<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin อาจเป็นทางออกเดียวสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโลกที่จะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดหุ้นยังคงทำสถิติสูงสุดอยู่ตลอดเวลา แต่ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์หลายคนก็แนะนำว่าเศรษฐกิจโลกกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากตัวชี้วัดได้ชี้ไปยังความล้มเหลวทางด้านการเงินและรัฐบาลทั่วโลกก็ไม่มีอำนาจพอที่จะหยุดยั้งมันได้ ซึ่ง Bitcoin อาจจะเป็นทางออกเดียวสำหรับเรื่องนี้

ในปัจจุบันหนี้สินกำลังขยายตัวไปทั่วโลกและ การบั่นทอนความสมดุลของเศรษฐกิจโลก ทั้งสองปัญหานี้กำลังบอกเป็นนัย ๆ แล้วว่าภาวะถดถอยนั้นกำลังจะเกิดขึ้นและเครื่องมือที่ช่วยในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก็อยู่ใกล้ ๆ เรานี่เอง

หนี้สินและเชื้อไวรัส covid 19

อัตราหนี้สินทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นตามข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid 19 โดยในปัจจุบันรัฐบาลทั่วโลกกำลังมีหนี้สินเพิ่มขึ้นและคิดเป็นมูลค่ากว่า 244 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุด นับตั้งแต่ช่วง WWI ในอดีต

หนี้สินดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากธนาคารกลางหลาย ๆ ประเทศกำลังพยายามหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วยนโยบายการเงินของพวกเขา การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและนโยบายต่าง ๆ เช่นการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่กำลังย้ายหนี้สินเข้าสู่บัญชีแยกประเภทของรัฐบาลและสิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็อาจจะเกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า

bitcoin inflation

แม้ว่าหลาย ๆ ประเทศจะสามารถหยุดยั้งเชี้อไวรัส covid 19 เอาไว้ได้และสกัดกั้นไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลก แต่การใช้นโยบายป้องกันในครั้งนี้ก็อาจทำให้เกิดภัยพิบัติทางด้านเศรษฐกิจตามมาในภายหลัง

ธนาคารกลางทั่วโลกต่างใช้กระสุนที่มีเพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนั่นก็คือการลดอัตราดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพคล่องด้วยการกู้ยืมเพื่อปกป้องเศรษฐกิจเอาไว้

อย่างไรก็ตามตอนนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ทวีปยุโรปธนาคารกลางหลายแห่งได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลดลงต่ำกว่าศูนย์ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับเศรษฐกิจโลกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐก็กำลังอยู่ในระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีนี้ก็ตาม

Bitcoin เป็นทางออกเดียว ?

ท่ามกลางความโกลาหลที่เกิดขึ้น Bitcoin อาจจะกลายเป็นพระเอกที่ขี่ม้าขาวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ เนื่องจาก Bitcoin สามารถเป็นได้ทั้งสินทรัพย์ที่ ‘ปลอดภัย’ และเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่มีทั้งสภาพคล่องสูงและความเสภียร

ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงิน Bitcoin สามารถใช้ในการชำระหนี้สำหรับธุรกรรมที่ดำเนินการโดยนิติบุคคลต่าง ๆ สิ่งนี้จะมอบสภาพคล่องให้กับทั่วโลกและย้อนกลับแนวโน้มของ deglobalization

ในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย Bitcoin จะนำเสนอเครื่องมือการเก็บรักษามูลค่าที่ไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการคลังของรัฐบาล ไม่มีหนี้สินของธนาคารกลางใด ๆ ที่สามารถทำให้อัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นด้วยวิธีนี้ Bitcoin จะช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเงินของทั่วโลก

จากที่กล่าวมาข้างต้น สรุปได้ว่า Bitcoin นั้นอาจเป็นความหวังเดียวของรัฐบาลที่กำลังหาวิธีหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย การใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็น ‘มาตรฐานทองคำ’ จะช่วยให้ธนาคารกลางสามารถตัดไฟแต่ต้นลมก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

ที่มา: beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น