<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Bitcoin เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมดนั้นไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายมา 2 ปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin จำนวนกว่า 42% ไม่ได้เคลื่อนย้ายมากว่า 2 ปีแล้วถือเป็นจำนวนการถือครองที่มากที่สุดนับแต่ปี 2017 คำถามคือมันจะมีส่วนส่งผลกระทบต่อราคา BTC หรือไม่

สัดส่วนการถือครอง BTC สามารถวัดได้จาก Bitcoin Unspent Transaction Outputs (UTXOs) เมื่อรางวัลจากการขุดได้แจกจ่ายไปให้กับนักขุด UTXOs นี้ก็จะถูกสร้างขึ้นมา และเมื่อ BTC ถูกใช้จ่ายไป UTXO ก็จะกลายมาเป็น input ให้ผู้ใช้ไว้รับ BTC และหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง BTC ก็จะถูกส่งกลับไปยัง UTXOs อันใหม่

การทำธุรกรรม BTC จะประกอบไปด้วย inputs ซึ่งเป็น BTC ที่ถูกใช้จ่ายออกไปและ UTXOs ซึ่งเป็น BTC ที่ไม่ถูกใช้จ่าย ด้านผู้เชี่ยวชาญ UTXO ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า Bitcoin นั้นถูกถือไว้อยู่เท่าไหร่และนานเท่าใดแล้วและยิ่งนานเท่าใดเราก็จะยิ่งคาดการณ์ได้ว่านักลงทุนเหล่านั้นจะต้องเก็บ BTC ไว้ใน Cold Storage และถือยาว

ด้านของ Coinmetrics ก็เพิ่งที่จะเผยแพร่รายงาน cryptocurrency valuation report ไปโดยรายงานนี้จะใช้ข้อมูล UTXO เพื่อเอามาวัด valuation metric ทำให้ค้นพบได้ว่าในวันที่ 1 มี.ค นั้นมี Bitcoin กว่า 42 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่ถูกเคลื่อนย้ายไปไหนมา 2 ปี

เหล่าบรรดานักถือ Bitcoin พวกนี้เราเรียกว่า Bitcoin Age Days(BADs) โดยคำเรียกนี้มาจากการที่ UTXO ของ Bitcoin ไม่ถูกนำไปใช้จ่ายเป็นเวลา 30 วันแบบนี้ก็จะเรียกว่า Bitcoin มีอายุ 30 วัน

เป็นไปได้ว่า Bitcoin เหล่านั้นอาจจะเป็นของพวกนักขุดยุคบุกเบิกก็เป็นได้ หรือไม่ส่วนหนึ่งอาจเป็น Bitcoin ที่ถูกเก็บเอาไว้แล้วบรรดาเหล่าเจ้ามือหรือผู้ที่เป็นเจ้าของมันทำไพรเวทคีย์หาย

จากข้อมูลวิเคราะห์ได้ว่ายิ่งมีผู้ถือ Bitcoin มากขึ้นเท่าไหร่ Bitcoin ก็จะยิ่งหาได้ยากมากกว่าเดิมและมันอาจจะยิ่งส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น