนหน้าที่ตู้ หลังจากนั้นเมื่อคอนเฟิร์มออร์เดอร์ผู้ขับสามารถเลือกรถและปลดล็อครถโดยใช้สมาร์ทโฟนได้เลย

จากการที่จีนประกาศผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนมันทำให้มีการนำบล็อกเชนไปใช้กับอุตสาหกรรมหลายด้านมากขึ้น และกรณีนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าบล็อกเชนนั้นมีศักยภาพขึ้นอยู่กับว่าจะเอาศักยภาพนั้นไปพัฒนาในด้านใดจริงๆ

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น