<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทในอังกฤษยอมแพ้ จ่ายค่าไถ่ให้ Hacker เป็น Bitcoin มูลค่ากว่า 75 ล้านบาท หลังถูก Ransomware เล่นงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานบริษัท Travelex นั้นได้จ่ายเงินให้กับแฮ็กเกอร์ไปกว่า 2.3 ล้านดอลลาร์เป็น Bitcoin หลังจากถูกเรียกค่าไถ่ในวันที่ 11 ม.ค.

แหล่งข่าวที่ The Wall Street Journal ได้เผยแพร่ในวันที่ 9 เม.ย. มีความว่าบริษัทนั้นถูกโจมตีทางไซเบอร์เรียกค่าไถ่ให้จ่ายเงินเป็น Bitcoin ในช่วงต้นปี 2020 

ทาง Travelex  ก็ยืนยันว่าถูกโจมตีจริงๆ หลังเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่นานแต่บริษัทไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าพวกเขาได้จ่าย BTC ตามที่อาชญากรเรียกไป 285 BTC หลังระบบของพวกเขานั้นต้องปิดเป็นออฟไลน์หลายสัปดาห์

การโจมตีครั้งนี้เรียกว่า Sodinokibi (หรือ “REvil”) ซึ่งมันเป็นมัลแวร์ที่ค่อยๆ ปล่อยข้อมูลที่ขโมยมาจากบริษัทต่างๆ เช่น CDH Investments  และบริษัท Travelex

ช่วงโรคระบาด COVID-19 มีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนว่าในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19  เช่นนี้บรรดาอาชญากรทางไซเบอร์ยิ่งมองหาช่องทางโจมตีบริษัทต่างๆ โดยพวกอาชญากรนี้จะเสาะหาช่องโหว่บนเครือข่ายของบริษัทซึ่งในช่วงนี้อาจไม่ได้มีการตรวจดูมากนักเพราะโรคระบาดทำให้เกิดการล็อกดาวน์เมืองต่างๆ มากมาย

สืบตัวหาอาชญากร

ด้านโฆษกของบริษัท Travelex ก็ได้เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสืบหาตัวอาชญากรอยู่ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ได้ให้ความเห็นอะไรกับการโจมตีเรียกค่าไถ่ Bitcoin นี้อีก

หน่วยงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักรก็ได้แนะนำว่าเหยื่อไม่ควรที่จะทำตามสิ่งที่อาชญากรต้องการเพราะมันจะยิ่งทำให้พวกเขามีแรงกระตุ้นทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น