<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักวิจัยจาก Microsoft เผยว่าสามารถแก้ปัญหาโอนเหรียญบน Blockchain ช้าได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้นาย JiaPing Wang อดีตหัวหน้านักวิจัยของ Microsoft ได้เปิดเผยว่าเขาสามารถแก้ไขปัญหาเรื่อง Scaling ของ Blockchain ได้แล้ว หลังจากที่เขาได้นำเสนอแนวคิดครั้งแรกไปเมื่อ 11 เดือนก่อนสำหรับปัญหาของบล็อกเชนที่ไม่สามารถปรับขนาดได้

อ้างอิงจากข้อมูลของนาย Wang ผู้สร้างโปรโตคอลที่มีชื่อว่า ‘Asensys’ โดยในช่วงระหว่างการทดสอบ โปรโตคอลนี้ได้แสดงให้เห็นถึงปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นและความจุที่เพิ่มมากขึ้นกว่า Bitcoin และ Ethereum 

โปรโตคอล Asensys นั้นสามารถแบ่งแยกการดำเนินงานของเครือข่ายได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นการช่วยลดความซ้ำซ้อนที่ไม่จำเป็นออกไป นาย Wang กล่าว

Scalability Trilemma

Scalability Trilemma เป็นคำพูดที่มาจากผู้สร้าง Ethereum นาย Vitalik Buterin โดยปกติเป็นเรื่องง่ายที่ blockchain จะมีคุณสมบัติหลักครบสองในสามข้อซึ่งก็คือ การกระจายอำนาจ (decentralization) , ความปลอดภัย (security) และความยืดหยุ่น (scalability) แต่สิ่งที่เป็นไปได้ยากก็คือการได้มาครบทั้งสามคุณสมบัตินั่นเอง จนถึงตอนนี้ยังไม่มี blockchain ตัวไหนที่สามารถทำได้ครบทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ District0x ได้นำเสนอโซลูชั่นการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง โดยกล่าวว่า “หาก Ethereum node กลายเป็นสิ่งที่มีราคาแพงเกินกว่าที่จะทำงานได้ เครือข่ายก็จะเสี่ยงต่อการรวมศูนย์อำนาจ (centralization) มากขึ้น ในขณะที่การทำธุรกรรมแต่ละรายการจะต้องทำผ่านการดำเนินงานโดยทุก ๆ โหนด ซึ่งนั่นจะทำให้ Ethereum ไม่สามารถปรับขนาดได้” 

นาย Vitalik Buterin และนักพัฒนาของ Ethereum คนอื่น ๆ ได้ทำการทดลองด้วยวิธี sharding ซึ่งจะเป็นการแยกส่วนของการทำงานในแต่ละโหนดเฉพาะธุรกรรมที่สำคัญแทนที่จะทำการตรวจสอบในทุกธุรกรรม เช่นเดียวกับนักพัฒนาของ Bitcoin ที่ได้ทำการสำรวจโซลูชันเลเยอร์แบบ 2 ชั้นเช่น Lightning network ซึ่งช่วยให้การทำธุรกรรมบางอย่างถูกประมวลผลนอกระบบ ดังนั้นเครือข่ายจึงจะไม่เกิดปัญหาคอขวดสำหรับการจ่ายเงินจำนวนเล็ก ๆ น้อย ๆ  

โปรโตคอล Asensys ที่เพิ่งเปิดตัวนี้อ้างว่าสามารถแก้ปัญหา trilemma ได้โดยไม่ต้องทำธุรกรรมนอกระบบเหมือนกับ Lightining network ซึ่งโปรเจค Asensys ถูกก่อตั้งขึ้นโดยนาย JiaPing Wang ในขณะที่ Microsoft ได้มีการทำงานเกี่ยวกับหน่วยประมวลผลกราฟิกเป็นหลัก โดยต่อมาเขาได้ย้ายไปร่วมงานกับ Sinovation Ventures ซึ่งเป็นกองทุนร่วมทุนของจีน 

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ Sinovation นาย Wang ได้สร้างคลื่นลูกใหม่ในวงการ Blockchain ด้วย conference paper ที่เรียกว่า “Monoxide : การขยายขอบเขตบล็อกเชนด้วย asynchronous consensus zones” ซึ่งเขาได้นำเสนอแนวคิดนี้ไปพร้อมกับนาย Hao Wang จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ

Conference Paper ดังกล่าวนี้จะเสนอให้ลบความซ้ำซ้อนของการทำงานที่สร้างขึ้นในเครือข่ายบล็อกเชนและแทนที่ด้วยการกระจายปริมาณงานไปทั่วทั้งเครือข่าย โดยการสร้าง “โซน” ขึ้นมามากมายที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระและในช่วงเวลาที่ไม่พร้อมกัน 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ผลิตภัณฑ์สาธารณะของ Asensys ยังเป็นเพียงแค่เว็บไซต์หนึ่งเท่านั้น ซึ่งหนทางข้างหน้าบริษัทยังต้องเผชิญกับสภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับขนาด , ความปลอดภัย และการกระจายอำนาจของ Blockchain แต่ถ้าหากพวกเขาทำสำเร็จมันก็จะเป็นการปฏิวัติวงการครั้งใหญ่อย่างแน่นอน

ที่มา : decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น