<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เหรียญ Cardano เชื่อว่าคู่แข่ง Vitalik เป็นอุปสรรคทำให้การพัฒนาของ Ethereum ช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson อดีตผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญชั้นนำอย่าง Ethereum และตอนนี้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญ ADA เชื่อว่าวิธีการของนาย Vitalik ผู้เป็นเหมือนตัวแทนของเหรียญหรือเจ้าของ ตัวเขาเองนั้นเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างมาก  อ้างอิงจากรายงานของ Coin Telegraph

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Cointelegraph นั่งลงเพื่อสัมภาษณ์กับผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) และผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) ผู้ก่อตั้ง Cardano Charles (ADA) ในระหว่างการสัมภาษณ์เขาพูดถึงการวิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนาแพลตฟอร์ม Ethereum ที่กำลังเกิดขึ้น 

“ โครงการแรกของเขา”

โดยนาย Hoskinson เชื่อว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ว่าทำไมการพัฒนาของ Ethereum จึงต้องดิ้นรนมากกว่าเดิมและเชื่องช้าอันเนื่องมาจากทุกอย่างต้องผ่านด่านที่มีชื่อว่า Vitalik Buterin ที่มากเกินไปจึงทำให้หลายอย่างล่าช้า 

“อย่างที่ทุกคนน่าจะพอทราบกันดีว่าโดยทั่วไป Ethereum จะมีการพัฒนาคเร็วหรือช้าก็มักจะขึ้นอยู่กับ Vitalik 

ดังนั้นถ้าเขารู้วิธีที่จะทำสิ่งที่ดีมากและเขามีความสามารถในบางสิ่งบางอย่างพวกเขาก็จะจัดการกับมันได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อคุณกำลังพูดถึงการวิจัยเมื่อคุณกำลังพูดถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ตลาดจริง ๆ นี่คือสิ่งที่ต้องใช้ประสบการณ์มากกว่านั้น”

ตามการแสดงความคิดเห็นของนาย  Hoskinson มันชี้ให้เห็นว่า Ethereum เป็นโครงการใหญ่ครั้งแรกของ Vitalik ที่เขาพึ่งจะเคยพบเจอ :

“เขาไม่เคยทำสิ่งนี้มาก่อน นี่เป็น บริษัท แรกของเขาโครงการแรกของเขา เขาไม่เคยเป็นนักวิจัยไม่เคยเป็น CEO เสียด้วยซ้ำไป”

การจัดการความคาดหวัง

บทวิจารณ์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ผู้ก่อตั้ง Cardano มีไว้สำหรับ Ethereum คือข้อเท็จจริงที่ว่าแผนการพัฒนาโครงการของพวกเขามองโลกในแง่ดีเกินไปซึ่งนำไปสู่ความคาดหวังที่เป็นจริงได้ยากยิ่ง :

“ผมคิดว่าการตลาดของ Ethereum วัฒนธรรมของเหรียญ Ethereum นั้นไม่ค่อยดีในการจัดการความคาดหวังและสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องใช้เวลา 5, 10, 20 ปี

ไม่ว่าพวกเขาจะสร้าง decentralizing Web , สร้างเหรียญใหม่ๆ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ต้องใช้ความสามารถในการปรับขนาดของสิ่งเหล่านี้ยากมาก 

แน่นอนแต่ละอย่างนั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมากทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และด้านวิศวกรรม และมีเพียงความเชื่อแบบดิบๆที่มีอยู่ในชุมชน Ethereum ว่ามันจะทำงานออกมาได้และจะทำในเวลาไม่กี่เดือนหรือหลายปีซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง”

 PoW อาจไม่ได้ดีเสมอไป ?

Hoskinson ชี้ให้เห็นว่าอาจมีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิธีการวางตลาดไม่ถูกต้องและน่ารำคาญสักหน่อย :

“ทำไมถึงมีการต่อสู้ครั้งใหญ่เกี่ยวกับ ProgPow? ทำไมพวกเขาถึงพยายามเปลี่ยน proof of work algorithm การทำงานหากพวกเขาเปลี่ยนเป็น proof-of-stake? ทำไมคุณถึงต้องรำคาญ เพราะคุณจะกำจัด proof-of-workใช่ไหม”

แต่ในข้อขัดแย้งที่เขากล่าวมานั้นในเวลาเดียวกัน Hoskinson ย้ำว่าเขามีความเคารพต่อ Vitalik ไม่น้อยเป็นการส่วนตัวในบางแง่มุม:

“ผมคิดว่าคุณพูดถูก Vitalik เป็นคนดี ผมไม่เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมของเขาเลย ผมไม่เคยถามความซื่อตรงหรือความเชื่อของเขาในผลิตภัณฑ์หรือระบบนิเวศของเขาเลยเพราะมั่นใจในตัวเขามาก”

แม้จะมีการวิจารณ์ทั้งหมดนาย Hoskinson ยังคงเห็น Ethereum เป็นคู่แข่งคนสำคัญ:

“ผมคิดว่าพวกเขาจะยังตั้งใจทำงานมากขึ้น และผมยังคงคิดว่าพวกเขาจะมีส่วนเกี่ยวข้องในอีกหลายอย่าง รวมถึงเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากอีกด้วยครับ ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น