<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาน้ำมันฟิวเจอร์ร่วงทะลุ $0 เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี Bitcoin รับผลกระทบเล็กน้อย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการร่วงดำดิ่งของราคาน้ำมันมากสักเท่าไรนัก เมื่อราคา BTC นั้นมีการย่อตัวลงมาแตะแค่ระดับ 6,900 ดอลลาร์เท่านั้น หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดฟิวเจอร์ได้ร่วงทะลุระดับ 0 ดอลลาร์อย่างรุนแรงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

โดยเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมานั้น ราคาน้ำมันในตลาดฟิวเจอร์ของเดือนพฤษภาคม 2020 ในตลาด West Texas Intermediate (WTI) Crude ได้ร่วงลงมามากกว่า 100% โดยถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว โดยราคานั้นได้ทำจุดติดลบที่ -37.63 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่าราคาน้ำมันถูกในระดับให้ฟรีกันเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันฟิวเจอร์ในรอบเดือนมิถุนายนของ WTI นั้นก็ได้ร่วงลงเกือบ 20% ไปแตะราคาที่ 20.43 ดอลลาร์ต่อบาเรล และราคาน้ำมันในตลาด Barclays IPATH ETN (OIL) ก็ได้ร่วงลงแตะ 3.50 ดอลลาร์

เมื่อไม่นานมานี้กลุ่ม OPEC และประเทศรัสเซียได้ประกาศยุติสงครามน้ำมันด้วยการตกลงกันว่าจะชะลอการผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาเรลต่อวันเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ดีลของพวกเขานั้นจะไม่เป็นผลสักเท่าไรแล้ว

การร่วงของราคาน้ำมันดังกล่าวนั้นเผยให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกนั้นกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตหนักอย่างมาก แม้ว่าดัชนีหุ้นดาวโจนส์และ S&P 500 จะมีการดีดตัวกลับมาในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม นอกจากนี้การร่วงลงของราคาดังกล่าวนั้นยังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรน่าที่ทำให้ผู้คนไม่กล้าออกจากบ้านเพื่อเดินทาง ทำให้ความจำเป็นเพื่อใช้น้ำมันนั้นลดลง

สถานการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อผู้จ่ายน้ำมันทั่วโลกกำลังเกรงกลัวว่าพวกเขาจะไม่มีสถานที่เก็บน้ำมันอย่างเพียงพอ เนื่องมาจากอุปทานที่เริ่มเยอะกว่าอุปสงค์ นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าช่วงเวลาคาบเกี่ยวในการส่งและเปิดสัญญาซื้อขายใหม่ระหว่างเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนั้นจะทำให้พวกเขาไม่สามารถหาสถานที่เพื่อส่งมอบน้ำมันได้ในอนาคต

แล้ว Bitcoin ล่ะ

ในขณะเดียวกัน ราคาของ Bitcoin นั้นก็ได้ร่วงลงไปกว่า 4% ท่ามกลางราคาของน้ำมันที่ร่วงลงมาอย่างรุนแรง โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ BTC นั้นอยู่ที่ 6,914.91 ดอลลาร์ นอกจากนี้ราคานั้นยังไม่สามารถที่จะฟื้นตัวเหนือกว่าแนวต้านที่ระดับราคา 7,277 ดอลลาร์ได้อีกด้วยก่อนหน้านี้

ภายหลังจากที่สูญเสียระดับ 7,000 ดอลลาร์ไปแล้ว ราคานั้นก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับไปยืนเหนือระดับดังกล่าวได้ในขณะนี้ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าหากมีการเทขายครั้งต่อไป อาจทำให้ราคานั้นร่วงลงมาแตะที่ระดับ 6,300 ดอลลาร์เลยก็เป็นได้

การร่วงลงของราคาน้ำมันนั้นทำให้นักลงทุนคริปโตบนทวิตเตอร์จำนวนมากออกมาโพสต์มีมเพื่อล้อเลียนต่าง ๆ นานา โดยหลัก ๆ นั้นเป็นการล้อเลียนมาตรการ QE ของทาง Fed ที่จะช่วยอุ้มแผนการของทาง OPEC เพื่อให้สามารถผลิตน้ำมันออกมาได้จนมีอุปทานที่มากกว่าอุปสงค์ในตอนนี้

นักลงทุนคริปโตจำนวนมากได้ทำการเปรียบเทียบ Bitcoin กับเงินดอลลาร์และน้ำมันว่ามันมีจำนวนจำกัดที่แท้จริง จึงทำให้โอกาสที่มันจะเกิดเหตุการณ์อุปทานมากกว่าอุปสงค์นั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น