<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เสนอให้สร้างเว็บเทรดคริปโตที่มีระบบแลกเปลี่ยน Bitcoin กับ ETH ได้แบบอัตโนมัติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็ปเทรดแบบการกระจายอำนาจ (Decentralized exchanges) หรือที่เราเรียกว่า DEX ยังคงเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างเพ้อฝัน แม้จะมีหลายโปรเจคในปัจจุบันที่พยายามผลักดันให้สิ่งนี้กลายเป็นความจริงก็ตาม

เนื่องจากความจริงที่ว่ามันไม่มีทางที่ทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Bitcoin กับ Ethereum ได้โดยตรงแบบไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม แต่ถึงกระนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ก่อตั้ง Vitalik Buterin ของ Ethereum ก็ได้เพิ่งเสนอไอเดียถึงเรื่อง ‘trustless’ และ ‘serverless’ สำหรับเว็ปเทรดแบบกระจายอำนาจ ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมาก

เขากล่าวว่าต้องการที่จะทำให้การแลกเปลี่ยน BTC กับ ETH เป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนแลกเปลี่ยนกับโทเค็น ERC-20 โดยนำโปรโตคอลของ Uniswap มาช่วย

อุปสรรคของเว็ปเทรดแบบ decentralized

การไว้วางใจและมอบสินทรัพย์คริปโตของคุณให้กับบุคคลที่สามนั้นขัดต่อหลักจริยธรรมของคริปโตเคอเรนซี่อย่างมาก เพราะเว็ปเทรดคริปโตแบบ Centralized อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาการถูกแฮก , การปั่นราคาตลาดและอุปสรรค์ด้านกฎระเบียบที่ส่งผลต่อสินทรัพย์ของผู้ใช้งาน แต่อย่างไรตามเว็ปเทรดแบบกระจายอำนาจนั้นก็มีข้อเสียเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่อง , การซัพพอร์ตลูกค้า รวมการตัวเลือกในการซื้อขายที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งนั่นทำให้เว็ปเทรดคริปโตเหล่านี้ช้าเกินไป , ไม่สะดวกและยุ่งยากสำหรับนักลงทุนที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการเก็งกำไรของพวกเขา

การสร้างสะพาน

อย่างไรก็ตามข้อเสนอของ Buterin ดูเหมือนว่าจะเป็นการปฏิวัติวงการอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ก่อตั้งโปรเจคคริปโตชาวแคนาดาคนนี้ต้องการที่จะสร้างสะพานเชื่อมต่อระหว่างเว็ปเทรดคริปโตแบบกระจายอำนาจ  , Ethereum และระบบนิเวศคริปโตอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ระบบพวก uniswap จะช่วยให้มีการแลกเปลี่ยนเหรียญแบบอัตโนมัติระหว่าง chain จาก Bitcoin ไปหา address ของ ETH เป็นต้น

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เขายังได้พูดคุยเรื่องนี้กับนาย Zooko Wilcox ซึ่งเป็น CEO ของ บริษัท Electric Coin Company (ECC) เพื่อทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่าง Ether กับ Zcash แล้ว

ที่มา : u.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น