<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 ใน 8 สตาร์ทอัพที่ระดมทุนได้มากที่สุดในไทยเป็นบริษัทด้าน Cryptocurrency และ Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีนั้นได้เจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากการที่ Bitkub ผู้ให้บริการด้าน Crypto และ Blockchain ได้กลายเป็น 2 ใน 8 สตาร์ทอัพที่ได้รับเงินระดมทุนมากที่สุดในไทย ด้วยการระดมทุนได้เงินไปกว่า 121.6 ล้านบาท อ้างอิงจากโพสต์ลงทุนแมน 

ส่วนอีกบริษัทหนึ่งที่ให้บริการด้านระบบการชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ที่ได้รับการระดมทุนไปเป็นจำนวนมากเช่นกันก็คือ Omise นั่นเองซึ่งได้รับเงินระดมทุนไปกว่า 636 ล้านบาทเลยทีเดียว ด้านของ Ookbee ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง SIX Network ก็ได้รับการระดมทุนไปจำนวนมากเช่นกันโดยใช้วิธีระดมทุนด้วย ICO โดยได้รับเงินไปกว่า 873 ล้านบาท

ขอบคุณรูปภาพจากลงทุนแมน

หลังจากที่ Bitkub ได้ติดโผเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่ได้รับเงินระดมทุนไปมากที่สุด ทางเราจึงได้ทำการสัมภาษณ์ไปยังคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภาในประเด็นนี้ด้วยซึ่งทางคุณท็อปก็ได้ให้สัมภาษณ์โดยภาพรวมว่ารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพหลายๆ แห่งที่มีศักยภาพมากพอจะเป็นยูนิคอร์นรายแรกของประเทศได้

“พวกเรารู้สึกภูมิใจที่เป็นตัวแทนของกลุ่มสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นสตาร์ทอัพยูทิคอร์นแห่งแรกของไทย เรามีทีมที่แข็งแกร่งและมีทรัพยากรที่ทำให้เราเป็นบริษัทสตาร์ทอัพแถวหน้าในประเทศ” 

ในแง่ของการที่มีบริษัทด้านคริปโตที่เริ่มเติบโตและระดมทุนได้เป็นจำนวนมากในไทยคุณท็อปมองว่ามันแสดงให้เห็นว่าบล็อกเชนเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้น นักลงทุนก็เลือกลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นในอนาคต ซึ่งแตกต่างจากนักลงทุนปกติทั่วไปและนั่นหมายความว่าบริษัทสตาร์ทอัพที่ได้รับเงินทุนไปจำนวนมากก็มีทิศทางอนาคตที่ดี

ส่วนในอนาคตจะมีบริษัทด้าน Blockchain และคริปโตในไทยที่สามารถระดมทุนได้จำนวนมากอีกหลายแห่งหรือไม่นั้นเขามองว่ามันมีบริษัทอีกหลายแห่งที่มีศักยภาพมากพอที่จะได้รับเงินระดมทุนอีกจำนวนมากแต่ ณ ตอนนี้เขามองว่า Bitkub นั้นดีที่สุด

“ผมคิดว่าในอนาคตจะมาบริษัทบล็อกเชนในประเทศไทยที่มีความสามารถและควรที่จะได้รับเงินระดมทุน แต่ ณ ตอนนี้ผมคิดว่า Bitkub มีศักยภาพมากที่สุดในบรรดาระบบบล็อกเชนของไทย”

นอกจากนี้ในอนาคตทาง Bitkub ก็วางแผนที่จะระดมทุนรอบ ซีรี่ส์ A หรือรอบก่อน IPO (150 – 300 ล้าน)  เพิ่มเติม ซึ่งคุณท็อปเองก็ได้เผยว่า

“เรากำลังมองหาที่การระดมทุนรอบซีรี่ส์ A หรือรอบก่อน IPO (150 – 300 ล้าน) ก่อนที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ครับ เราเชื่อว่าลูกค้าของเราควรเป็นเจ้าของร่วมกันกับกระดานเทรดที่พวกเขากำลังใช้ นั่นเป็นเหตุผลที่เราตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตโดยการทำให้เป็นสาธารณะเท่าที่เป็นไปได้”

ส่วนเงินที่ระดมทุนมาได้ทาง Bitkub นั้นก็วางแผนที่จะนำไปขยายทีมงาน, ขยายการตลาดของเราไปยังประเทศอื่น ๆ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้างบริษัท Blockchain เพิ่ม

“ตอนนี้เรียกได้ว่าการทำธุรกรรมคริปโตกว่า 90% นั้นเกิดขึ้นที่ Bitkub เราวางแผนที่จะขยายทีมงาน, ขยายการตลาดของเราไปยังประเทศอื่น ๆ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้างบริษัท Blockchain เพิ่มเติมเพื่อช่วยบูตอุตสาหกรรมของ blockchain ในประเทศครับ” คุณท็อปกล่าวปิดท้าย

การที่บริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีถึงสองแห่งได้กลายมาเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ได้รับการระดมทุนไปมากที่สุดมันแสดงให้เห็นว่ามีนักลงทุนที่มีความสนใจและสนับสนุนเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจำนวนมากและพร้อมที่ผลักดันอุตสาหกรรมต่อไปซึ่งถือว่าเป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีเติบโตและนำไปสู่ Mass Adoption ได้ในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น