<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดทางเทคนิคที่เคยทำนายว่าราคา Bitcoin จะพุ่งเมื่อธันวาคม 2019 กลับมาเป็นเขียวอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวชี้วัดทางเทคนิคที่มีชื่อว่า Trading Envelope Indicator ส่งสัญญาณว่าราคา Bitcoin ในตอนนี้มีโอกาสที่จะฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้งเหมือนเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว และมันสามารถกลับขึ้นไปในระดับ 10,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้งถึงแม้ว่าอาทิตย์ที่ผ่านมามันจะมีราคาลดลงตามตลาดโลกอื่นๆ เพราะข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

ตัวชี้วัด Trading Envelope Indicator เป็นตัวชี้วัดที่สำนักข่าว Bloomberg สำนักข่าวเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่พูดถึง ตัวชี้วัดดังกล่าวแสดงผลออกมาสองปัจจัยคือ upper band และ lower band หรือแถบสูงสุดและแถบต่ำสุด แถบสูงสุดทำหน้าที่บอกขีดจำกัดในช่วงที่มีการซื้อมาก (overbought) ส่วนแถบตำ่สุดบอกขีดจำกัดในช่วงที่มีการขายมาก (oversold) ทั้งสองปัจจัยนี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถคาดทิศทางราคาของ Bitcoin ในระยะเวลาสั้นๆ ได้

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมราคา Bitcoin พุ่งขึ้นมา 4 เปอรเ์เซ็นที่ 8,886 ดอลลาร์ท่ามกลางขาลงทำให้กราฟ Trading Envelope Indicator คำนวณว่าราคา Bitcoin ในตอนนั้นได้หลุดออกจากแถบต่ำสุด (lower band) แล้ว และเมื่อสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมันเป็นสัญญาณว่า Bitcoin อาจจะเตรียมตัวขึ้นไปสูงกว่านี้ และตัวชี้วัดก็บอกว่าแถบสูงสุด (upper band) ของราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 10,600 ดอลลาร์ ดังนั้นแล้วก็มีโอกาสว่า Bitcoin จะขึ้นไปมากสุดเท่านั้น หรือมันอาจจะทำลายแถบสูงสุดและขึ้นไปมากกว่านั้นก็เป็นได้

นอกจากนั้นแล้วยังมีเส้น Stochastic ที่คาดการณ์ลักษณะเดียวกับ Trading Envelope Indicator มันชี้ว่า Bitcoin กำลังเข้าใกล้ระดับการขายมาก (oversold) ที่ระดับ 30 ซึ่งมีความหมายว่ามันอาจจะเตรียมตัวที่จะฟื้นตัวเนื่องจากถ้าค่าการขายของมันลดลงต่ำกว่า 30 มันจะถือว่าอยู่ในระดับที่มีการขายมากกว่าการซื้อ (overbought)

มีความคิดเห็นของนักลงทุนหลายท่านที่คิดว่าราคาของ Bitcoin จะดีขึ้นเหมือนกับที่ตัวชี้วัด Trading Envelope Indicator บอก ถึงแม้ว่าข่าวเชื้อไวรัสโคโรน่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกสะเทือนและนักลงทุนเริ่มหมดความเชื่อใจในสถานะ safe haven ของ Bitcoin ก็ตาม จริงอยู่ที่อาทิตย์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin ร่วงตามราคาทองคำและราคาตลาดหุ้น แต่นาย Don Guo ซีอีโอของ Broctagon Fintech Group ออกมาพูดเข้าข้าง Bitcoin ว่า:

“การพูดคุยว่า Bitcoin จะเป็น safe haven ท่ามกลางวิกฤตของโลกนั้นเริ่มกลับมาอีกครั้งแล้ว คุณสามารถเห็นสาเหตุของมันได้ Bitcoin ไม่ได้ถูกผูกไว้กับเขตชายแแดนหรือความสัมพันธ์การค้า และถ้ามันเป็นแบบนี้ต่อไปได้เรื่อยๆ ผมว่าพวกเราจะไม่ได้เห็นแค่ว่า Bitcoin พุ่งสูงขึ้นหรอกนะ”

กราฟ Trading Envelope Indicator เคยทำนายรูปแบบราคา Bitcoin ได้อย่างถูกต้องเมื่อกลางเดือนธันวาคมของปีที่แล้วเมื่อราคา Bitcoin ร่วงจนไปอยู่ในแถบต่ำสุด (lower band) และในอาทิตย์ต่อมาราคาของมันก็สูงขึ้นกว่า 10 เปอร์เซ็น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น