<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: มิจฉาชีพหลอกเงินผู้ใช้ Bitcoin ไปได้กว่า 60 ล้านบาท โดยอาศัยความกลัว COVID-19

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเผยกลุ่มมิจฉาชีพได้ทำการหลอกลวงคนได้เงินคริปโตไปมูลค่าอย่างน้อยกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเวชภัณฑ์รวมถึงที่มาสก์หน้าและยาโดยหลอกว่าจะทำการขายอุปกรณ์ที่พวกเขาไม่มี

ตามรายงานของ CoinDesk ได้กล่าวว่าบริษัทรักษาความปลอดภัยด้าน blockchain AnChain.AI ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในเครือในเอเชียเพื่อติดตามคริปโตที่ถูกขโมยมาจากผู้ที่ต้องการซื้อเวชภัณฑ์นับล้านดอลลาร์ท่ามกลางวิกฤตด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ยังได้มีการเตือนให้ผู้บริโภคที่กำลังตื่นกลัวกับไวรัสโควิด – 19 ระวังกลุ่มมิจฉาชีพด้วยซึ่งกองกำลังตำรวจของยุโรปซึ่งคุณ Jürgen Stock เลขาธิการ INTERPOL กล่าวว่า:

“อาชญากรใช้ประโยชน์จากความกลัวต่อโรค COVID-19 หลอกล่อเหยื่อผู้บริสุทธิ์ที่กำลังมองหาสิ่งที่นำมาปกป้องสุขภาพของพวกเขาและของคนที่พวกเขารัก”

คุณ Steven Yang ผู้อำนวยการการตลาดของ AnChain.AI กล่าวว่าการหลอกลวงเหล่านี้ใช้คริปโตมาสแกมผู้คนและเป้าหมายก็คือผู้ที่มองหาเวชภัณฑ์ที่หาซื้อยาก 

วิธีการของกลุ่มมิจฉาชีพคือพวกเขาจะแสดงรายการอุปกรณ์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่น่าเชื่อถือ เช่น Amazon และ eBay รวมถึงโซเชียลมีเดียเพื่อเจาะกลุ่มเหยื่อและหลอกล่อเหยื่อเหล่านั้นออกมาจากแพลตฟอร์มและทำข้อตกลงต่างหากผ่านทางแพลตฟอร์มการส่งข้อความและรับการชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิตอล

จากนั้นนักต้มตุ๋นจะพิมพ์ฉลากจัดส่งปลอมๆ เพื่อหลอกเหยื่อให้เชื่อว่าพวกเขาได้ส่งเสบียงจริงทั้งที่ไม่ได้มีการส่งของเหล่านั้น บางรายกลับส่งกล่องเปล่าให้ผู้ซื้อ

กลุ่มมิจฉาชีพมักจะรับชำระเงินเป็น USDt stablecoin (90%), Bitcoin (5%) และ Ether (2%) หลังจากที่ได้เงินมาก็จะนำเงินเหล่านั้นไปฟอกผ่าน Exchange

ขบวนการต้มตุ๋นเหล่านั้นเริ่มเจาะกลุ่มเป้าหมายไปยังประเทศในเอเชียแต่หลังจากนั้นได้ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แต่เงินที่ถูกขโมยเหล่านั้นก็ไหลกลับไปยังทวีปเอเชียอยู่ดีตามข้อมูลของ AnChain

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยขอแนะนำให้ผู้ซื้อซื้ออุปกรณ์จากตลาดที่เชื่อถือได้เท่านั้นและไม่ควรทำข้อตกลงผ่านแอปพลิเคชันการส่งข้อความ ด้านคุณ Jürgen จาก INTERPOL ก็แนะนำให้ผู้ซื้อตรวจสอบว่าพวกเขากำลังดีลกับบริษัทที่ถูกกฎหมายและน่าเชื่อถือจริง

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น