<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX ประกาศชดเชยค่าเสียหายให้ผู้นักเทรด Bitcoin หลังเว็บถูกโจมตี DDos จนเสียหายยับเยิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 17 มีนาคม 2020 BitMEX เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังออกมาชี้แจงสาเหตุที่ BitMEX ทำการปิดเว็บชั่วคราวเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2020 โดยสาเหตุที่ได้รับการแถลงไขในวันนี้คือเว็บ BitMEX ถูกโจมตีด้วยการโจมตีที่มีชื่อว่า “DDoS” (Distributed Denial of Service) ติดต่อกันถึงสองครั้งทำให้เว็บมีปัญหา ทางเว็บชี้แจงแจ้งต่อว่าได้ทำการชดใช้ค่าเสียหายและจะพัฒนาระบบความปลอดภัยในอนาคตท่ามกลางความไม่พอใจของลูกค้า

DDoS คือการจู่โจมเว็บไซต์เป้าหมาย โดยอาศัยการรุมจู่โจมจากหลายๆ ที่พร้อมๆกัน ทำให้เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้หรือล่มในที่สุด 

เว็บไซต์ BitMEX ที่มีนาย Arthur Hayes เป็นซีอีโอกล่าวในเว็บหลักว่าการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.16 และ 12.56 ของวันที่ 13 และเป็นผลมาจากเครือข่ายบอทที่ถูกนำมาฝังไว้บนเครือข่ายล่วงหน้าเพื่อรอจังหวะที่ตลาด “กำลังอยู่ในช่วงปั่นป่วนขั้นสุด” เพื่อทำการโจมตี นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยเรื่องค่า CPU จราจรของเครือข่ายหรือค่าความล่าช้าของ API อีกด้วย

การปิดเว็บชั่วคราวในวันที่ 13 ทำให้นักเทรดไม่พอใจกันอย่างมากจนกระทั่งพวกเขาหมดความเชื่อถือในตัวเว็บ บวกกับการที่ในตอนแรก BitMEX ออกมาอ้างว่าปัญหาเกิดมาจาก Hardware ของบริการคลาวน์ซึ่งนักเทรดมองว่าเป็นข้ออ้างที่ไม่น่าเชื่อถือ พวกเขาบอกว่า:

“นี่คือคำทำนายของผม ภายในปี 2021  BitMEX จะไม่เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย bitcoin future ที่โดดเด่นอีกต่อไป”

“เว็ปเทรดยักษ์อย่าง Bitmex ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของ Hardware พวกเขาต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าอะไรสักอย่าง”

วันนี้นาย Arthur Hayes ออกมายืนยันว่าข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ายังคงปลอดภัยและทางทีมงานจะพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น BitMEX จะชดใช้ Bitcoin จำนวนทั้งสิ้น 40.3 เหรียญให้แก่ผู้เสียหาย ประกาศของทีมงานกล่าวว่า:

“ทีมงานของ BitMEX ระบุบัญชีผู้เสียหายของ ETHUSD ทั้งหมด 156 บัญชีที่ได้รับความเสียหายจากการหยุดราคา ซึ่งทำให้การดำเนินการของการเปิดออร์เดอร์ล้าช้าในตอนที่ราคาตลาดตกลงอย่างหนักเมื่อเวลา 02.16 UTC ในแต่ละครั้งที่เกิดข้อผิดพลาดในช่วงนี้ BitMEX ได้คำนวณราคาและคืนเงินให้แก่ผู้ใช้เหล่านั้น โดยมีเหรียญทั้งสิ้น 40.297 XNT ที่ถูกจ่ายคืนไป”

ถึงแม้จะมีการชดใช้เงินแก่ผู้เสียหายแต่ทางลูกค้าและนักเทรดของเว็บ BitMEX ก็ยังคงไม่พอใจและเรียกร้องให้มีการชี้แจงรายละเอียดมากกว่านี้ นาย Seattle Heckler (@SeattleHeckler) ตอบในทวิตเตอร์ของ BitMEX ว่า:

“ถ้าไม่นับการโจมตี (DDos) BitMEX หรือผู้ใช้เว็บมีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาของเหรียญต่างๆ ที่ร่วงลงอย่างมากในวันนี้นไหม? ไม่มีใครสนเกี่ยวกับการโจมตี (DDos) หรอก ทุกคนแค่สนว่าจริงๆ แล้ว BitMEX มีส่วนทำให้ราคาตกหรือไม่”

ซึ่งนาย Arthur Hayes ได้มาตอบปฎิเสธว่าทาง BitMEX มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ราคาเหรียญในเว็บตกลง เขาโพสต์ว่า:

“เราทำงานบนแพลตฟอร์มนี้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ การลดราคาเทรดจะทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าตกต่ำและลดสถานภาพของเราในตลาด มันตรงข้ามกับความต้องการของเราโดยสิ้นเชิงที่จะทำให้ราคาตก”

นอกจากนั้นยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ออกมาแสดงข้อสงสัยว่าการล้างพอร์ตครั้งใหญ่นี้ทำให้เว็บ BitMEX ได้งินประกันไปเท่าไหร่ เขากล่าวว่า:

“ไม่เห็นมีการพูดถึงการที่พวกคุณได้เงินจากเงินประกันเลย…”

มีนักลงทุนจำนวนมากหาว่า BitMEX แต่งเรื่องการโจมตี DDos ขึ้นมาเพื่อปกปิดเรื่องบางอย่าง พวกเขามองว่ามันเป็นข้อแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้นเป็นอย่างมาก เช่นผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งที่กล่าวหาว่าเรื่องของ BitMEX ทั้งหมดถูกเขียนขึ้นมาเพื่อปัดความรับผิดชอบ เขากล่าวว่า:

“เป็นเรื่องที่ดีมาก ใครเป็นคนแต่งเรื่องนี้? พวกเขาทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถกดปุ่มอะไรได้ทั้งนั้นในขณะที่ทุนของพวกเขากำลังหายไป พวกเขาโยนความรับผิดชอบนั้นทิ้งไปทั้งหมดเลย”

นักลงทุนที่ไม่พอใจคงต้องรอให้ BitMEX ออกมาชี้แจงเพิ่มเติม โดยทาง BitMEX แจ้งว่าจะทำการชี้แจงโดยละเอียดในอีกหลายวันข้างหน้า ในขณะนี้ทีมงานกำลังรวบรวมและวินิจฉัยข้อมูลเกี่ยวกับการแถลงทั้งหมด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น