<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่างการพัฒนา Blockchain ของประเทศอินเดียเผยให้เห็นการสร้าง Cryptocurrency ของรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเช้าวันที่ 28 มกราคม สำนักข่าว Economic Times of India ลงแบบร่างขององค์กร National Institute for Smart Governance (NISG) ของประเทศอินเดียที่ตีพิมพ์ไปเมื่อเดือนธันวาคมปี 2019 แบบร่างประกอบไปด้วยแบบแผนบล็อคเชนของประเทศที่มีความหน้าถึง 78 หน้า แบบร่างชิ้นนี้เสนอวิธีการรับมือสกุลเงินดิจิตอลให้กับหน่วยงานต่างๆ ในประเทศ พร้อมทั้งเสนอแนวทางสำหรับสกุลเงินดิจิตอลของอินเดียในอนาคต

องค์กร National Institute for Smart Governance (NISG) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เกิดจากการร่วมมือกับรัฐบาลอินเดีย ทางองค์กร The National e-Governance Division (NeGD) ของกระทรวงอิเล็คโทรนิคส์และเทคโนโลยีหรือ MeitY เป็นผู้มอบหมายให้ทาง National Institute for Smart Governance (NISG) เป็นผู้ค้นคว้าและออกแบบแบบร่างชิ้นดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019

ใจความหลักของแบบร่างมีอยู่ที่การแนะนำให้กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลที่รัฐบาลอินเดียจะออกในอนาคตควรจะยึดอยู่กับการทำงานที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีเช่นบล็อคเชนไม่ใช่ที่ตัวเทคโนโลยีบล็อคเชนเอง

ซึ่งการที่จะทำเช่นนั้นทาง National Institute for Smart Governance (NISG) เสนอให้ทางรัฐบาลควรออกกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียที่กระจ่างชัดไม่คลุมเครือ ส่วนหนึ่งในแบบร่างมีใจความว่า:

“การแถลงการณ์ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะต่อหน้าสื่อหรือการแถลงแบบทางการ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์แต่มันไม่ใช่การแถลงการณ์แบบเป็นทางการจากตัวรัฐบาลจริงๆ ถ้าทางรัฐบาลต้องการจะออกกฎหมายในทางที่แปลกใหม่ รัฐบาลก็ควรจะแจ้งกลุ่มผู้ลงทุนให้แน่ชัดในเป้าหมายและกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

คำกล่าวของ National Institute for Smart Governance (NISG) เห็นได้ชัดว่าได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์ทางกฎหมายของสกุลเงินดิจิตอลในอินเดีย ปีที่แล้วคณะรัฐบาลในประเทศอินเดียได้ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมอย่างเป็นทางการว่าประเทศได้แบนคริปโตเคอเรนซี่ คณะกรรมการแนะนำให้มีการคว่ำบาตรในการค้าที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต 

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลและรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอนการทบทวนรายงานและร่างกฎหมายซึ่งจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะมีคำตัดสิน ทำให้ในตอนนั้นการแบนสกุลเงินดิจิตอลยังไม่เกิดขึ้นจริง

ศาลสูงสุดของอินเดียไต่สวนคดีแบน Bitcoin มาระยะหนึ่งจนในวันที่ 22 มกราคม 2020 ได้มีคำตัดสินให้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และในเวลาเดียวกันธนาคารกลางอินเดียหรือ Reserve Bank of India (RBI) ออกมาประกาศว่าจะไม่แบน Bitcoin แต่จะวางกฎบังคับบางอย่างเพื่อรักษาความปลอดภัยของนักลงทุน

ธนาคารกลางของอินเดียออกข้อบังคับเพื่อล้อมกรอบ Bitcoin โดยให้เหตุผลว่าต้องการจะรักษาความปลอดภัยให้ธนาคารและสถาบันอื่นๆ จากอันตรายของการเทรด Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ นอกจากนั้นธนาคารกลางยังจำกัดไม่ให้ธนาคารอื่นๆ ทำขอตกลงผ่านสกุลเงินดิจิตอลเพราะอาจจะนำไปสู่การนำเงินไปสนับสนุนผู้ก่อการร้ายได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเทรดในระดับสาธารณะแบบผู้ใช้ต่อผู้ใช้ (Peer-to-Peer) นั้นไม่ได้ถูกห้ามแต่อย่างใด

ดังนั้นแล้วนักลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียจึงสามารถทำธุรกรรมในแบบ Peer-to-Peer ได้เท่านั้น

นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อเสนออื่นๆ เช่นการก่อตั้งหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับแบบแผนพัฒนาบล็อคเชนเพื่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐโดยตรง เอกสารของ National Institute for Smart Governance (NISG) มีเนื้อหาว่า:

“ในสถานการณ์ที่มีการวางโครงสร้างข้อบังคับในหลายระดับ วิธีการรับมือที่สามารถประสานงานของหน่วยงานรัฐต่างๆเข้าด้วยกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น หน่วยงานใหม่นี้ไม่ได้มีหน้าที่เพียงตัดสินการประยุกต์ใช้บล็อคเชนเพื่อลดค่าภาษีเท่านั้น แต่มันยังสามารถจัดหาหนทางให้กับนักลงทุนเพื่อให้พวกเข้าเข้าใจบรรยากาศทางกฎหมายของบล็อคเชนและสกุลเงินเสมือนได้อย่างถ่องแท้ที่สุด”

ประเทศอินเดียก็เติบโตและมีค่า Nodes ถึง 57 ตัว ถือเป็นตัวเลขที่สูงและมันบ่งบอกว่าประชากรในประเทศให้ความสนใจ Bitcoin เป็นอย่างมาก และในตอนนี้เมฆร้ายอย่างการแบนทั่วประเทศได้สลายตัวไปแล้ว แต่รัฐบาลยังคงระมัดระวังความเสี่ยงเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลอย่างไม่ลดละ ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตว่าแบบร่างของ National Institute for Smart Governance (NISG) จะทำให้ตลาดสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียมุ่งไปในทิศทางใด

ข้อมูลจาก economictimesofindia

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น