<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Wall Street เชื่อว่าอาจมีการจัดระเบียบโลกใหม่ หรือยุคทองของ Bitcoin อาจจะมาถึงแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่โลกกำลังเข้าสู่สภาวะวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกครั้งใหญ่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโณน่าหรือ COVID-19 และในขณะที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังพยายามประคองเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินและปล่อยเงินเพื่อไม่ให้ภาคเศรษฐกิจเอกชนพังทลายนั้นเริ่มมีนักลงทุนที่ออกมากล่าวว่าระบบเศรษฐกิจของโลกปัจจุบันนั้นกำลังจะพังทลายและโลกในอนาคตต้องการระบบแบบใหม่ ซึ่งความคิดดังกล่าวอาจจะเป็นความคิดที่ส่งผลดีต่อ Bitcoin เนื่องจากการเข้ามาเป็นระบบเงินหลักใหม่ของโลกนั้นเป็นเหมือนเป้าหมายที่มันถูกสร้างขึ้นมา

เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากคลิปที่ทางช่อง CNBC โพสต์ มันเเป็นคลิปสัมภาษณ์นาย Chamath Palihapitiya ซีอีโอของ Social Capital ซึ่งออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความเหมาะสมที่รัฐบาลสหรัฐจะปล่อยเงินกู้ให้แก่เศรษฐี เขาวิจารณ์ว่า “ใครจะไปสนใจกัน ปล่อยให้พวกมันโดนกวาดหายไปให้หมดสิ” คลิปดังกล่าวมียอดแชร์และไลค์สูงมาก ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นต่อสถาบันการเงินนั้นตกต่ำลงไปอย่างมาก

กระแสความไม่พอใจและเรียกร้องสิ่งใหม่ต่อระบบการเงินเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจในปัจจุบันเนื่องจากนักลงทุนหลายคนก็เคยออกมาเรียกร้อง “ระบบใหม่” หรือ “ระเบียบใหม่ของโลก” กันอย่างมากในระยะหลังแทนที่จะปล่อยให้โลกตกอยู่ภายใต้ระบบสถาบันแบบดั้งเดิม ซึ่งมีนักลงทุนสาย Bitcoin ที่ฉวยโอกาสออกมากล่าวว่า Bitcoin นี้แหละคือความเป็นไปได้ของระบบใหม่ที่ว่า

นาย Ray Dalio หัวหน้ากองทุนชื่อดังของโลกเคยออกมาโพสต์คำทำนายไว้เมื่อหลายเดือนที่แล้วก่อนที่เศรษฐกิจตะพบวิกฤต ในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 เขาโพสต์บล็อคที่มีชื่อว่า “โลกใบนี้ได้เข้าสู่กลียุคและระบบทั้งระบบนั้นล้มเหลว” และอธิบายในโพสต์ว่าโลกกำลังเข้าสู่จุดที่เงินกลายเป็นเหมือนของฟรีเพราะมีค่าดอกเบี้ยต่ำมาก และความล้มเหลวของรัฐบาลต่างๆ จะทำให้ระบบการเงินที่มั่นคงพังทลาย และนอกจากนั้นช่องว่างระหว่างชนชั้นก็จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ

คำทำนายของนาย Ray Dalio กำลังค่อยๆ กลายเป็นจริงขึ้นมาแล้วในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา Federal Reserve ของสหรัฐอเมริกาปรกาศลดดอกเบี้ยให้เป็น 0 เปอร์เซ็นจริงๆ และค่าความบกพร่องของรัฐบาลก็สูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นสภาพการเงินที่มั่นคงก็พังทลายหลังจากที่ธนาคารของหลายประเทศประกษสพิมพ์เงินเพิ่มเพื่ออัดฉีดสภาวะเศรษฐกิจ นอกจากนั้นรัฐบาลยังมีนโยบายออกเงินกู้ให้แก่ธุรกิจขนาดใหญ่

ซึ่งนาย Ray Dalio เองก็กล่าวกับทาง TED Talk ไว้ว่าโลกใบนี้กำลังจะต้องการระบบการเงินแบบใหม่ ที่จะถูกสร้างขึ้นในช่วงวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นั้นเอง มันถูกเรียกว่า “ระเบียบใหม่ของโลก” แต่นาย Ray Dalio ไม่ได้กล่าวว่า Bitcoin เป็นคำตอบและตัวเขาเองนั้นก็ไม่ใช่คนที่นิยม Bitcoin เท่าไหร่นัก เขาเคยกล่าวในงาน Davos’ World Economic Forum ว่า Bitcoin นั้นไม่ใช้สกุลเงินเนื่องจากมันไม่ได้ถูกใช้เป็นวงกว้างและมันไม่ได้ถือมูลค่าไว้โดยตัวมันเอง

แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีความคิดเห็นหลายความคิดเห็นที่มองว่า Bitcoin อาจจะเป็นคำตอบของระบบใหม่ที่นาย Ray Dalio กล่าวถึง มีหลายคนชี้ว่าสภาพสังคมในปัจจุบันนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โลกปรับตัวมาใช้ Bitcoin กันมากขึ้นในวงกว้าง ในขณะที่สกุลเงินดิจิตอลยังถือว่าอยู่ในช่วงแรกเริ่มแต่นักลงทุนหลายคนเชื่อว่าวิกฤตโลกในปัจจุบันจะเป็นเครื่องผลักดันสำคัญที่ทำให้มันก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าของระบบการเงินของโลกได้

นาย Raoul Pal อดีตผู้บริหารของ Goldman Sachs อธิบายไว้ว่า:

“พวกคุณหลายคนยังยังตั้งคำถามว่า Bitcoin นั้นมีค่าจริงหรือไม่และพวกคุณไม่รู้ว่ามีคนหลายล้านคนพร้อมเงินหลายล้านดอลลาร์ที่กำลังแข่งขันกันสร้างระบบการเงินแบบใหม่ขึ้นมา ไม่ว่ามันจะเป็นระบบการจ่ายเงินหรือระบบการเก็บเงิน ระบบการรักษาความปลอดภัย ระบบการยืนยัน มันกำลังจะมาแล้ว”

นาย Dan Morehead จาก Pantera Capital ก็เชื่อในแบบเดียวกับนาย Raoul Pal โดยเขากล่าวว่า Bitcoin นั้นกำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มวัยในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ และนอกจากนั้นนาย Chris Burniske จาก Placeholder Capital กล่าวว่า:

“เทคโนโลยีใหม่ผงาดขึ้นท่ามกลางระบบเก่าที่ผุพัง และโดยปกติแล้วมันมักจะเกิดงิกฤตเพื่อเปิดเผยให้เห็นข้อผิดพลาดอันยิ่งใหญ่ของระบบเก่า”

ดังนั้นแล้วสกุลเงินดิจิตอลอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าของระบบการเงินได้จริงยิ่งเมื่อคำนวณจากสมมุติฐานของนาย Ray Dalio ที่กล่าวว่าฟองสบู่หนี้สินที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นทศวรรษจะแตกและทำให้ Bitcoin มีมูลค่าขึ้นมา มันจะส่งผลต่อราคา Bitcoin อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น