<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาแห่ง Bitcoin Cash เลิกขุดเหรียญตัวเองหลังการ Halving เพราะขาดทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Bitcoin Cash ได้มีเหตุการณ์​ Halving เกิดขึ้นค่า Hash Rate บนเครือข่าย BCH ก็ลดลงเป็นอย่างมากทำให้ความปลอดภัยบนเครือข่ายลดลงแตะจุดต่ำสุด แม้กระทั่ง Pool ขุดเหรียญของนาย Roger Ver ก็แทบจะหยุดทำการขุด BCH แล้ว

การ Halving ส่งผลต่อความปลอดภัยบนเครือข่าย BCH 

Bitcoin Cash เป็นหนึ่งในเหรียญยอดนิยมที่ Hard Fork มาจาก Bitcoin ซึ่งเมื่อวานนี้ก็เพิ่งมีการ Halving บนเครือข่ายเกิดขึ้นทำให้รางวัลจากขุดจาก 12.5 BCH ลดลงเหลือ 6.25 BCH หรือลดลงจากประมาณ $3,200 มาสู่ $1,600 (ทุกๆ 10 นาที) แม้ว่าราคาของ BCH ไม่ได้ย่ำแย่ในช่วงเหตุการณ์นี้ซึ่งก่อนการ Halving ราคา Bitcoin Cash ก็เพิ่มขึ้นมาประมาณ 17% ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.

BCH/USD price chart on TradingViewกราฟราคา BCH ตั้งแต่วันที่  5 เม.ย. บนเว็บไซต์ TradingView

แต่นักขุดบนเครือข่าย BCH นั้นได้รับผลกระทบหนักหลังจากบล็อกที่ 630,000 มันก็เกิดช่องว่างระหว่างบล็อกนานถึง 109 นาทีซึ่งช้ากว่าเวลาปกติถึงสิบเท่าก่อนที่เครือข่ายจะปรับค่าความยากในการขุดซึ่งส่งผลให้การทำธุรกรรมทั้งเครือข่ายแทบจะหยุดชะงักไปชั่วขณะ

ข้อมูลจาก CoinWarz ชี้ให้เห็นว่าค่าอัตราการขุดบนเครือข่ายลดลงโดยในวันที่ 8 เม.ย. ค่าอัตราการขุดนั้นอยู่ที่ 4 exahash/s และในวันต่อมาค่าการขุดกลับลดลงมาอยู่ที่ 1 exahash/s และเริ่มลดลงมาเรื่อยๆ

Chart of Bitcoin Cash's hashrate drop by CoinWarzกราฟแสดงค่า Bitcoin Cash Hashrate บนเว็บไซต์ CoinWarz

นาย Roger Ver ได้รับผลกระทบหนัก

หลายๆ แหล่งข้อมูลชี้ว่าค่าอัตราการขุดบนเครือข่าย BCH นั้นจะร่วงลงอีกถ้าหากมันไม่มี mining pool มาทำการขุดเพื่อรักษาเครือข่ายต่อโดยเฉพาะของ BTC.com ซึ่งเป็น mining pool ที่ใหญ่ที่สุดของเครือข่าย Bitcoin Cash โดยตัว mining pool ของ  BTC.com นั้นใช้ฮาร์ดแวร์ของ Bitmain

ข้อมูลจาก Blockchair เผยว่า BTC.com นั้นเป็นแหล่งขุดที่ขุดบล็อกประมาณ 20 บล็อกจาก 36 บล็อกตั้งแต่การ Halving คิดเป็น 56% ของบล็อกทั้งหมดทำให้เครือข่ายเสี่ยงที่จะโดนโจมตี 51% มาก

ส่วน Mining Pool อื่น ๆ เช่น AntPool และ Poolin มีอัตราการขุดลดลง 65% และ 44% ตามลำดับ ข้อมูลชี้ว่า Bitcoin.com ยังคงดำเนินการขุดอยู่แม้จะขาดทุนมหาศาล

Bitcoin Cash mining pool split showing AntPool, BTC.com, and ViaBTC in the leadค่าอัตราการขุด Bitcoin Cash hashrate ใน 24 ชั่วโมงจาก BTC.com

ส่วน Pool อื่นๆ ที่ดำเนินการโดย Exchange และเว็บไซต์ให้ความรู้ของ Bitcoin Cash ก็มีอัตราการขุดลดลงมากว่า 92% ในช่วง 24 ชั่วโมงซึ่งมันทำให้ซีอีโอนาย Roger Ver เริ่มรู้สึกว่ามันยากแล้วที่จะทำการขุดต่อไปในช่วงที่มีรางวัลการขุดลดลงมหาศาลเช่นนี้ ยังไม่แน่ใจว่าค่าอัตราการขุดจะร่วงไปต่อหรือไม่หรือเครือข่ายจะกลับมาเสถียรอีกครั้งซึ่งความเสี่ยงเช่นนี้ก็ส่งผลต่อผู้ที่ถือเหรียญ BCH

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น