<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาล UAE แทนที่ระบบเอกสารกระดาษทุกอย่างด้วย Blockchain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการพัฒนาชุมชนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (MOCD) ได้แทนที่ระบบ ‘manual’ เดิมที่มีอยู่ด้วยเทคโนโลยีใหม่อย่าง blockchain ซึ่งเป็นมาตรการส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าได้แม่นยำ อ้างอิงจากรายงานข้อมูลเชิงลึกของ MOCD ในวันที่ 26 มีนาคม 2020

แทนที่ด้วยเทคโนโลยี Blockchain

จากข้อมูลรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ภายในประเทศที่ส่งผลมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 140 รายทำให้รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต้องหันมาใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ในขณะนี้กระทรวงการพัฒนาชุมชนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (MOCD) ได้แทนที่ระบบเอกสารแบบเดิม (paper-based) ด้วยระบบดิจิทัลเพื่อลดการติดต่อกันแบบตัวต่อตัวกับประชาชน

หน่วยงานได้ระบุไว้อย่างแน่ชัดว่าตอนนี้พวกเขาได้พึ่งพาระบบบล็อกเชน, แอพพลิเคชั่นแชท รวมถึงการยืนยันตัวตนแบบดิจิทัลสำหรับพลเมืองเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่

ที่น่าสนใจก็คือ MOCD ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการออกใบอนุญาต , การสมรส , การจัดตั้งบริษัทและสวัสดิการสังคมสำหรับคนพิการได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะไม่รับเอกสารที่ศูนย์บริการลูกค้าอีกต่อไป แต่จะยอมรับเอกสารดิจิทัลที่ได้รับการยืนยันตัวตนจากผู้ที่อยู่อาศัยเท่านั้น

นาง Hessa Essa Buhumaid รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาชุมชนของ UAE ได้กล่าวเน้นย้ำว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่มีต่อการดำเนินงานของกระทรวง ในขณะเดียวกันก็จะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า

“ขั้นตอนนี้จะช่วยเน้นย้ำความมุ่งมั่นของกระทรวงสำหรับการรับรองความต่อเนื่องและความยืดหยุ่นของการบริการในภาครัฐทั้งหมด ตามนโยบาย ‘รัฐบาลอัจฉริยะ’ เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19”

อ้างอิงจากรายงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เผยว่า MOCD กำลังมีการดำเนินงานอย่างแข็งขันด้วยการใช้เทคโนโลยี blockchain สำหรับการตรวจสอบใบอนุญาตและเอกสารสำคัญอื่น ๆ สำหรับในบางโอกาส

แหล่งข่าวอธิบายอีกด้วยว่าเครือข่าย blockchain ของ MOCD นั้นสามารถรองรับเอกสารได้เกือบ 3,000 ประเภทในลักษณะที่ไม่มีอะไรมาขัดขวางมันได้ (frictionless) และหน่วยงานรัฐบาลยังได้วางแผนที่จะให้บริการตามคำขอทุกรูปแบบผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน , เว็บไซต์ , อีเมลและโทรศัพท์ เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องไปหน่วยงานราชการและศูนย์บริการด้วยตนเอง

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหนึ่งในเขตอำนาจศาลที่เป็นมิตรกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมากที่สุดในโลก โดยมีหน่วยงานภาครัฐเป็นจำนวนมากที่กำลังใช้เทคโนโลยีนี้อยู่ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกได้รายงานเมื่อเดือนมีนาคมไปแล้วว่า ธนาคาร Mashreq และศูนย์การเงินนานาชาติดูไบ (DIFC) ได้ร่วมมือกันเปิดตัวแพลตฟอร์มการยืนยันตัวตน KYC ผ่านทางบล็อกเชนแทนที่กระบวนการ KYC แบบเดิม ๆ ที่ยังคงจัดทำด้วยกระดาษ ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่เป็นมิตรต่อเทคโนโลยี Blockchain

ที่มา : btcmanager

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น