<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ประกาศพร้อมเป็นผู้นำด้านเหรียญ Cryptocurrency สกุลยูโรแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 21 เมษายน De Nederlandsche Bank (DNB) กล่าวว่าทางธนาคารนั้นพร้อมที่จะเป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาเป็นสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองรวมทั้งสกุลเงินดิจิตอลทั่วยุโรป โดยคาดว่าเงินดิจิตอลยูโรดังกล่าวจะนำไปใช้กับการชำระเงินข้ามพรมแดนเพื่อให้ความสะดวกรวดเร็วขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำสำหรับทุกประเทศสมาชิกที่เข้าร่วม 

นอกจากนี้ทาง DNB ยังกล่าวอีกด้วยว่าเหรียญ Libra นั้นอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินซึ่งมันเป็นเหตุผลที่ DNB และธนาคารกลางอื่นๆ กำลังพิจารณาที่จะสร้างเหรียญดิจิทัลของตนเอง

การใช้เงินสดลดลง

จากรายงานยังเผยอีกด้วยว่าการใช้เงินสดและเหรียญกษาปณ์ยังลดลงอีกด้วยในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประมาณสองในสามของการชำระเงินทั้งหมดนั้นคือผ่านทางดิจิทัล ดังนั้นทาง DNB จึงได้ตั้งคำถามว่าเมื่อพฤติการของผู้คนเปลี่ยนไป ธนาคารกลางควรที่จะสร้างรูปแบบของเงินใหม่เพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการของพลเมืองหรือไม่

การใช้เงินดิจิทัลจะช่วยลดความเสี่ยงการติดใช้ไวรัส

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้เศรษฐกิจเกิดการชะงักตัว หลายๆ ประเทศต้องปิดพื้นที่บางแห่งภายในประเทศตน ร้านค้าต่างขอให้ลูกค้าและผู้บริโภคไม่จ่ายเงินเป็นเงินสดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

เนื่องจากว่าการใช้ธนบัตรหรือเงินสดมันจะต้องมีการสัมผัสและส่งผ่านกันแบบมือต่อมือซึ่งอาจทำให้ผู้ที่มีเชื้อโควิท-19 แพร่เชื้อนั้นผ่านทางเงินสดเหล่านี้ได้ ดังนั้นแล้วเงินดิจิทัลจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ และความต้องการในการออกเหรียญดิจิทัลของธนาคารกลางนั้นก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ 

ด้านธนาคารกลางของจีน People’s Bank of China ก็ได้เผยว่าจะพัฒนาเหรียญ CBDC และให้ความสำคัญการพัฒนาเงินหยวนดิจิทัลเป็นอันดับแรกๆ นอกจากนี้เกาหลีใต้และสวีเดนก็ได้เปิดตัวโปรแกรมทดสอบเพื่อประเมิณความเป็นไปได้ในการออกเหรียญ  CBDC ของประเทศด้วย ส่วนประเทศไทยเราเองก็มีการพัฒนาโปรเจ็คอินทนนท์ของธนาคารกลางอยู่เรื่อยๆ

เนเธอร์แลนด์จะเป็นผู้นำการพัฒนาเหรียญ CBDC

สมาชิกสหภาพยุโรปอย่างฝรั่งเศสเพิ่งเริ่มทดลองใช้เงินดิจิทัลหรือแม้แต่ประธานธนาคารกลางยุโรปก็สนับสนุนการพัฒนา CBDC อย่างไรก็ตามตามรายงานของ DNB การตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับเงินยูโรจะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น