<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

bZx บน DeFi จับมือกับ Chainlink พัฒนาระบบป้องกันทำเงินรั่วไหลแบบที่เคยโดน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ bZx ซึ่งเป็นโปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Finance) ได้ประกาศตัดสินใจร่วมมือกับเครือข่าย oracle แบบกระจายอำนาจของ Chainlink เพื่อปรับปรุงและพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

“จากการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้โปรโตคอล bZx ของเราก็ได้ทำงานอย่างหนักร่วมกับทีมของ Chainlink เพื่อค้นหาช่องโหว่และรวมโซลูชั่นที่เหนือกว่าเพื่อให้ความปลอดภัยโดยรวมของเราแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับการโจมตีที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งผู้ใช้ได้ทำการกู้ยืมเงินและนำมาปั่นราคาของตลาดเพื่อให้สภาพคล่องต่ำนั้นกว่าความเป็นจริง”

ด้วยการใช้โซลูชัน oracle แบบกระจายอำนาจของ Chainlink นั้นจะช่วยให้การฟีดราคาของโทเค็นในแต่ละรายการบนแพลตฟอร์ม bZx ถูกปกป้องด้วยโหนดอิสระจำนวนมาก ซึ่งถูกรวบรวมมาจากผู้ให้บริการข้อมูลอิสระมากกว่าเจ็ดราย สิ่งนี้จะทำให้ราคาซื้อขายบน oracle เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและอ้างอิงราคากับทั่วทั้งตลาดอย่างแท้จริง ดังนั้นเมื่อรวมสิ่งเหล่านี้เข้าไว้กันแล้ว พวกมันก็จะช่วยกำจัดเวกเตอร์ของการโจมตีใด ๆ ที่ใช้ประโยชน์จากการเพิ่มจำนวนเงินทุนหรือการประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่ายเพื่อดำเนินการโจมตีแพลตฟอร์มได้ในอนาคต

โดยทีมพัฒนาของ bZx ได้ระบุถึงสาเหตุของการเปลี่ยนมาใช้โซลูชัน oracle แบบกระจายอำนาจของ Chainlink ว่าสิ่งนี้จะนำความปลอดภัยที่สำคัญมาให้กับ bZx และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด เนื่องจากโปรโตคอล DeFi ทั้งหมดอยู่ภายใต้การโจมตีของ oracle ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้จะทำหน้าที่เป็นกรณีศึกษาที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงแก้ไขเรื่องของความปลอดภัยในระบบนิเวศทั้งหมด 

ข้อจำกัดของ Oracles แบบ On-Chain

ก่อนอื่นเลยเราควรต้องทราบก่อนว่า สัญญา Smart contract นั้นเป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ผลิตผลลัพธ์ตามอินพุต ซึ่งในกรณีของ DeFi การทำสัญญาทางการเงินที่แม่นยำนั้นจะขึ้นอยู่กับการที่มีข้อมูลตลาดในแบบเรียลไทม์ ซึ่งมันจะช่วยสะท้อนภาพของตลาดที่แท้จริง แม้ว่า Smart contract นั้นจะถูกเข้ารหัสอย่างไว้อย่างปลอดภัยและแน่นหนา แต่แบบผลลัพธ์ของมันก็ยังขึ้นอยู่กับอินพุตที่ได้รับมาอยู่ดี ดังนั้นแล้วข้อมูลตลาดที่ถูกต้องจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยของ DeFi 

เว็ปเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) เป็นดินแดนที่น่าตื่นเต้นบนพื้นที่ บล็อกเชน เนื่องจากมันอนุญาตให้ผู้คนมีการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยไม่ต้องมีการกำกับดูแลจากบุคคลที่สาม ซึ่งปัจจุบัน Dex จะอยู่มี 2 ประเภทหลัก ๆ คือ :

1.การซื้อขายผ่านเว็ปเทรดแบบ Order book เช่น Kyber Network ซึ่งออเดอร์การซื้อขายจะถูกส่งข้อมูลไปยังผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง

2.การซื้อขายผ่านเว็ปเทรดแบบไม่ต้องใช้ Order book เช่น Uniswap ซึ่งใช้ liquidity pools แบบ on-chain โดย DeFi ทั้งสองประเภทนี้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากและมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นไปอีกในอนาคต

แต่ปัญหาก็คือว่า DEX ใน on-chain ยังคงเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ ดังนั้นจึง DEX ส่วนใหญ่จึงมีสภาพคล่องต่ำและทำให้ราคาบนแพลตฟอร์มมีความผันผวนมากกว่าที่มันควรจะเป็น เมื่อเปรียบเทียบกับเว็ปเทรดแบบ centralized

ด้วยเหตุนี้การซื้อขายโทเค็นบน Oracles แบบ On-Chain จึงไม่เหมาะเป็นราคาที่สามารถเชื่อถือได้ 

การเปรียบเทียบราคาตลาดที่มีปลอดภัยโดยใช้ข้อมูลอ้างอิงราคาจาก Chainlink

ดังนั้นเพื่อลดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นกับราคา ทาง bZx จึงได้เปลี่ยนกลไก oracle ที่อ้างอิงกับเครือข่าย oracle ของ Chainlink แทน โดย bZx จะใช้การอ้างอิงข้อมูลราคาของ Chainlink สำหรับ DeFi บางส่วน ซึ่งรวมถึงข้อมูลในโปรเจค DeFi อย่างเช่น Synthetix, Aave, Nexus Mutual และ Loopring สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นักเทรดมั่นใจได้ว่าฟีดราคานั้นจะมีความเป็น decentralized อย่างแท้จริง

เครือข่าย oracle ของ Chainlink จะช่วยค้นหาราคาที่แท้จริงจากตลาดที่สำคัญ ๆ อย่างเช่น BTC / ETH, DAI / ETH, SNX / ETH และอื่น ๆ การคำนวณราคาแบบ on-chain จะกำหนดให้โหนดอิสระแต่ละโหนดดึงข้อมูลจากหนึ่งในสิบของตัวรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกันออกไปในทุก ๆ เครือข่าย จากนั้นแต่ละโหนดก็จะส่งข้อมูลกลับมารวมเข้าไว้ด้วยกันเพื่อปรับปรุงราคาซื้อขายในแบบเรียลไทม์นั่นเอง การอัพเดทสามารถตั้งโปรแกรมให้เกิดขึ้นในช่วงเวลา (รายชั่วโมงรายวัน ฯลฯ ) หรือส่วนต่างของราคา (เช่นการเปลี่ยนแปลงราคาในทุก ๆ 1%) หรือทั้งสองอย่างรวมกันเลยก็ได้

เครือข่าย oracle แบบใหม่นี้จะมอบความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากทั้งกลไกการส่งข้อมูลของ oracle และแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันนั้นจะมีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงและมีความแม่นยำมากกว่ากลไก oracle แบบเดิม ๆ ในเราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยเครือข่ายจะได้รับข้อมูลอิสระมากมายที่รับประกันได้ว่าการฟีดราคาในแต่ละครั้งจะไม่มีความล้มเหลว ซึ่งนี่คือการรักษาความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับทีมงานที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงทางด้านเทคนิคอย่าง Chainlink ซึ่งการพัฒนาเครือข่าย Oracle ร่วมกันในครั้งนี้มันจะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีในอนาคตของเราและยังช่วยเพิ่มความแม่นยำสำหรับการค้นหาราคาบน Oracle ให้มากขึ้นอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้สัมผัสกับการเคลื่อนไหวของราคาทั่วทั้งตลาด ในขณะเดียวกันมันก็จะรักษามาตรฐานความปลอดภัยให้เพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน” นาย Tom Bean ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ bZx กล่าว

ที่มา : cryptoninjas

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น