<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX ปิดเว็ปชั่วคราว หลังผู้เปิดสัญญา Long ถูกล้างพอร์ตกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ราคา Bitcoin ได้ร่วงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จนทำให้เว็ปเทรด Crypto Future ระดับโลกอย่าง Bitmex ต้องหยุดพักชั่วคราว หลังจากที่ Bitcoin สูญเสียมูลค่ากว่า 50 เปอร์เซ็นต์และร่วงลงมาทดสอบที่ระดับ $ 3800

ในชั่วโมงแรกของราคาที่ลดลง มูลค่าของ Bitcoin ได้ร่วงลงไปถึง 17% ซึ่งคิดเป็นการ liquidated ที่มีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่ของเงินที่สูญเสียนั่นเป็นของนักลงทุนสาย Long โดยนับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นมา ตำแหน่ง Long และ Short ที่ถูก liquidated บนเว็ปเทรด Bitmex ก็มีมูลค่าสูงถึงระดับ 863 ล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของ Skew เราจะเห็นได้ว่าตำแหน่ง Long Position บน Bitmex ได้ถูก liquidated ไปเป็นจำนวนกว่า 10,257.8 BTC นับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นมา เนื่องจากนักเทรดส่วนใหญ่ต้องการปิดตำแหน่ง Long Position ของพวกเขาไปเปิด Short Position แทนนั่นเอง ดังนั้นเราจึงได้เห็นราคา BTC ได้ร่วงลงจากระดับ 5,500 ดอลลาร์ไปแตะระดับต่ำสุดที่ 3,800 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ข้อมูลของ Skew ยังชี้ให้เห็นด้วยว่าในวันที่ 13 มีนาคมเพียงวันเดียวตำแหน่ง Long Position ก็ได้ถูก liquidated ไปเป็นมูลสูงถึง 450 ล้านดอลลาร์ 

วอลุ่มการซื้อขายที่และการ liquidated จำนวนมหึมา ส่งผลทำให้กองทุนเงินประกันของ BitMEX ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง จนถึงขั้นร่วงแตะจุดระดับต่ำสุดที่ 57.39 BTC จาก 400 BTC และจากนั้นเว็ปไซต์ก็ได้ปิดตัวลงชั่วคราว ส่งผลให้มีนักเทรดบางคนไม่สามารถเข้าระบบเพื่อทำการเทรดได้

อย่างไรก็ตาม BitMEX อ้างว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ของผู้ให้บริการคลาวด์

การเคลื่อนไหวของราคาไม่ได้จำกัดอยู่ที่ Bitcoin เพียงเท่านั้น โดยเราจะเห็นได้ว่าเวลาในช่วงที่ไล่เลี่ยกันนั้นสัญญา ETHUSD บน Bitmex ก็ได้ร่วงลงอย่างรวดเร็วเหลือเพียง $ 85 จากนั้นก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น $ 160 ภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะปรับตัวลงมาเล็กน้อยอยู่ที่ $ 120 ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ Bitmex ได้กลับมาเปิดให้บริการซื้อขายเป็นปกติ หลายคนกลับรู้สึกไม่พอใจที่เว็ปเทรดปิดตัวลงกระทันหัน โดยพวกเขาได้กล่าวว่า :

“นี่คือคำทำนายของผม ภายในปี 2021  BitMEX จะไม่เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย bitcoin future ที่โดดเด่นอีกต่อไป”

เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ที่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า “เว็ปเทรดยักษ์อย่าง Bitmex ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของ Hardware พวกเขาต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าอะไรสักอย่าง”

แต่ทว่าไม่นานหลังจากนั้น Bitmex ได้ออกมาโพสต์ทวีตตอบโต้ต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า :

“มันไม่มีเหตุผลที่แพลตฟอร์มระดับโลกเช่น BitMEX ซึ่งได้มีดำเนินการมานานกว่า 5 ปี จะลดชื่อเสียงไปทำเช่นนั้น” 

ที่มา : eng.ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น