<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลล่าสุดเผยว่าการขึ้นของราคา Bitcoin เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น หลังพุ่งมาแล้วก่า 80%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ในอาทิตย์ที่ผ่านมามีการผันผวนพอสมควร ในช่วงต้นอาทิตย์มันขึ้นไปสูงสุดที่ 7,470 ดอลลาร์ก่อนที่จะลงมาที่ 6,550 ดอลลาร์ หรือลดลง 12.2 เปอร์เซ็น แต่ถึงอย่างไรก็ตามในวันที่ 16 เมษายน 2020 มันขึ้นกลับมาอยู่ในระดับ 7,000 ดอลลาร์อีกครั้ง เมื่อคิดดูจากจุดต่ำสุดที่ 3,700 ดอลลาร์นั้นมันขึ้นมาสูงถึง 80 เปอร์เซ็นแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ใหม่ของ Bitcoin ชิ้นล่าสุดเผยว่าตลาดอาจจะกำลังอยู่ในภาวะขาขึ้นช่วงต้นเท่านั้น

ถึงแม้ว่าจะมีนักลงทุนที่ออกมากล่าวหลังจากที่ราคาร่วงไปในช่วงกลางสัปดาห์ว่า Bitcoin กำลังจะเข้าสู่ขาลงแต่ข้อมูลของ Glassnode แหล่งรวบรวมสถิติเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลเผยในวันที่ 15 เมษายน 2020 ว่าในตลาด Bitcoin นั้นมีผู้ใช้ใหม่สูงขึ้นกว่าที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด โดยตัวเลขดังกล่าวสามารถนำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขในปี 2019 ก่อนที่ตลาดจะเข้าสู่ขาขึ้นได้

ค่าสถิติแบบเฉลี่ยน 7 วันของตัวลขผู้ใช้ใหม่ในเครือข่าย Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงกลาเดือนมีนาคมที่ 6,000 เป็น 17,000 ในปัจจุบัน หมายความว่ามีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่สูงจนไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2019 ในช่วงนั้นราคา Bitcoin กำลังจะพุ่งจากจุดตกต่ำที่ 3,000 ดอลลาร์เป็น 14,000 ดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขผู้ใช้ใหม่ในช่วงนั้นพุ่งสูงสุดที่ 17,000 ก่อนที่จะร่วงลงมาพร้อมกับตอนที่ราคา Bitcoin เริ่มย่อตัวลงมาในที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

ในทางทฤษฎีแบบพื้นฐานแล้วเราสามารถคาดการณ์ได้ว่าการที่มีปริมาณผู้ใช้ใหม่สูงขึ้นจะนำไปสู่ราคา Bitcoin ที่สูงขึ้นและภาวะขาขึ้นเนื่องจากตลาดมีอุปสงค์สูงขึ้น ราคาสินค้าจึงสูงขึ้นไปด้วย เมื่อนำทฤษฎีเศรษฐศาสตร์พื้นฐานนี้มาใช้กับ Bitcoin แล้วจึงหมายความว่าตัวเลขผู้ใช้ที่สูงขึ้นอาจจะนำมาสู่การฟื้นตัวของราคาครั้งใหญ่หลังจากที่มันร่วงลงมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม

นอกจากข้อมูลผู้ใช้ที่สูงขึ้นของ Glassnode แล้วยังมีข้อมูลจาก Skew.com ที่เผยว่าจำนวนเหรียญ USDT ในตลาดนั้นพุ่งสูงมากขึ้นเป็น 6.7 พันล้านดอลลาร์จาก 4.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยการเพิ่มเหรียญ USDT ในอดีตที่ผ่านมาก็ส่งผลโดยตรงต่อราคา Bitcoin ให้มันสูงขึ้นเช่นกัน นาย Chales Edwards ผู้บริหารสินทรัพย์ดิจิตอลกล่าวในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าการเพิ่มเหรียญ Tether ในตลาดมักจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่่งสูงขึ้นในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

ในช่วงที่ราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า 50 เปอร์เซ็นในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2018 จาก 6,000 ดอลลาร์เป็น 3,150 ดอลลาร์นั้นตัวเลขของ Tether ในตลาดก็ลดลงอย่างรุนแรงแต่ต่อมาในช่วงปี 2019 ที่ราคา Bitcoin เริ่มฟื้นตัวนั้นก็มีการเพิ่มเหรียญ Tether เข้ามาอัดฉีดซึ่งส่งผลต่อราคา Bitcoin ในตอนนั้นเช่นกัน 

ดังนั้นแล้วมีข้อมูลของผู้ใช้ใหม่ที่สูงมาขึ้นและจำนวนเหรียญ Tether ในตลาดที่ได้รับการอัดฉีดเข้าที่ถือว่าเป็นข้อมูลที่สนับสนุนว่าตลาด Bitcoin อาจจะเตรียมเข้าสู่สภาวะขาขึ้นอีกครั้ง ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตว่าข้อมูลชุดดังกล่าวจะส่งผลจริงหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น