<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐีพันล้าน Tim Draper ลงทุนเงินกว่า 30 ล้านบาทเพื่อสร้าง ‘ศาลดิจิทัล’ บน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนมหาเศรษฐีผู้สนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีนาย Tim Draper ออกมาสนับสนุนเงินทุนโปรเจ็คสตาร์ทอัพ Aragon ซึ่งเป็นโปรเจ็คด้านบล็อกเชนถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการสร้างและการจัดการ DAOs และสร้างระบบการตัดสินข้อพิพาทแบบดิจิทัลเป็นแห่งแรก ซึ่งโปรเจ็ค Aragon ต้องการที่จะสร้างระบบศาลแบบ Decentralized โดยใช้บล็อกเชนเข้ามาช่วย

การที่จะสร้างระบบศาลโดยใช้บล็อกเชนมาช่วยตัดสินข้อพิพาทถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆ บริษัทสตาร์ทอัพ Aragon เป็นบริษัทล่าสุดที่ได้รับเงินทุนจากนาย Tim Draper โดย Aragon นี้เป็นบล็อกเชนที่เอาไว้ใช้สร้างองค์กรอิสระ DAOs (องค์กรแบบ Decentralized โดยใช้ บล็อกเชน) นอกจากนี้มันยังเป็นโปรเจ็คแรกที่ต้องการสร้างศาลดิจิทัลเพื่อเอามาช่วยในการตัดสินข้อขัดพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างองค์กร Decentralized ต่างๆ

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกับทาง Aragon นั้นสามารถที่จะมีการติดต่อกันได้ผ่านทางองค์กร Decentralized เหล่านั้นและผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะต้องมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน มีการตัดสินใจร่วมกันไปจนกระทั่งถึงการโหวตและการตัดสินข้อขัดแย้งเช่นเดียวกับระบบศาล

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่านาย Tim Draper นั้นเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin และ Blockchain อยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจที่เขาหันมาลงทุนกับองค์กร DAOs เช่นนี้และล่าสุดดูเหมือนว่าเขาจะเข้าซื้อ Bitcoin จากการประมูล Silk Road กับรัฐบาลสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ระบบศาลดิจิทัลของ Aragon นั้นเปิดให้บริการบน Aragon mainnet แล้ว ผู้ที่เข้าร่วมสามารถทำการโหวตและทำหน้าที่เป็นลูกขุนในการตัดสินข้อพิพาทโดยใช้โทเค็น ANT ของแพลตฟอร์มหรือโทเค็น DAI ซึ่งเป็น stable coin ของ MakerDAO ได้เลย

การมีระบบระงับข้อพิพาทแบบ Decentralized นั้นดีกว่าจริงหรือ?

ด้านของผู้อำนวยการฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ที่ ETCCooperative ก็ได้ทดสอบระบบการระงับข้อพิพาทดังกล่าวโดยใช้แพลตฟอร์ม Aragon ซึ่งเขาได้ทำการจำลองข้อพิพาทออกมาเป็นประเด็นของนาย Khoury ได้รับเหรียญ DAI มา 25 ในช่วงการประกาศรางวัลจาก Gitcoin CLR ดังที่ได้กล่าวไว้ในบล็อกของ Vitalik

ในประเด็นดังกล่าวทีมระงับข้อพิพาทที่จำลองขึ้นของทาง Aragon ก็ได้ออกมาตัดสินคดีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการที่นาย Khoury ถูกแบล็กลิสต์ แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่จำลองขึ้นมาและไม่ได้มีข้อผูกพันกับ Khoury จริง ด้านนาย Khoury ก็ชี้ว่าแม้การระงับข้อพิพาทครั้งนี้จะเป็นการสมมติขึ้นมาก็จริงแต่ทีมงานก็เตรียมที่จะนำผลของคดีมาเป็น case law แล้ว (คดีตัวอย่าง) และเริ่มตั้งกระบวนการทางกฎหมายผ่านระบบดิจิทัลหากมีข้อพิพาทคล้ายๆ กันเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนาย Khoury นั้นไม่เห็นด้วยและขอให้ยกเลิกไม่ใช้ชื่อเขาในประเด็นนี้

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น