<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศสวีเดนเริ่มทดสอบเหรียญ Cryptocurrency ของประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระแสการดำเนินการศึกษาวิจัยและทดสอบถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลซึ่งกำกับดูแลโดยธนาคารกลางของประเทศหรือ Cental Bank Digital Currency (CBDC) นั้นได้มีการกล่าวถึงอย่างมากตั้วแต่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019 เป็นต้นมาหลังจากที่ได้มีการริเริ่มโครงการสกุลเงินดิจิทัลโดยฝั่งเอกชนอย่างโครงการ Libra ที่ดึงความสนใจของรัฐบาลเข้ามาสู่วงการคริปโตและเทคโนโลยี Blockchain 

ก่อนหน้านี้นอกจากโครงการ Libra แล้ว ทางประเทศและกลุ่มประเทศหลายรายได้มีการเปิดเผยถึงแแผนการและความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ซึ่งหนึ่งในประเทศมหาอำนาจอย่างประเทศจีนนั้นก็ได้ออกมาประกาศถึงแผนการดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามมีเพียงประเทศบาฮามาสเพียงประเทศเดียวที่ได้เปิดเผยถึงแผนการที่ชัดเจนและเตรียมที่จะดำเนินการใช้จริงในช่วงครึ่งปีหลังนี้

อย่างไรก็ตามล่าสุดนั้นทางประเทศสวีเดนซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้เงินสดน้อยที่สุดในโลกนั้นได้มีการเปิดเผยถึงการดำเนินการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในช่วงต้นปี 2021 นี้ โดยได้ประกาศอย่างชัดเจนถึงการเตรียมใช้งานสกุลเงินดังกล่าวหลังจากการทดสอบ

การดำเนินการดังกล่าวของประเทศสวีเดนนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้มากขึ้นโดยการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งานเพื่อที่จะเปลี่ยนผ่านการใช้จ่ายแบบเดิมเช่นการใช้บัตรเครดิตและเงินสดไปสู่การใช้งานสกุลเงินดิจิทัลแทน

ดังนั้นแล้วการประกาศดังกล่าวจึงทำให้ประเทศสวีเดนนั้นขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสองประเทศแรกที่จะมีการมช้งานสกุลเงินดิจิทัลอย่างแน่นอน นำหน้าประเทศจีนหรือแม้แต่กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปซึ่งได้รวมตัวกันเพื่อดำเนินการศึกษากรณีการใช้งานสกุลเงินดังกล่าวมาตั้งแต่ในช่วงปีก่อนแล้วนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น