<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงค์ชาติอังกฤษเผย ธนาคารกลางอื่น ๆ กำลังศึกษาการสร้างเหรียญ Cryptocurrency เอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดในช่วงวันอังคารที่ 21 เดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ ทางธนาคารกลางของประเทศอังกฤษหรือ Bank of England ได้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงความร่วมมือในโครงการศึกษากรณีของการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยรัฐบาลกลาง 

โครงการดังกล่าวนั้นได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งทางฝั่งธนาคารกลางของหลายประเทศเองรวมทั้งสถาบันการเงินอื่นๆอีกด้วย ซึ่งรายชื่อธนาคารกลางของแต่ละประเทศหลักๆมีดังนี้คือ ธนาคารกลางของประเทศอังกฤษ ธนาคารกลางของประเทศแคนาดา ธนาคารคารกลางของสหภาพยุโรป ธนาคารกลาง Sveriges Riksbank และธนาคารกลางของประเทศสวิตเซอแลนด์ 

นอกจากนี้แล้วโครงการดังกล่าวนั้นยังได้รับความร่วมมือจากธนาคารระหว่างประเทศอย่างธนาคารเพื่อการหักบัญชีระหว่างประเทศหรือ Bank for International Settlements (BIS) ซึ่งธนาคารคารดังกล่าวนั้นทำหน้าที่เสมือนเป็นธนาคารกลางให้แก่ธนาคารกลางของแต่ละประเทศนั่นเอง

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวนั้นได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษากรณีการใช้งานจริงของสกุลเงินดิจิทัล ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การดำเนินการทางเทคนิคแต่ละรูปแบบ รวมถึงความสามารถในการดำเนินการข้ามประเทศของตัวสินทรัพย์ดังกล่าวเอง อีกทั้งยังเป็นการระดมสมองสำหรับการดำเนินการดังกล่าวจากหลากหลายประเทศ ซึ่งทางโครงการยังมีแผนการที่จะดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับเหล่าสถาบันทางการเงินอื่นๆด้วยเป็นต้น 

โครงการดังกล่าวนำโดยผู้นำซึ่งมาจากสถาบันทางการเงินอื่นอย่าง Benoît Cœuré จากฝ่านนวัตกรรมของธนาคารเพื่อการหักบัญชีระหว่างประเทศ และนาย Jon Cunliffe ซึ่งเป็นรองผู้บริหารจากธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษและกลุ่มคณะกรรมการทางด้านความมั่นคงทางกการเงินและโครงสร้างพื้นของตลาดการเงินหรือ Financial Stability Board and the Committee on Payments and Market Infrastructures (CPMI) 

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว บุคคลในวงการก็ต่างได้แสดงความคิดเห็นในแง่บวกต่อการดำเนินการดังกล่าว โดยนาย Iqbal V. Gandham ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทอย่าง Etoro สาขาสหราชอาณาจักรได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าการที่เหล่าธนาคารกลางได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อวงการคริปโตอย่างมาก เนื่องจากมันแสดงให้เห็นว่าฝั่งรัฐบาลนั้นเล็งเห็นถึงศักยภาพของสกุลเงินคริปโต 

นอกจากนี้ตัวเขายังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าในขณะนี้แม้ว่าทางฝั่งสหรัฐฯนั้นจะยังไม่มีท่าทีสนใจต่อกรณีดังกล่าว แต่ก็เป็นที่รู้กันในวงการว่าทางฝั่งธนาคารกลางของรัฐบาลจีนได้ริเริ่มการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้แล้ว 

ตัวเขาได้กล่าวปิดท้ายไว้อีกว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้น อาจจะมีประโยชน์มากขึ้นหากได้ศึกษาการดำเนินการที่เกิดขึ้นอยู่แล้วในปัจจุบันกับตลาดสกลเงินคริปโตซึ่งมีการดำเนินการในระดับที่เหมาะสมแก่การใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาในโครงการดังกล่าว แทนที่จะหวังพึ่งการสร้างรูปแบบของสกุลเงินคริปโตขึ้นใหม่และศึกษาตั้งแต่จุดเริ่มต้นนั่นเอง 

ที่มา : Cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น