<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin อันดับหนึ่งของโลก Binance ปิดให้บริการซื้อขายฉุกเฉินนักลงทุนผวา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 4 มีนาคม 2020 เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Binance ประสบปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้นักเทรดไม่สามารถเทรดในเว็บไซต์ได้ โลกคริปโตเริ่มตื่นตัวและออกมาเรียกร้องให้นาย Changpeng Zhao ซีอีโอของ Binance ออกมาอธิบายสาเหตุของปัญหาดังกล่าว ล่าสุดมีนักลงทุนโยงว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการทำ Chain Swap ของ Tether ซึ่ง Binance มีส่วนร่วมด้วย

ข้อมูลทั้งหมดมาจากนาย Michal van de Poppe  นักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิตอลที่ออกมาโพสต์ในทวีตส่วนตัวของเขา  Crypto Michaël เมื่อเวลา 4.17 น. ว่า:

สวัสดี @cz_binance (บัญชีของ Changpeng Zhao หรือ CZ) มีข้อมูลอะไรใหม่เกี่ยวกับการที่ เว็บเทรด Binance ค้าง? มันค้างมา 15 นาทีแล้ว ขอบคุณล่วงหน้าครับ จากกลุ่มนักเทรด

หลังจากนั้นก็มีคนออกมาเรียกร้องในลักษณะเช่นเดียวกันกับนาย Changpeng Zhao จนในที่สุดเมื่อเวลา 4.26 น. นาย Changpeng Zhao ก็ออกมาชี้แจงว่าเว็บ Binance กำลังประสบปัญหาทางเทคนิคทั่วๆ ไป นอกจากนั้นเขายังรับประกันว่าเงินทุนของนักลงทุนทุกคนจะปลอดภัยเพราะปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบเก็บเงินของนักลงทุนแต่อย่างใด

“มันคือปัญหาการเทรดทั่วไปที่เกิดขึ้นจากการความผิดพลาดของระบบข้อความ กำลังแก้ไขกันอยู่”

“ปัญหาทางระบบเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับระบบเก็บเงินทุน เงินทุนของทุกคนนั้นปลอดภัย”

เว็บไซต์ Binance เองเคยประสบปัญหาแบบนี้แล้วเมื่อตอนต้นปี ในครั้งนี้นาย Michal van de Poppe ยังตอบนาย Changpeng Zhao กลับไปว่าเขาต้องการรายงานเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวภายในวันเสาร์นี้ เขาโพสต์ว่า:

“เยี่ยมไปเลย รายงานการสืบสวนต้นตอของปัญหาจะมาในวันเสาร์นี้ใช่ไหม?”

Chain Swap ของ Tether ทำให้ Binance ขัดข้อง?

มีการเชื่อมโยงกันว่าสาเหตุที่ทำให้เว็บ Binance ประสบปัญหาคือการทำ Chain Swap ของเหรียญ Tether เพราะล่าสุดทาง Tether เองก็มีกำหนดการการประกาศทำ Chain Swap ในวันนี้แต่ทันทีที่เว็บ Binance ขัดข้องทางเทคนิคทาง Tether ก็ออกมาประกาศว่าการทำ Chain Swap จะล่าช้าออกไปก่อนตามคำขอร้องของ “กลุ่มบุคคลที่สามที่ Tether ร่วมมือด้วย”

การทำ Chain Swap ของ Tether คือการเปลี่ยนเหรียญ USDT กว่า 200 ล้านเหรียญจากบล็อคเชนของ Tether ให้เป็นเหรียญ Ethereum ซึ่งในการ Chain Swap ครั้งก่อนๆ นั้น Tether ได้จับมือกับ Binance ให้เข้ามาช่วยทำการเปลี่ยนค่าเงิน ดังนั้นแล้วนักลงทุนในตลาดคริปโตจึงเชื่อมโยงว่ากลุ่มบุคคลที่สามหรือ Third Party ที่ Tether กล่าวถึงในการทำ Chain Swap ครั้งล่าสุดก็คือ Binance นั้นเอง ล่าสุดก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้าไปถามทาง Tether แล้วว่ากลุ่มบุคคลที่สามที่เรียร้องให้เลื่อนการทำ Chain Swap ก็คือ Binance ใช่หรือไม่ ทาง Tether ยังไม่ได้ให้คำตอบใดๆ

ยังไม่มีการออกมายืนยันว่าสาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์ Binance ขัดข้องนั้นเกิดมาจากอะไรแต่ตอนนี้คนก็เริ่มเชื่อกันว่าเว็บไซต์ Binance มีปัญหาเพราะการทำ Chain Swap กับ Tether เกิดขัดข้องขึ้นมาจนทำให้ระบบการเทรดเหรียญของนักลงทุนมีปัญหา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น