<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาทองคำทำจุดสูงสุดในรอบ 7.5 ปี ทิ้ง Bitcoin ไม่เห็นฝุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงนี้ราคาทองคำ (XAU) ได้ทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีครึ่งหลังจากที่สินทรัพย์ที่ถูกขนานนามว่าเป็น safe haven มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงในรอบหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตอนนี้ราคาทองคำได้ทำลายความคู่ขนานกับราคา Bitcoin เพราะมันได้ทิ้งห่างราคา Bitcoin ไว้ที่ระดับ 7,000 ดอลลาร์แล้ว ซึ่ง Bitcoin เองยังอยู่ในจุดที่พยายามรักษาระดับแนวรับเท่านั้น

ราคาทองคำในระดับสูงเท่ากับปัจจุบันนี้เกิดขึ้นในปี 2011 และปี 2013 ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดตลอดกาลของราคาทองคำ ซึ่งในปี 2020 นี้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นมาได้หลังจากที่โรคระบาดไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดนสถานการรณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ทุกอย่างบนโลก หรือแม้แต่ทองคำเองในตอนแรกแต่ตอนนี้มันเหมือนจะฟื้นตัวขึ้นมาได้แล้ว นักลงทุนคาดการณ์ว่าอาจจะมีการย่อตัวลงมาเล็กน้อยเนื่องจากมันได้ขึ้นมาสูงพอสมควรและพบกับแนวต้าน

เมื่อเปรียบเทียบกับราคา Bitcoin เราจะเห็นได้ว่าราคาทองคำพุ่งขึ้นไปสูงในขณะที่ราคา Bitcoin ไม่ได้เคลื่อนตัวตาม ทั้งๆ ที่สินทรัพย์ทั้งสองมีการเคลื่อนไหวในลักษณะคู่ขนานกันพอสมควรในอดีต ในทางทฤษฎีแล้วสินทรัพย์ทั้งสองควรจะได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากที่รัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกกำลังพยายามอัดฉีดเงินสดให้แก่เศรษฐกิจซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น ผู้คนจึงจะหันมาลงทุนกับ Bitcoin หรือทองคำแทนเพราะมันมีอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ

แต่ทว่า Bitcoin (BTC) กลับติดอยู่ในแนวรับ ต้องรอดูกันต่อไปว่าราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นและเอาแนวรับดังกล่าวเป็นฐานสำคัญในขาขึ้นได้หรือไม่ เมื่อดูจากกราราคาแบบ 21 EMA และแนวรับจากปี 2019 จะพบว่าราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้นมีแรงซื้อสูงโดยเฉพาะจากเมื่อวาน ทำให้ราคายังสามารถอยู่ในระดับเดิมได้

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อวิเคราะห์ที่กล่าวว่าราคา Bitcoin จะไม่เคลื่อนไหวไปตามราคาทองคำที่สูงขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักที่มองข้ามไม่ได้ของมันก็คือมันมีข้อดีในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำเหมือนกับทองคำ ซึ่งสาเหตุนี้เองที่ทำให้ราคาทองคำขึ้น แต่มันจะทำให้ราคา Bitcoin ขึ้นเหมือนกันหรือไม่คงต้องรอดูจากพฤติกรรมของนักลงทุน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น