<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงหนัก 1,400 ดอลลาร์ ภายใน 1 สัปดาห์ หรือตลาดขาลงกลับมาอีกครั้งแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดคริปโตก็ถือได้ว่าเป็นสัปดาห์ที่ย่ำแย่ที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ เพราะราคาของคริปโตหลักเช่น Bitcoin เองหรือ Altcoins ต่างก็ร่วงกันระนาว

Bitcoin (BTC) และคริปโตสกุลอื่น ๆ ถูกเทเขายอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็อาจจะเกิดมาจากการที่ภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ไม่ค่อยมั่นคงเท่าไรนักก็เป็นได้ เนื่องจากในวันศุกร์ที่ผ่านมา สินทรัพย์ Safe-heaven เช่นทองคำและเงินก็ถูกเทขายอย่างรุนแรงเหมือนกัน

ในตอนนี้ตลาดกำลังเลือกทิศทางอยู่ว่า ในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้ามันจะหาแนวรับเจอหรือไม่ก็ถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง

การที่มูลค่าลดลงอย่างหนักเกิดขึ้นเมื่อแนวรับที่ 9,400 ดอลลาร์ของ Bitcoin ถูกทำลาย

สังเกตเห็นได้ว่า Bitcoin เจอแนวต้านที่ระดับ 10,400 ดอลลาร์ และก็ไม่สามารถทะลุผ่านมันไปได้จึงลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับ 9,400 ดอลลาร์แทน แต่ก็น่าเสียดายที่แนวรับนั้นไม่สามารถรองรับการเทขายอย่างหนักได้ไหว จนทำให้ราคาของมันไหลยาวลงมาอย่างที่เห็นฃ

ในตอนนี้ แนวรับขั้นต่อไปอยู่ที่ 8,200-8,400 ดอลลาร์ ซึ่งก็ถือเป็นแนวรับที่ระดับที่แข็งแกร่งและสำคัญาก ๆ อาจทำให้นักลงทุนได้พักหายใจหายคอได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นแล้ว หลาย ๆ คนเชื่อว่าเทรนด์ขาขึ้นนั้นจบลงไปแล้ว เพราะ Bitcoin ทำ Lower Low (พฤติกรรมราคาที่บ่งบอกว่าเป็นขาลง) อย่างต่อเนื่องใน Timeframe รายวัน

ถ้ามองโดยผิวเผินแล้ว นักลงทุนที่กลัวตลาดตอนนี้ก็อาจจะคิดว่าตลาดคริปโตกลายเป็นตลาดหมีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมันก็ไม่ใช่ความเป็นจริงเสียทีเดียว เพราะหากลองเทียบราคาของมันในวันที่ 1 มกราคม 2020 และราคาในปัจจุบันจะพบว่ามันยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 27 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ทำให้ตอนนี้ มันก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งในปีที่ Bitcoin ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดอยู่

กราฟรายสัปดาห์กับเส้น 21-Week MA

จากกราฟรายสัปดาห์แล้ว มันก็จะได้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ถูกเทขายอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้มันกำลังลงไปทดสอบแนวรับอยู่ที่ระดับ 8,400 ดอลลาร์ ซึ่งก็พอดีกับเส้น 21-WMA ด้วย อาจทำให้เกิดการทะยานสั้น ๆ ได้

สำหรับทิศทางขาขึ้น ก็ยังคงต้องรอต่อไปก่อน เพราะมีแนวต้านที่ราคา 10,400 ดอลลาร์ ที่ต้องทะลุผ่านให้ได้ และในตอนนี้ก็ต้องหาแนวรับที่มั่นคงให้ได้ก่อนนั่นเอง ซึ่งถ้า Bitcoin ไม่สามารถมีแนวรับที่ระดับ 8,400 ดอลลาร์ได้ มันก็อาจจะหล่นลงไปถึงราคา 7,500-7,700 ดอลลาร์ได้เลย เพราะมีแนวรับอีกระดับที่ตรงนั้น

ตลาดคริปโตกำลังมองหาแนวรับ

ในตอนนี้ มูลค่าโดยรวมของตลาดคริปโตนั้นก็ยังไม่สามารถทะลุ 300 พันล้านดอลลาร์ไปได้ และก็ไม่สามารถหาแนวรับที่ 250 พันล้านดอลลาร์ได้เช่นกัน จนถูกคาดว่ามันจะมีทิศทางขาลงไหลตามต่อมา

ในปัจจุบัน ราคาของคริปโตก็เข้าใกล้กับเส้น 21-WMA มาก ซึ่งเส้น 21-WMA นั้นเป็นแนวรับที่สำคัญสุด ๆ ในช่วงขาขึ้นเมื่อปี 2016-2017 ซึ่งก็คาดว่าการที่ราคาลงมาแตะเส้นนี้อาจทำให้เกิดขาขึ้นสั้น ๆ ในเร็ว ๆ นี้ด้วย

นอกเหนือจากเส้น 21-WMA แล้ว ก็ยังมีแนวรับให้เห็นเช่นกัน เช่น ตรงระดับ 225 พันล้านดอลลาร์ ก็สามารถรองรับการเทขายมาแล้วหลายรอบ และจากปัจจัยทั้งหมดนี้เองที่ทำให้ตลาดคริปโตยังมีโอกาสสวนเป็นตลาดขาขึ้นอยู่

Altcoins จะหยุดร่วงในเร็ว ๆ นี้?

ในส่วนของตลาด Altcoins นั้นก็มีการร่วงลงของราคาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาเช่นกัน เพราะไม่สามารถทะลุฝ่าแนวต้านที่ระดับ 115 พันล้านดอลลาร์ได้สำเร็จ จนทำให้ตอนนี้ก็กำลังมองหาแนวรับอยู่เช่นกัน

จากกราฟจะเห็นว่า แนวรับต่อไปที่สำคัญจะอยู่ตรง 73-75 พันล้านดอลลาร์ คล้ายกับแนวรับโดยรวมของตลาดคริปโตที่ 225 พันล้านดอลลาร์ เพราะตั้งแต่การที่ราคามันลงไปจุดต่ำสุดในเดือนธันวาคม 2018 ตลาด Altcoins ก็ทำ Higher Lows มาเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นจุดที่ชี้ว่า เทรนด์ขาขึ้นรอบใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ต้องรอดูว่าแนวรับที่ระดับ 73 พันล้านดอลลาร์จะเอาอยู่หรือไม่ และถ้าสำเร็จ ก็เตรียมลุ้นการกลับตัวได้เช่นกัน

ถ้า Bitcoin ทะยานต่อจะมีหน้าตาเป็นยังไง?

อันดับแรกเลย การที่ Bitcoin จะกลายเป็นตลาดกระทิงหรือทะยานต่อไ้ดนั้น มันต้องมีการพุ่งของราคาไปที่ระดับ 9,200-9,400 ดอลลาร์ก่อน และการที่ราคาของมันจะไปถึงระดับนั้นได้ Bitcoin เองต้องหาแนวรับที่ระดับ 8,250-8,400 ดอลลาร์ให้ได้ก่อน เพื่อที่จะหยุดการเทขายเอาไว้ และก็ขึ้นไปทดสอบแนวรับที่กลายเป็นแนวต้าน

คำถามที่สำคัญต่อไปคือ ราคา Bitcoin จะสามารถทะลุแนวต้านและก็รักษาเทรนด์ขาขึ้นไว้ได้หรือไม่? ถ้าเกิดไม่สำเร็จก็ต้องมาทดสอบที่ราคา 8,200-8,400 อีกรอบ

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมันสามารถฝ่าแนวต้านที่ 9,200-9,400 ดอลลาร์ไปได้ ก็จะทำให้แนวต้านนั้นกลายเป็นแนวรับ และก็รอลุ้นที่จะขึ้นไปแตะที่ราคา 10,400 ดอลลาร์ต่อไปในอีกประมาณ 2 สัปดาห์

และที่สำคัญการที่ Bitcoin เจอแนวรับที่ราคา 8,200-8,400 ดอลลาร์ได้ ก็จะเป็นการยืนยันเส้น 21-WMA อีกครั้งว่ามันเป็นตัวที่บ่งบอกแนวรับของเทรนด์ขาขึ้นได้จริง ๆ

ถ้า Bitcoin ดิ่งลงต่อจะมีหน้าตาเป็นยังไง?

ในตอนนี้ สถานการณ์ขาลงของ BItcoin เองก็ยังไม่ค่อยมีหน้าตาชัดเจนเท่าไรนัก เพราะกราฟโชว์ความเป็นไปได้หลากหลายรูปแบบ สิ่งที่ตอนนี้นักเทรดควรจับตาดูก็คือการทดสอบตลาดหมีอีกครั้ง ถ้าราคาของ Bitcoin ทะยานขึ้นไปได้โดยที่ไม่มี Volume หรือปริมาณการเทรดที่มาก และก็ไม่สามารถฝ่าระดับ 8,950 หรือ 9,175 ดอลลาร์ได้ มันก็แปลว่าตลาดหมีได้รับการยืนยันแล้ว ซึ่งราคาก็น่าจะเป็นขาลงจากนั้น จนต้องลงไปทดสอบที่ราคา 8,200-8,400 ดอลลาร์อีกครั้ง

แนวรับนั้น ยิ่งโดนทดสอบมากเท่าไร มันก็จะยิ่งอ่อนแรงลงเท่านั้น ถ้าเกิดการลงมาทดสอบครั้งนี้มีการเทขายหนัก มันก็มีโอกาสที่จะไหลยาวลงไปถึง 7,500-7,700 ดอลลาร์ได้เช่นกัน เพราะเป็นแนวรับที่สำคัญต่อไป

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,632 ดอลลาร์ ลดลง 1.19 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 36,237 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 157,493 ล้านดอลลาร์

ในตอนนี้ นักลงทุนคริปโตควรเตรียมพร้อมให้ดีสำหรับทุกสถานการณ์ เพราะมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งคู่ และก็ควรบริหารเงินอย่างถูกต้อง อย่า All-in เด็ดขาดเพราะจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงมหาศาลให้กับ Portfolio ของเรา ส่วนในตอนนี้ ก็ต้องรอติดตามตลาดต่อไปว่ามันจะออกมาทิศทางไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น