<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารบริษัทเที่ยวบินสู่อวกาศ Virgin Galactic กล่าว “ทุก ๆ คนควรซื้อ Bitcoin ติดไว้ใน Portfolio สัก 1%”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่า ในแง่ของการลงทุนแล้ว นักลงทุนควรจะกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายชนิด ไม่ All-in ในอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะในอนาคต เราไม่รู้จริง ๆ ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ซึ่งแต่ก่อนนักลงทุนส่วนใหญ่ก็มักจะ Hedge หรือป้องกัน Portfolio ของพวกเขาต้องการซื้อสินทรัพย์เช่น ทองคำติดไว้ แต่ในปัจจุบัน โลกของการลงทุนได้พัฒนาไปก้าวไกลมากขึ้นจนในตอนนี้ มีนักลงทุนมากมายเริ่มพิจารณาแล้วว่า Bitcoin เองก็เป็นสินทรัพย์ที่สามารถใช้ Hedge ได้เช่นกัน

การซื้อ Bitcoin เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การลงทุน

นาย Chamath Palihapitiya ผู้บริหารของบริษัท Virgin Galactic เชื่อว่าทุก ๆ คนควรแบ่งเงินนิดหน่อยมาซื้อ Bitcoin เก็บไว้ใน Portfolio

อ้างอิงจาก CNBC นาย Palihapitiya ได้กล่าวว่า ทุก ๆ คนควรมี Bitcoin ติด Portfolio ไว้ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ เพราะมันไม่มีความเชื่อมโยงกับสินทรัพย์ด้านการเงินไหนเลย:

“ทุก ๆ คนควรมี Bitcoin ติดไว้ใน Portfolio ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะเมื่อคุณเห็นว่า อุตสาหกรรมการเงินนั้นมี Leverage มากมายขนาดไหน และคุณลองคิดดูว่า ในอนาคตก็อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ไม่สามารถทำนายได้เกิดขึ้นอีก และมันจะเยี่ยมมาก ๆ สำหรับคนทั่วไปไม่ว่าจะจากประเทศไหนในโลกก็ตาม ควรมีการ Hedge ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับเครื่องมือการเงินอื่น ๆ”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า กระแสของโคโรน่าไวรัสนั้นทำให้เกิดการเทขายอย่างรุนแรงในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งเขาก็ได้อธิบายว่า Cryptocurrency นั้นเป็นการ Hedge ที่ดีมาก ๆ ต่อสินทรัพย์อื่น ๆ แต่ก็แนะนำด้วยว่า กลยุทธ์การลงทุน Bitcoin นั้นไม่ควรจะลงทุนเมื่อมีเหตุการณ์อะไรซักอย่างเกิดขึ้นก่อน:

“ผมไม่คิดว่า คุณไม่ควรจะซื้อ Bitcoin ตอนที่ตื่นมาแล้วพบว่า ทุก ๆ คนกำลังแตกตื่นกับโคโรน่าไวรัส และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงกว่า 2,000 จุด มันเป็นกลยุทธ์ที่งี่เง่ามาก”

“ผมคิดว่ากลยุทธ์ที่เหมาะสมกว่าก็คือ การที่บอกกัตัวเองว่า‘เราจะลงทุน Net Worth ของเราประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ในอะไรที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับโลกและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในโลกเราเลย’”

นาย Palihapitiya ได้กล่าวด้วยว่า เขาพิจารณาว่า Bitcoin เป็นหนึ่งในหลักประกันที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามเวลา:

“คุณแค่ทยอยซื้อมัน สะสม Position ไปเรื่อย ๆ แล้วก็ไม่ต้องมานั่งเฝ้ามันอีกเลย จากนั้นก็หวังว่า จะไม่ต้องใช้ประกันนั้น แต่ถ้ามันถึงเวลาจริง ๆ มันจะช่วยป้องกันคุณได้จากเหตุการณ์ร้าย ๆ เพราะว่าในตอนนั้น ราคาของมันคงจะหลายแแสนหรือหลายล้านดอลลาร์แล้ว”

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,734 ดอลลาร์ ลดลง 1.58 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 44,034 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 159,348 ล้านดอลลาร์

นี่ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์การลงทุนที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้เราไม่ต้องมานั่งเฝ้าราคาของมันในระยะสั้น แต่มองเป็นการลงทุนในระยะยาวที่จะถือต่อไปอีกหลายสิบปีเลย อย่างไรก็ตาม Bitcoin เองก็ยังมีควาไม่แน่นอนอยู่ เพราะมันเพิ่งถือกำเนิดมาได้เพียง 10 ปีเท่านั้น และหากเทียบกับสินทรัพย์อื่นที่ใช้ Hedge เหมือนกันเช่น ทองคำแล้ว มันก็ถือว่ายังอายุน้อยมาก และต้องผ่านการพิสูจน์อีกมากมาย เพราะงั้นนักลงทุนควรจะใช้เงินเย็นเท่านั้นในการลงทุน ไม่แน่ว่าในอนาคตมันก็อาจจะมีเหรียญอื่นมาแทนที่มันได้เหมือนกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น