<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตัวโปรเจคด้าน Blockchain ตัวใหม่ที่สามารถช่วยตามติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทาง Public Health Blockchain Consortium (PHBC) ได้มีการประกาศเปิดตัว VirusBlockchain.com ซึ่งเป็นเว็ปไซต์ blockchain ที่คอยรายงานเกี่ยวกับชุมชมที่ยังไม่มีการติดเชื้อไวรัสความเสี่ยงสูงอย่างเช่น COVID-19, แบคทีเรียและเชื้อรา

อ้างอิงข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัท “PHBC นั้นเป็นสมาคมของหน่วยงานด้านสุขภาพ , มหาวิทยาลัย , ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพและเป็นบริษัทด้านนวัตกรรมที่พยายามเก็บรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์ด้านสุขภาพโดยไม่เปิดแหล่งที่มา ซึ่งบริษัทจะทำการบันทึกข้อมูลสุขภาพไว้บนบล็อกเชนที่เชื่อมต่อกับระบบของ PHBC เพื่อกำจัดโรคและปรับปรุงชีวิตของผู้คนทั่วโลกให้ดียิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตามในเว็ปไซต์ไม่ได้มีการระบุรายชื่อของบริษัทพาร์ทเนอร์เอาไว้ แต่ถึงกระนั้นทาง PHBC ก็ได้ประกาศว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมบล็อกเชนทุกคนสามารถนำเสนอผลลัพธ์จากชุมชนของพวกเขาและเปิดรับสถานที่ทำงานให้เข้าร่วมในการประชุมได้ภายในปีหน้า

VirusBlockchain จะใช้ใบรับรองจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยและหน่วยงานของรัฐที่กำลังมีการตรวจสอบ เพื่อระบุหา “โซนพื้นที่ปลอดภัย” โดยอัตโนมัติเช่นชุมชนและบริษัทที่คาดว่าปลอดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า “โดยจะเป็นการรวมข้อมูลจากผู้ให้บริการเฝ้าระวังไวรัส , ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ ระบบสารสนเทศ (GIS)” ซึ่งข้อมูลนั้นจะถูกแสดงบน blockchain แบบเรียลไทม์

“ชุมชนและสถานที่ทำงานสามารถรักษาสถานะโซนที่ปลอดภัยได้เช่นเดียวกัน หากพวกเขาจำกัดการเข้าถึงบุคคลที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการเดินทางและจำกัดให้มีการเดินทางไปมาระหว่างโซนที่ปลอดภัยอื่น ๆ เท่านั้น” นาย Ayon Hazra CEO ของ Qlikchain กล่าว

นาย Hazra กล่าวต่ออีกว่า : “เว็ปข้อมูลบล็อกเชนตัวใหม่นี้จะแตกต่างจากการเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสแบบดั้งเดิมที่มุ่งเน้นไปที่ผู้ติดเชื้อเท่านั้น เนื่องจากมันเป็นระบบที่ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ติดเชื้อแทน ซึ่งไม่ใช่จากผู้ติดเชื่อเพียงอย่างเดียว โดยมีจุดประสงค์เพื่อจำกัดการกลับมาของพวกเขา หากพวกเขาได้ผ่านพื้นที่สุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส” 

การแถลงการณ์จากบริษัทได้กล่าวเสริมอีกว่า “ผู้ที่เดินทางผ่านพื้นที่สุ่มเสี่ยงจะต้องอยู่ในเขตกักกันก่อนที่จะได้อนุญาตให้เข้าไปในเขตปลอดภัย” ระบบดังกล่าวจะคล้ายกับวิธีที่หลายประเทศทั่วโลกได้ร้องขอให้ประชาชนของพวกเขากักกันตัวเองเมื่อใกล้ชิดกับผู้ที่อาจติดเชื้อ

อย่างไรก็ตามมันยังไม่มีความชัดเจนว่าโปรเจคนี้จะติดตาม “บุคคลที่ไม่มีเปิดเผยข้อมูลการเดินทาง” ได้อย่างไรและทำไมการใช้บัญชีแยกประเภทแบบกระจายถึงเป็นกรณีการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งจนถึงตอนนี้ทางบริษัทก็ยังไม่มีการประกาศใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

ที่มา : decrypt.co

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น