<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ Libra ยังคงเดินหน้าต่อหลัง Vodafone ได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการ Libra นั้นเป็นหนึ่งในโครงการทางด้านคริปโตซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวนั้นนอกจะได้รับการริเริ่มโดยบริษัทโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ยังเป็นโครงการที่ได้มีแผนการเชื่อมโยงกลุ่มลูกค้านอกตลาดคริปโตเข้าสู่วงการการเงินรูปแบบใหม่นี้ซึ่งมีฐานการพัฒนาโดยการใช้งานเทคโนโลยี Blockchain

โดยโครงการดังกล่าวนั้นดำเนินการโดยองค์กรซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะอย่าง Libra Association ซึ่งประกอบไปด้วยเหล่าสมาชิกจากภาคธุรกิจหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามในช่วงปีที่ผ่านมานั้นทางโครงการได้รับการตั้งคำถามอย่างเข้มข้นถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการรวมถึงการพัฒนากฎหมายให้ครอบคลุมการดำเนินการรูปแบบใหม่นี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมีที่มาจากข่าวในแง่ลบของทางบริษัท Facebook ซึ่งสร้างความกังวลให้กับภาครัฐของหลายๆ ประเทศอย่างมาก

ทั้งนี้ในช่วงปีก่อนนั้น เหล่าบริษัทสมาชิกซึ่งเข้าร่วมในช่วงแรกของโครงการได้ดำเนินการถอนตัวออกจากโครงการแล้วบางส่วน ซึ่งล้วนเป็นสมาชิกรายใหญ่ที่เป็นที่รู้จักในตลาดกันอย่างดี เช่น Visa, MasterCard, PayPal, eBay, Stripe, Booking Holdings และ Mercado Pago เป็นต้น โดยล่าสุดนี้ทางบริษัททางด้านโทรคมนาคมสัญชาติอังกฤษอย่าง Vodafone นั้นก็ได้ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วในช่วงวันอังคารที่ผ่านมา

ทางบริษัท Vodafone นั้นได้มีการเปิดเผยถึงการดำเนินโครงการแพลตฟอร์มการชำระเงินของทางบริษัทเองในชื่อ M-Pesa ซึ่งได้มุ่งเป้าการดำเนินการไปที่การสร้างเครือข่ายทางการเงินให้แก่เหล่าผู้ซึ่งถูกละเลยจากเหล่าสถาบันการเงินโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ซึ่งตีกรอบไว้เฉพาะ 6 ประเทศเป้าหมาย โดยการดำเนินการดังกล่าวนั้นมีที่มาจากความตั้งใจของทางบริษัทซึ่งต้องการที่จะขยายการเข้าถึงตลากการเงินให้มากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการถอนตัวของทางบริษัท Vodafone นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับโครงการ Libra แต่อย่างใด เนื่องจากทางโครงการยังได้มีรายชื่อบริษัทผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกว่า 1,500 รายรอการตรวจสอบอยู่ ซึ่งทางนาย David Marcus ผู้นำของโครงการดังกล่าวนั้นได้ออกมากล่าวแสดงถึงความเข้าใจในการตัดสินใจดังกล่าวของทาง Vodafone ว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เมื่อมีแรงกดดันจากหลายฝ่ายรุมล้อม

ทางโครงการ Libra นั้นยังได้กล่าวไว้กับสื่อถึงความเชื่อมั่นในการขยายการเข้าถึงตลาดการเงินให้แก่ผู้ใช้งานอื่นๆ ทั่วโลกดังต่อไปนี้

“พวกเรานั้นมีความเชื่อมั่นว่าการสร้างระบบซึ่งช่วยให้เม็ดเงินไหลเวียนทั่วโลกได้อย่างเปิดเผยและทันท่วงที ในราคาต้นทุนที่ต่ำนั้นจะเป็นส่วนช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจอย่างมากมายมหาศาลทั่วโลก”

โครงการดังกล่าวนั้นยังคงเดินหน้าตามแผนซึ่งได้วางไว้แต่เดิมโดยล่าสุดนั้นภายในองค์กร Libra Association ได้ดำเนินการก่อตั้งคณะกรรมการร่างแผนการทางเทคนิคหรือ Technical Steering Committee (TSC) สำหรับการดำเนินการร่างแผนการพัฒนาทางด้านเทคนิครวมถึงการสร้างกลุ่มสังคมสำหรับโครงการอย่างเป็นระบบต่อไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 โดยมีรายละเอียดบางส่วนจากทางโครงการดังนี้

“ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นทางคณะกรรมการร่างแผนการทางเทคนิคหรือ TSC จะดำเนินการเปิดเผยแผนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการกำกับดูแลทางเทคนิครวมถึงเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยกระบวนการดังกล่าวนั้นรวมถึงการเปิดให้กลุ่มสังคมรวมทั้งนักพัฒนานั้นเข้าเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ แก่เครือข่าย Libra อีกทั้งข้อเสนอเหล่านี้จะได้รับการประเมิณอย่างเปิดเผยอีกด้วย”

การดำเนินการดังกล่าวของทางโครงการนั้นได้เป็นการเน้นย้ำถึงแนวทางการในการพัมนาโครงการซึ่งเปิดให้เหล่านักพัฒนาและกลุ่มสังคมที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงและมีบทบาทในการพัฒนาโครงการเพื่อความยั่งยืนของเครือข่ายนั่นเอง

ที่มา : Dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น