<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร CFTC เปิดตัวโปรเจ็คต์สร้างสกุลเงินดิจิตอลดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย J. Christopher Giancarlo อดีตผู้บริหารของ CFTC เดินหน้าเปิดตัวโปรเจ็คต์ Digital Dollar โดยได้รับความร่วมมือจาก Accenture

นาย J. Christopher Giancarlo เคยเป็นผู้บริหารของบริษัท Commodity Futures Trading Commission (CFTC) เดินหน้าเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลจากเงินดอลลาร์ นาย Giancarlo มีฉายาในวงการว่า ‘พ่อแห่งคริปโต’ เพราะเขาเป็นคนที่เข้าข้าง Bitcoin เป็นอย่างมาก เขาเคยออกมากล่าวชมข้อดีของ Bitcoin ที่สามารถกำจัดคนกลางออกไปจากวงการธุกิจซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่เป็นข้อท้าทายสำหรับกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน และสกุลเงินดิจิตอลยังมีคุณสมบัติหลายอย่างอีกด้วย

“ถึงแม้ว่า Bitcoin จะเป็นเหรียญดิจิทัล แต่มันก็ประกอบไปด้วยหลากหลายคุณสมบัติของทรัพย์สินอีกหลากหลายประเภท มันสามารถทำได้ทั้งการชำระเงิน หรือ การครอบครองไว้เพื่อเป็นการลงทุนในระยะยาว”

เขายังเสริมว่าเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency จะเป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาดในปัจจุบัน เขาเคยกล่าวในปี 2019 ว่า

“ปัจจุบันมีผู้สนใจในตัวคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

ในตอนนี้เขาได้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ชื่อ Digital Dollar Foundation 

องค์กรของนาย Giancarlo ได้ตกลงเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทให้การปรึกษาโด่งดังอย่าง Accenture โดยทาง Digital Dollar Foundation มีเป้าหมายที่จะสร้างเงินดอลลาร์ในเวอร์ชั่นสกุลเงินดิจิตอล

“เราเปิตัว Digital Dollar Project เพื่อสร้างสกุลเงินดิจิตอลของเงินดอลลาร์ สกุลเงินดิจิตอลนี้สามารถทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ นอกจากนั้นมันยังเป็นตัวกลางระหว่างโลกดิจิตอลสมัยใหม่กับระบบการเงินเก่า”

Digital Dollar Project จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากตั้งแต่นักธุรกิจ นักเศรษฐศาสตร์ และนักกฎหมายเพื่อทำให้ตัวโปรเจ็คต์ได้รับการสนับสนุนจากทุกๆ ด้าน

ในปัจจุบันเหรียญตัวใหม่นี้ได้รับการยอมรับจาก US Federal Reserve หน่วยงานทางกฎหมายของสหรัฐอเมริกา

การแข่งขันกับจีน

ในขณะเดียวกันการแข่งขันระหว่างจีนกับสหรัฐก็เข้มข้นขึ้น ทั้งสองอาจจะกำลังแก่งแย่งวงการคริปโต ทางธนาคาร People’s Bank China (PBoC) กำลังพัฒนาเหรียญสกุลเงินดิจิตอลที่าดว่าจะเปิดใช้งานในอีก 6 ปีข้างหน้า การเปิดตัวเหรียญของธนาคารจีนอาจจะทำให้ประเทศจีนมีความก้าวหน้าในด้านสกุลเงินดิจิตอลมากกว่าสหรัฐอเมริกา

กระแสสนับสนุน Bitcoin ของจีนนั้นตรงข้ามกับสหรัฐอเมริกาอย่างสิ้นเชิง รัฐบาลสหรัฐมักมีท่าทีหวาดระแวงต่อสกุลเงินดิจิตอล ในปี 2019 บริษัทเงินทุนอย่าง VanEck มีจุดยืนที่จะเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาสนับสนุน Bitcoin เต็มที่เพื่อที่ Bitcoin จะสร้างประโยชน์ให้กับตลาดได้อย่างสุดกำลัง ปัจจุบันถึงแม้ว่าอเมริกาจะเป็นตลาดหลักของวงการคริปโตแต่มันก็เริ่มเสียพื้นที่ให้กับตลาดด้านตะวันออกและจีนแล้ว

ประธานาธิบดี Donald Trump เคยทวีตข้อความวิจารณ์ Bitcoin สมาชิกรัฐสภาก็มีความพยายามที่จะขัดขวางเหรียญ Libra ของ Facebook

ประเทศในโลกตะวันออกอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีน (ในบางส่วน) กลับแซงอเมริกาด้วยวิธีการโอบรับ Bitcoin อย่างจริงจัง

นักกฎหมายผู้หนึ่งเคยออกมากล่าวว่าซีกโลกตะวันออกนำอเมริกาไปค่อนข้างมาก “รัฐบาลต่างๆ ในเอเชียคว้าโอกาสจากโลกคริปโตไว้อย่างฉลาดและใช้ได้จริง พวกเขามอง Bitcoin เป็นโอกาสไม่ใช่ภัย สิ่งที่พวกเขาสนใจจึงไม่ใช่การออกมาตรการควบคุมแต่เป็น ‘เราจะทำยังไงถึงจะสนับสนุนมันได้?’” นาย Hester Peirce คณะกรรมการจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (US Securities and Exchange Commission) กล่าว

ส่วนนาย Giancarlo กล่าวกับนักข่าวว่าการไม่ปฎิรูปเงินดอลลาร์อาจจะเป็นการยอมให้สกุลเงินประเทศอื่นแซงหน้าไป  

“มันก็เหมือนกับโครงสร้างสังคมของประเทศนี้ ถ้าคุณไม่ปฎิรูปมันให้ทันสมัย ความแข็งแกร่งก็จะเริ่มหดหาย”

ข้อมูลจาก U.Today, coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น