<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย พิษไวรัสโคโรน่าทำให้รายของได้มิจฉาชีพ Cryptocurrency ลดลง 33%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ยังคงส่งผลกระทบไปยังทุก ๆ ธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการหลอกลวงและต้มตุ๋นผู้คน

ผลการวิจัยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า ผลกำไรที่ได้รับจากการหลอกลวงคริปโตนั้นปรับตัวลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่รายสัปดาห์ของรายได้นักต้มตุ๋นลดลงจาก $ 800,000 ในช่วงกลางเดือนมกราคมเหลือต่ำกว่า $ 300,000 ในเดือนเมษายน

ในช่วงแรกนักวิจัยคาดว่าเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าอาจทำให้คนถูกหลอกหลวงได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากความตื่นตระหนกและความกังวลที่เห็นได้ชัดจากการชำระเงินที่ถูกส่งไปยังกระเป๋าเงินของนักต้มตุ๋น ซึ่งเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดของปีในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รายงานวิจัยจาก Chainalysis ได้ชี้ให้เห็นว่า มูลค่าของคริปโตเคอเรนซี่ได้ร่วงลดพร้อม ๆ กับช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าและทำให้มูลค่าตลาดโดยรวมลดลงกว่า $ 100,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม (อ้างอิงข้อมูลจาก CoinGecko) ซึ่งสิ่งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของนักต้มตุ๋นอย่างมีนัยสำคัญ

“เราเชื่อว่านักต้มตุ๋นยังคงได้รับเงินจำนวนเท่าเดิมจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในทุก ๆ เดือน แต่สิ่งที่ทำให้มูลค่าการชำระเงินลดน้อยลงในขณะนี้ก็เพราะราคาของคริปโตกำลังร่วงลดลงนั่นเอง” Chainalysis กล่าวในรายงาน

“ในขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กำลังเสนอเรื่องราวการหลอกลวงและการแบล็กเมล์รูปแบบใหม่เพื่อล่อลวงเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ในขณะเดียวกันราคาคริปโตก็ร่วงลดลงและทำให้รายได้ของนักต้มตุ๋นลดลงจากตามมูลค่าของคริปโต”

รายได้จากการหลอกลวงที่ร่วงลดลงในครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น ๆ  เนื่องจากปัจจุบันราคาของคริปโตเคอเรนซี่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและข้อมูลของสำนักข่าว CoinDesk ก็ได้ให้ชี้ให้เห็นว่า bitcoin เริ่มได้กำไรคืนกลับมาจากการขาดทุนส่วนใหญ่ในเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมแล้ว  ดังนั้นเมื่อความมั่งคั่งของตลาดฟื้นตัวกลับมา นักต้มตุ๋นคริปโตอาจจะเป็นกลุ่มคนแรก ๆ ที่ได้รับผลประโยชน์เหล่านั้น

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น