<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเสนอออกเหรียญ Cryptocurrency ผูกกับเงินเยน เพื่อแข่งกับจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศญี่ปุ่นนั้นได้เคยมีการแสดงท่าที่ถึงความกังวลต่อสกุลเงินคริปโตโดยเฉพาะโครงการ Stablecoin อย่าง Libra ว่าอาจส่งผลกระทบในแง่ร้ายต่อระบบการเงินโดยรวมได้ โดยเมื่อมีการพูดถึงสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยรัฐบาลกลางนั้น ทางผู้บริหารของธนาคารกลางประจำประเทศญี่ปุ่นหรือ bank of Japan (BoJ) อย่างนาย Masayoshi Amamiya นั้นยังเคยแสดงความเห็นในช่วงเดือนมิถุนายนในปีก่อนไว้อีกว่า

“การออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับสกุลเงินเยนนั้นหมายความว่าเราจะต้องทิ้งระบบเงินสดไปทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นย่อมจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินการหักบัญชีรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งธนาคารกลางของประเทศไหนทำแบบนั้น”

อย่างไรก็ตามเมื่ออ้างอิงรายงานล่าสุดจากสื่อชื่อดังอย่าง Reuters ซึ่งเผยแพร่ในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงแนวทางที่เปลี่ยนแปลงไปของความเห็นจากภาครัฐต่อตลาดสกุลเงินคริปโตโดยเฉพาะเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยทางฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศนั้นได้มีการนำเสนอแนวคิดสำหรับการดำเนินการออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเพื่อการพิจารณาในสภาแล้วนั่นเอง 

โดยในขั้นแรกนั้นจะเป็นการดำเนินการวิจัยคุณสมบัติของสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวซึ่งอดีตรัฐมนตรีประจำกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมอย่างนาย Akira Amari ยังได้กล่าวว่าทางฝั่งนิติบัญญัตินั้นได้เตรียมที่จะยื่นเสนอแผนการดำเนินการดังกล่าวต่อรัฐสภาภายในช่วงเดือนหน้า

 นาย Norihiro Nakayama ผู้ดำรงตำแหน่งรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่าการดำเนินการนั้นจะเป็นโครงการซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางภาคเอกชนในการดำเนินการออกสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศนั้นก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำตลาดเทคโนโลยีทางการเงิน อีกทั้งยังเป็นมาตรการที่ตอบสนองต่อการดำเนินการในรูปแบบเดียวกันจากประเทศมหาอำนาจอย่างประเทศจีนอีกด้วย 

กรณีดังกล่าวยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่นาย Takahide Kiuchi ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางแห่งประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวไว้ถึงการพัฒนาโครงการดังกล่าวว่าสำหรับการออกสกุลเงินดิจิทัลแบบไฮบริดอย่างที่รัฐบาลต้องการนั้นน่าจะดีที่สุดหากเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยภาคเอกชนซึ่งทางธนาคารกลางได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้การพัฒนานวัตกรรมดังกล่าวนั้นไม่ถูกจำกัดไว้ภายในแวดวงรัฐบาลเท่านั้น

นอกจากนี้แล้วทางธนาคารกลางยังได้มีการร่วมมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆอีกกว่า 5 ประเทศรวมถึงธนาคารระหว่างสำหรับการหักบัญชีระหว่างประเทศหรือ Bank of International Settlements (BIS) ในการตั้งกลุ่มเพื่อศึกษากรณีศักยภาพของการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลในด้านต่างๆอีกด้วย 

โดยล่าสุดนั้นทางนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นนั่นยังได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางรัฐบาลจะดำเนินการร่วมกับทางธนาคารกลางของประเทศในการศึกษาการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้งานเพื่อการพัฒนาสกุลเงินเยนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง 

ที่มา​ : Reuters

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น