<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนจีนอาจเริ่มหันมาซื้อ Bitcoin มากขึ้นในไตรมาสนี้ เพราะหยวนกำลังอ่อนตัวลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเช้าของวันนี้ Bitcoin ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ โดยมีวอลุ่มการซื้อขายในแถบเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับค่าเงินหยวนของจีนที่กำลังอ่อนตัวลงในรอบ 10 ปี แต่คำถามก็คือ ในช่วงเวลานี้ชาวจีนกำลังมีการซื้อขาย bitcoin เพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

เงินหยวนร่วง Bitcoin พุ่ง

เมื่อไม่นานมานี้การซื้อขาย Bitcoin และ Cryptocurrency ในแถบเอเชียมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา BTC ได้พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ที่ระดับ $ 11,850 อ้างอิงจากกราฟบน Tradingview ที่เผยให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่ทำให้ราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้นกว่า 10% ในช่วงเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

ดูเหมือนว่าจะมีหลายปัจจัยที่อาจเป็นตัวผลักดันการเคลื่อนไหวของราคาในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการ liquidation สัญญา short positions จำนวนมากบนเว็ปเทรด BitMEX ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อีกประการหนึ่งคือ การล่มสลายของค่าเงินหยวนจีนที่ร่วงลดลงต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ตามรายงานของสื่อข่าว CNN ที่ประกาศเมื่อเช้าวันนี้ว่า ค่าเงินหยวนของจีนกำลังอ่อนค่าลงอย่างมาก หลังจากที่ธนาคารประชาชนจีนได้กำหนดอัตราอ้างอิงรายวันของเงินหยวนอยู่ที่ระดับ 6.9225 ต่อดอลลาร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ฯ ได้จุดไฟสงครามการค้าให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการเก็บภาษีศุลกากรของจีนไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว การปรับลดค่าเงินหยวนเป็นอาวุธหนึ่งที่จีนใช้โต้ตอบสหรัฐในเชิงเศรษฐกิจ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยง ค่าเงินที่อ่อนตัวลงจะเพิ่มความกลัวให้กับนักลงทุนและทำให้เงินทุนหลั่งไหลออกไปนอกประเทศ อย่างไรก็ตามปักกิ่งมีข้อจำกัด ในการเคลื่อนย้ายเงินออกจากประเทศจีนอยู่แล้ว ดังนั้นดูเหมือนว่า bitcoin จะกลายเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบในช่วงเวลาแบบนี้

นาย Kyle Bass ผู้อำนวยการด้านการลงทุนของบริษัท Hayman Capital Management ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นกับชุมชนคริปโตเคอเรนซี่ ในวันนี้ :

“ค่าเงินที่อ่อนตัวลงของหยวนจีน (CNH) และ ดอลลาร์ฮ่องกง (HKD) ที่ไม่แตกต่างกันมากนัก จะทำให้เงินทุนหลั่งไหลออกจากค่าเงินเหล่านี้ ยุคแห่งการล่มสลายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว”

เช่นเดียวกับนาย Ran Neuner พิธีกรของรายงาน CNBC และแฟนตัวยงของ Bitcoin ที่ได้โพสต์ทวีตว่า : 

“ตลาดจีนร่วง 0.5% , ตลาดฮ่องกงร่วง 1.5% , ตลาดฟิวเจอร์สของดาวโจนส์ร่วง 125 จุด แต่ Bitcoin กลับเพิ่มขึ้น 5%  เรากำลังเข้าสู่วงโคจรใหม่ที่นักลงทุนกำลังอพยพเข้าสู่พื้นที่ของ Bitcoin เมื่อตลาดเงินทุนเริ่มตกต่ำ”

ชาวจีนยังคงเชื่อมั่นในตัว bitcoin เสมอ แม้ว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์จะพยายามกำจัดมัน ซึ่งในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ก็ยิ่งทำงานได้ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น