<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิตเครื่องบินระดับโลก Boeing เผยได้นำ Blockchain มาใช้บริหารการขายชิ้นส่วนอากาศยานแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัททางด้านการผลิตอากาศยานอย่าง Boeing ได้นำรูปแบบของ Smart Contract และการ Tokenization มาใช้งานในภาคธุรกิจของพวกเขาแล้ว โดยล่าสุดนั้นทางบริษัท Boeing ได้มีการเปิดเผยถึงความร่วมมือภายในอุตสาหกรรมในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งาน

ทางบริษัท Boeing นั้นได้มีการเปิดให้บริการแพลตฟอร์มในการจัดการการซื้อขายและติดตามสินค้าสำหรับชิ้นส่วนอากาศยานในชื่อ “GoDirect” ตั้งแต่ในช่วงสองปีก่อน โดยแพลตฟอร์ดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการอยู่บนภาษาทางการโปรแกรมซึ่งถูกเขียนขึ้นมาโดยเฉพาะจากทาง Hyperledger Farbric ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้ใช้บนเครือข่ายกว่า 6,500 ราย จากบริษัททั่วโลกกว่า 2,400 บริษัทนั่นเอง 

แพลตฟอร์มดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาทางการจัดการเอกสารต่างๆที่มาพร้อมกับสินค้าซึ่งเป็นชิ้นส่วนอากาศยานแต่ละชิ้น ตั้งแต่ใบอนุญาตไปจนถึงใบรับรองคุณภาพที่ต่างมีกฎหมายกำกับไว้ให้ต้องเก็บไว้คู่กับตัวสินค้าเสมอไม่ว่าจะเคลื่อนย้ายไปที่ไหนก็ตาม ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าวนั้นส่งผลให้การนำสินค้าดังกล่าวเข้าสู่ตลาดออนไลน์นั้นเป็นไปได้ยากขึ้น

สำหรับความร่วมมือล่าสุดนั้นได้ถูกเปิดเผยในงาน Hyperledger Global Forum 2020 ซึ่งทางบริษัท Boeing ได้เข้าร่วมกับบริษัทในวงการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานอย่าง Honeywell ในการนำแพลตฟอร์ม GoDirect มาใช้งานในการจัดการการขายและติดตามสิ้นค้าสำหรับชิ้นส่วนอากาศยานที่รอการใช้งานอยู่ ซึ่งมีมูลค่ารวมนับพันล้านดอลลาร์ 

นาง Lisa Butters ซึ่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของทางบริษัท Honeywell ได้ออกมากล่าวถึงเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายบนแพลตฟอร์มดังกล่าวจากในช่วงปีก่อน อย่างไรก็ตามได้มีเสียงตอบรับบางส่วนต่อแพลตฟอร์มดังกล่าวว่าทำไมไม่ใช้ระบบฐานข้อมูลธรรมดา เนื่องจากทาง GoDirect นั้นได้นำ Blockchain แบบ Permission-based ซึ่งเป็นเครือข่ายซึ่งมีการจำกัดการเข้าถึงและสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนเครือข่ายในระดับหนึ่ง

นาง Lisa ได้ออกมากล่าวว่าเนื่องจากการดำเนินธุรกิจนั้นจำเป็นที่จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินการโดยการมีมาตรการในการบริหารจัดการข้อมูลที่รัดกุม ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งด้านความปลอดภัย และความชัดเจนถึงอำนาจการจัดการและการเข้าถึงข้อมูลที่ชัดเจน ดังนั้นแล้วเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานได้การดำเนินการของพวกเขาได้นั้นจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเครือข่ายซึ่งกำกับการเข้าถึงข้อมูลอีกชั้นหนึ่งครอบแพลตฟอร์มดังกล่าวไว้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น