<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่วิกฤตไวรัสโคโรน่าอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคาเหรียญ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิกฤตไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 ระบาดส่งผลให้ระบบการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบในแง่ลบ ระบบค่าเงินของแต่ละประเทศกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักแต่ในขณะเดียวกันนักเทรดในโลกสกุลเงินดิจิตอลบางกลุ่มมีความเชื่อว่าวิกฤตนี้จะเป็นผลบวกต่อสกุลเงินดิจิตอลและจำทำให้มันได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเหรียญที่จะได้รับผลกระทบเป็นพิเศษคือเหรียญ XRP ของ Ripple ด้วยเหตุผลสามประการใหญ่ๆ

สาเหตุที่หนึ่งคือสกุลเงินดิจิตอลอย่าง XRP เป็นสกุลเงินที่ไม่จำเป็นต้องมีลักษณะจำต้องได้เพราะมันแลกเปลี่ยนกันในโลกอิเล็คทรอนิคส์ ดังนั้นแล้วผู้แลกเปลี่ยนจึงไม่จำเป็นต้องใช้เหรียญหรือธนบัตรในการแลกเปลี่ยน ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ผู้คนอาจจะหันมาใช้สกุลเงินดิจตอลมากขึ้นเพราะในเวลาที่โรคระบาดสิ่งแรกๆ ที่จะเป็นตัวแพร่เชื้อคือเงินที่ทุกคนใช้เปลี่ยนผ่านมือแล้วมือเล่า การใช้เงินดิจิตอลจะลดความเสี่ยงโรคระบาดได้มหาศาล

สาเหตุที่สองคือสกุลเงินดิจิตอลอย่าง XRP เป็นสกุลเงินระหว่างประเทศ ระบบของ XRP รองรับการโอนเงินระหว่างพื้นที่ระยะไกลข้ามโลกได้อย่างรวดเร็ว ปัจจัยดังกล่าวจะเอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินข้ามประเทศได้ในระหว่างที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินปิดตัวเพราะวิกฤตโรคระบาด ในอนาคตจึงมีโอกาสที่จะมีผู้ใช้สกุลเงินดิจิตอลมากขึ้นเพราะพวกเขาต้องการความมั่นคงที่พวกเขาพึ่งพาได้

สาเหตุที่สามคือความไร้ศูนย์กลางและไม่ผ่านตัวกลางของสกุลเงินดิจิตอล ระบบการโอนเงินทุกอย่างจะได้รับการยืนยันผ่านตัวเครือข่ายโดยอัตโนมัติโดยที่ไม่ผ่านตัวกลาง ซึ่งอิสรภาพในการโอนเงินลักษณะนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในช่วงวิกฤตโรคระบาดได้มาก ระบบบล็อคเชนของสกุลเงินดิจิตอลได้รับการขนานนามว่าเป็นรูปแบบเทคโนโลยีที่ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน ไม่เหมือนกับระบบvองค์กรตามขนบที่จำเป็นต้องโดนควบคุมโดยแรงงานมนุษย์ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาด้านความปลอดภัย

เหรียญอย่าง XRP ทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบการเงินในปัจจุบัน ระบบเครือข่ายของสกุลเงินดิจิตอลสามารถทำงานโดยอิสระได้โดยตัวของมันเอง ซึ่งวิฤตเชื้อไวรัสโคโรน่านี้อาจจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าสกุลเงินดิจิตอลนั้นทำงานแยกออกจาระบบการเงินโลก ทำให้มันไม่ได้รับผลกระทบในแง่ลบ

ดังนั้นเมื่อเชื้อไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดผู้คนอาจจะเริ่มมองหาระบบการเงินรูปแบบใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการทั้งสามปัจจัยข้างต้นนี้มากขึ้น ทศวรรษปัจจุบันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับตัวมาใช้สกุลเงินดิจิตอลของประชากรโลก

อ้างอิงจาก: zycrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น