<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไวรัสโคโรน่ากำลังส่งผลกระทบต่อวิธีการซื้อขาย Cryptocurrency ของนักลงทุนในตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรด Cryptocurrency ทั้งหลายไม่เพียงแต่ต้องต่อสู้กับตลาดที่ผันผวนเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าเจ้าไวรัส Covid-19 นี้ยังเริ่มเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมาก นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานพบผู้ติดเชื่อจากทั่วทุกมุมโลกเกินกว่าจากที่ในจีนสถานที่ต้นตอไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามรายงานขององค์การอนามัยโลก 

ซึ่งความน่ากลัวของเจ้า Covid-19 นี้เองที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกต่างเริ่มหกตัวและชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้นที่ตกต่ำลงอย่างมา เช่นดัชนี S&P 500 ที่ปรับลดลงมามากถึง 10 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมาหรือ ในตลาด SET ของไทยเองก็ปรับลดลงมามากต่ำกว่า 1400 จุดแล้วเช่นกัน 

แน่นอนว่าทางด้านของหุ้นทั่วไปยังมีการปรับลดลงขนาดนี้มีหรือที่ คริปโตเคอเรนซี่และ Bitcoin ที่ผันผวนง่ายกว่าสินทรัพย์ที่กล่าวมาจะอยู่เฉยได ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวทำให้ Bitcoin มีการปรับตัวลดลงต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์เหป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ในเดือนมกราคม น่าเสียดายที่โมเมนตั้มที่ผ่านมาของ Bitcoin ที่มีการขึ้นไปมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ 

แต่ในทางตรงกันข้ามดูเหมือนว่าปริมาณการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ผ่านทาง  over-the-counter (OTC) ได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากไวรัสกลายเป็นส่วนหนึ่งของวงจนใหม่นี้ไปซะแล้ว 

 “เราได้เห็นปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 60 วันที่ผ่านมาจากนักลงทุนของเรา” Michael Leon ผู้ค้าของ Althena Investor Services ในชิคาโกซึ่งเชี่ยวชาญในการให้บริการลูกค้า OTC ได้กล่าวจากข้อมูลที่เขามีอยู่ในมือ 

นอกจากนี้หนึ่งในกลยุทธ์ที่ผู้ค้าบางรายเตรียมความพร้อมสำหรับ Covid-19 นั้นก็คือการไม่ถือครองสินทรัพย์ คริปโตเคอเรนซี่ ที่มีความผันผวนที่สูงดังนั้นแล้วหากไม่จำเป็นจริง ๆ พวกเขาก็คงยังไม่แตะต้องมัน นี้คือวิธีการที่ Althena’s OTC desk กำลังทำงาน“พวกเราจัดการสินทรัพย์ต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบเป็นอย่างมาก และพยายามจับคู่สินทรัพย์ให้ได้ดีที่สุด ดังนั้นและ Covid-19 ไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญแม้แต่น้อย” นาย Leon จาก Althena กล่าว 

ทางด้านของนาย Rupert Douglas หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการขายของสถาบันที่ Koine ซึ่งให้การตั้งดูแลสำหรับ cryptocurrencies ได้กล่าวว่า 

“ในขณะที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาบรรดา Store of Value ต่าง ๆ อย่าง ทองหรือ Bitcoin กำลังมีปีที่ดีของพวกมันและราคากำลังปรับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดูเมหือนว่าภายในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน สินทรัพย์เหล่านี้ต้องเจอกับความผันผวนอย่างหนัก และดูจะไม่ได้โดนแค่พวกมันเท่านั้นแต่ยังรวมไปทุกสินทรัพย์อีกด้วย”

ทางด้านของนาย Paul Ciavardini หัวหน้าฝ่ายการค้าที่ ItBit / Paxos ตั้งข้อสังเกตว่าราคาล่าสุดของ bitcoin มีแนวโน้มทะลุลงจากการแรงขายแบบดั้งเดิม หรือ traditional markets ที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงอีกด้วย 

“ ผมเดาว่าเรากำลังเห็นสถาบันแบบดั้งเดิมบางแห่งที่มีการถือคริปโตเคอเรนซี่ หรืออะไรทำนองนั้นกำลังจะลดความเสี่ยงโดยรวมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดตราสารทุนและตราสารหนี้ และมันคือการปรับสัดส่วนของคริปโตลงทำให้ตลาดอาจจะมีการลดระดับลงไปได้อีกครับ ” Ciavardini กล่าว

ดูเหมือนว่าสถาการณ์ของไวรัส Covid-19 จะส่งผลกระทบเยอะกว่าที่เราคิดและภาวนาให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุดครับ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น