<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เชื่อตลาด Bitcoin กำลังจะเป็นขาขึ้นซ้ำรอยเดือนธันวาคมปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 12 มีนาคมคงจะกลายเป็นวันที่ได้รับการจารึกไว้บนประวัติศาสตร์โลกสกุลเงินดิจิตอลหลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงไปอย่างหนักเพราะวิกฤตทั่วโลก แต่ในตอนนี้ราคา Bitcoin เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาแล้วภายในระยะเวลาสองวันที่ผ่านมา มีการคาดการณ์กันว่าราคา Bitcoin อาจจะทำสถิติจารึกไว้ในประวัติศาสตร์อีกครั้งในเร็วๆ นี้ และในครั้งนี้มันเป็นสถิติในด้านที่ดีซ้ำรอยกับเมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ Bitcoin เริ่มขึ้นจนทำให้มันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์ในวันที่ 20 มีนาคมโดยนาย Ceteris Paribus บนทวิตเตอร์ @ceterispar1bus เขาเชื่อมโยงสถานการณ์ราคาของ Bitcoin ในปัจจุบันกับราคา Bitcoin ในวันที่ 6-7 ธันวาคม 2017 โดยจุดเชื่อมโยงก็คือทั้งสองวันนี้ต่างเป็นวันที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสูงเป็นอย่างมากติดต่อกันภายในระยะเวลาสองวัน ซึ่งตอนปี 2017 เหตุการณ์นี้ทำให้นักลงทุนในตลาดตื่นเต้นกันเป็นอย่างมาก เขาโพสต์ว่า:

“Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้น 14.2 เปอร์เซ็นเมื่อวานนี้ และวันนี้มันอยู่ที่ 6,840 ดอลลาร์ หมายความว่ามันขึ้นมา 10.6 เปอร์เซ็น ครั้งสุดท้ายที่ Bitcoin มีราคาสูงขึ้นขนาดนี้ (วันละมากกว่าหรือเท่ากับ 10 เปอร์เซ็น) ติดต่อกันสองวันคือวันที่ 6-7 ธันวาคม 2017 @MessariCrypto”

นาย Ceteris Paribus กล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวนี้เป็นข้อมูลของทีมวิจัยสกุลเงินดิจิตอลระดับสูงอย่าง Messari Crypto ซึ่งมันพิสูจน์ว่าการขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่การขึ้นแบบหลอกๆ แต่อย่างใด เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติในช่วงวันที่ 6-7 ธันวาคมจะพบว่าในช่วงสองวันนั้นราคา Bitcoin ขึ้นจาก 12,174 ดอลลาร์เป็น 18,491 ดอลลาร์ คิดเป็นเปอร์เซ็นมากถึง 50 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว

รูปจาก CoinGecko

แต่ถึงอย่างไรก็ตามราคา Bitcoin ในวันนี้จะต้องปิดตัวลงที่เหนือระดับ 6,800 ดอลลาร์ถึงจะทำให้วันนี้มันขึ้นมาเหนือ 10 เปอร์เซ็น ในตอนนี้มันแลกเปลี่ยนกันอยู่ที่ระดับ 6,600 ดอลลาร์ และจุดสูงสุดในวันนี้คือ 7,100 ดอลลาร์

มีการคาดการณ์กันว่าช่วงนี้ Bitcoin จะต้องกอบกู้ชื่อเสียงของมันในฐานะที่มันเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาแยกออกจากการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์อื่นๆ เช่น น้ำมัน หุ้น หรือทองคำ แต่การร่วงครั้งที่ผ่านมาทำให้หลายคนหมดความเชื่อถือกันมัน ถ้ามันสามารถพิสูจน์ตัวเองในปัญหานี้ได้นักเทรดจำนวนมากอาจจะมีความกล้าอีกครั้ง มีนักเทรดท่านหนึ่งกล่าวว่าไม่มีสิ่งใดที่จะเป็นเซฟเฮเว่นได้ถ้ามันอยู่ท่ามกลางพายุใหญ่

ในช่วงนี้เริ่มมีนักเทรดที่เชื่อว่าราคา Bitcoin จะกลับมาดีดตัวอีกครั้งเพราะสถานการณ์โลกที่ธนาคารต่างๆ พยายามผลิตธนบัตรเพิ่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นาย Vis (@Vis_in_numeris) กล่าวว่า:

“ธนาคารกลางสหรัฐเพิ่งผลิตเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ธนาคารกลางยุโรปเพิ่งผลิต 7 แสน 5 หมื่น ล้านยูโร ธนาคารอังกฤษเพิ่งผลิต 4 แสนล้านปอนด์ ธนาคารญี่ปุ่นเพิ่งผลิต 12 ล้านล้านเยน ธนาคารจีนผลิต 5 แสน 5 หมื่นล้านหยวน ธนาคารเกาหลีใต้ผลิต 11.7 ล้านล้านวอน และนี่คือสาเหตุที่มีคนสร้าง Bitcoin ขึ้นมา”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น