<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจร่วงเหลือ 0 หากรัฐบาลต่าง ๆ ร่วมมือกันกำจัดมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัส COIVD-19 ทำให้ทุก ๆ อุตสาหกรรมต่างก็ได้รับผลกระทบเป็นทอด ๆ กันไปหมด ไม่พ้นแม้แต่วงการการเงินและการลงทุน เพราะทำให้เกิดการผันผวนอย่างรุนแรงในรอบประวัติการณ์เช่นกัน

จากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจนเกิดการฝืนเคืองเพราะผู้คนไม่ออกจากบ้าน ธนาคารกลางสหรัฐฯ เลยอนุมัติมาตรการพิมพ์ธนบัตรแบบไม่จำกัดเพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบรวมทั้งยังมีการลดอัตราดอกเบี้ยมากมายอีกด้วย ซึ่งส่วนนี้อาจทำให้ชุมชนคริปโตได้รับประโยชน์จากมันก็เป็นได้

Bitcoin และทองคำต่างก็มีราคาที่เพิ่มขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมาที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการนั้น ในขณะที่ Bitcoin มีมูลค่าทะลุ 6,000 ดอลลาร์ไปได้ ราคาของทองคำก็เพิ่มขึ้นทะยานเป็น 1,700 ดอลลาร์เช่นกัน

จากกราฟด้านล่างจะเห็นได้ชัดเลยว่า ในวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมานั้นราคาของทั้งคู่ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะทองคำ

ถึงแม้ Bitcoin จะสอบตกในการเป็น Safe-haven ในระหว่างที่ตลาดการเงินต่าง ๆ มีการเทขายเกิดขึ้น แต่หลาย ๆ คนก็ยังเชื่ออยู่ดีว่า Bitcoin เนี่ยแหละเป็นคำตอบสำหรับวิกฤติทางการเงิน

ผู้สนับสนุนคริปโตเช่น นาย Andreas Antonopoulos และนาย Caitlin long ได้กล่าวว่า เหรียญอันดับต้น ๆ ในตอนนี้มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในระยะสั้น

นาย Changpeng Zhao ผู้เป็น CEO ของ Binance เองก็บอกด้วยว่า Bitcoin จะไม่มีวันที่ราคาเหลือ 0 คราบใดที่เขายังมีเงินเหลืออยู่

ความวิตักกังวลของนักลงทุน

อย่างไรก็ตามใน Podcast ล่าสุด นาย Jim Rogers นักลงทุนรุ่นเก๋า ได้กล่าวว่า มูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯนั้นจะทะยานแน่ ๆ หลังจากที่การแพร่ระบาดรอบนี้จบลงเพราะชาวอเมริกันคิดว่ามันเป็น Safe-haven ในขณะที่ Bitcoin และคริปโตอื่น ๆ อาจมีมูลค่าเป็นศูนย์ได้

“รัฐบาลต่าง ๆ ไม่ชอบที่จะสูญเสียอำนาจ และการควบคุม เงินดอลลาร์สหรัฐฯจะทะยานแน่ ๆ ส่วนคริปโตต่าง ๆ จะมีมูลค่ร่วงลงเหลือ 0 หลังจากที่การระบาดนี้สิ้นสุด”

นาย Roger ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า จากการที่ Bitcoin นั้นประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลต่าง ๆ จะหาทางร่วมกันเพื่อยับยั้ง และใช้อำนาจของพวกเขาในการบังคับให้ใช้แต่สกุลเงินที่มีรัฐบาลเป็นคนดูแลแทนเท่านั้น

เขาได้ยกตัวอย่างถึง Libra ของ Facebook ที่เปิดตัวมา ก็โดนหน่วยงานการเงินต่าง ๆ โจมตีและวิจารณ์มากมาย จนทำให้แผนเปิดตัวในปี 2020 ต้องตายลง มันโชว์ให้เห็นว่ารัฐบาลต่าง ๆ นั้นกลัวการสูญเสียอำนาจขนาดไหนต่อ Libra

มีอีกประเด็นที่น่าสนใจในตอนนี้ก็คือ ธนาคารกลางต่าง ๆ อาจจะออกคริปโตของพวกเขา (CBDC) มาเองก็เป็นได้เพื่อตอบโต้การถือกำเนิดของคริปโตเหล่านั้น แต่ส่วนใหญ่โครงการเหล่านั้นก็ยังคงไม่ได้รับการสรุปอะไรเป็นรูปเป็นร่างอยู่ดี

น่าสนใจมาก ๆ ว่า ทั้งการแพร่ระบาด และมาตรการตอบโต้ด้านเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ นั้นจะส่งผลอย่างไรต่อ Bitcoin นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ๆ สำหรับมันก็เป็นได้ว่าจะอยู่หรือไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น