<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางซิมบับเวเปลี่ยนใจ เตรียมร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 16 มีนาคม 2020 มีข่าวว่าธนาคารกลางประเทศซิมบับเวหรือ The Reserve Bank of Zimbabwe (RBZ) มีแผนจะร่างแบบแผนการปรับใช้คริปโตในประเทศเพื่อนำร่องให้แก่การปฎิบัติการของฟินเทค (Fintech) ในอนาคต โดยแบบร่างดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องประชาชนของซิมบับเวจากอันตรายของสกุลเงินดิจิตอล ข่าวดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีต่อสกุลเงินดิจิตอลอย่างคาดไม่ถึงเนื่องจากเมื่อปี 2018 ทางธนาคารเพิ่งประกาศไม่ให้ธนาคารท้องถิ่นปฎิบัติงานกับสกุลเงินดิจิตอล

รัฐบาลของประเทศซิมบับเวมีท่าทีไม่วางใจต่อสกุลเงินดิจิตอลเสมอมา เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 Reserve Bank of Zimbabwe ประกาศว่า:

“ใครก็ตามที่ลงทุนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางคริปโตหรือที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจะถือว่าเขาทำด้วยความเสี่ยงของตัวเองและจะไม่ได้รับการปกป้องทางกฎฎหมายจากอำนาจทางกฎหมายใดๆ ทั้งนั้น”

ต่อมาในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ทาง Reserve Bank of Zimbabwe ประกาศห้ามไม่ให้ธนาคารท้องถิ่นภายในประเทศยุ่งเกี่ยวกับการปฎิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอล โดยนาย John Mangudya ผู้ว่าการธนาคาร Reserve Bank of Zimbabwe ออกมากล่าวว่า:

“ทางธนาคารกลางได้กำกับไม่ให้สถาบันทางการเงินหรือธนาคารให้บริการแก่บุคคลหรือบริษัทที่ทำธุรกิจด้วยสกุลเงินดิจิตอล”

เพราะฉะนั้นแล้วการตัดสินใจร่างแผนการใช้สกุลเงินดิจิตอลในประเทศซิมบับเวจึงถือเป็นก้าวสำคัญของสกุลเงินดิจิตอลในประเทศที่สกุลเงินดิจิตอลไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมายเสมอมา สำนักข่าว The Chronicle รายงานว่าทาง Reserve Bank of Zimbabwe ยอมรับว่าได้เริ่มดำเนินการการร่างแบบแผนแล้วและนอกจากนั้นกระแสของสกุลเงินดิจิตอลในประเทศกำลังจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นจริง นาย Josephat Mutepfa ผู้ควบคุมฝ่ายการเงินและระบบการโอนเงินระดับประเทศของ Reserve Bank of Zimbabwe กล่าวในรายการ Sound Prosperity Economic Forum ว่า:

“เราได้เริ่มสร้างแบบร่างสำหรับเครือข่ายของ fintech เป็นที่เรียบร้อยแล้วเพราะเราเห็นว่าเราต้องวางรากฐานที่แข็งแรงในการออกมาตรการทางกฎหมาย แบบร่างที่เป็นเหมือนตัวทดสอบทางกฎหมายนี้จะประเมินว่าบริษัทเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลแต่ล่ะแห่งนั้นมีระบบการปฎิบัติการแบบใดบ้าง”

“เมื่อเข้ามาในระบบทดสอบของเรา คุณ (บริษัทเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล) จะเข้าใช้เหมือนเป็นการใช้งานจริงๆ ในตลาด หรือคุณจะได้รับคำแนะนำว่าคุณต้องเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคาร แพลตฟอร์มการเงินแบบเคลื่อนที่ หรือว่าผลิตภัณฑ์ของคุณจะต้องได้รับคำรับรองเหมือนกับบริษัทการเงินขนาดเล็ก”

มีการแสดงความคิดเห็นว่าการเปิดประเทศสู่สกุลเงินดิจิตอลของซิมบับเวอาจจะช่วยบรรเทาวิกฤตทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรมของประเทศได้ เพราะขณะนี้ประเทศซิมบับเวกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทาง International Monetary Fund (IMF) กล่าวถึงประเทศซิมบับเวว่า:

 “ความมั่นคงทางเศรษฐกิจแบบภาพรวมของประเทศซิมบับเวนั้นถือเป็นเรื่องยาก…ค่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง และเงินคงคลังของประเทศก็ต่ำ…มีการคาดการณ์ว่าผลผลิตทางเกษตรของปี 2020 จะตกต่ำ นำไปสู่สภาวะอาหารขาดแคลน ซึ่งจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีแทบจะเป็นศูนย์”

“ในขณะที่งบของปี 2020 ได้มีการเพิ่มการใช้จ่ายทางสังคม แต่มีโอกาสน้อยที่ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจะเพียงพอต่อความต้องการทางสังคม ไม่มีการสนับสนุนทางการเงินแบบรายใหญ่ ทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อไป”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น