<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Twitter ปฏิเสธว่าตัวเองเป็น Satoshi Nakamoto และกล่าวว่า Bitcoin จะครอบครองสกุลเงินทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้เองนาย Jack Dorsey ผู้บริหารระดับสูงของแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียชื่อดัง Twitter และ Square ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin กำลังเข้าสู่ช่วงจังหวะที่ดีที่จะกลายเป็นสกุลเงินของคนทั่วโลกต่อไปซึ่งมีศักยภาพเป็นสกุลเงินที่จะทำให้ผู้ประกอบการทั่วโลกมีอิสระในการค้าขายมากขึ้น 

โดยอ้างอิงจาก AI Podcast ของนาย MIT Fridman นั้น นาย Dorsey ได้เผยว่าความน่าพิศวงรอบ ๆ ตัวของ Bitcoin ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดและน่าค้นหาเป็นอย่างมาก 

“ ผมคิดว่าสิ่งที่สวยงามที่สุดเกี่ยวกับเรื่องนี้คือไม่มีใครกำหนดทิศทางและไม่มีใครอีกคนที่สามารถหยุดมันได้ ดังนั้นมันจึงเกิดขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติและมีหลักการของมันเอง

ผมคิดว่า whitepaper ของ Bitcoin เป็นหนึ่งในผลงานทางวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หรือ 30 ปี ที่ดีงามมาก และมันก็สามารถทำได้จริง”

เมื่อนาย Dorsey ถูกถามอีกว่าสกุลเงินดิจิตอลแบบ Bitcoin นั้นจะแยกตัวออกจากสกุลเงิน Fiatและใช้เป็นสกุลเงินสำรองของโลกหรือไม่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวที่เป็น Bitcoin maximalist ขึ้นสูงสุดจะเห็นด้วยกับความเชื่อมั่นนี้

“ มันเกิดขึ้นแน่นอน แต่ผมคิดว่าการขยายใหญ่ขึ้นของ Bitcoin นั้นมีผลกระทบต่อการทำงานของสังคมเป็นแน่ ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะมีผลกระทบเชิงบวกมากมายนอกเหนือจากเรื่องของเงิน ทว่าเงินเป็นชั้นพื้นฐานที่ช่วยให้เกิดการใช้งาน Bitcoin มากขึ้นครับ”

นอกจากนี้แล้วนาย Dorsey ยังเน้นถึงความจริงที่ว่าการที่ไม่มีตัวเลือกการชำระเงินแบบในประเทศแอฟฟริกาและ Bitcoin สามารถเข้าไปทำหน้าที่ได้ในการส่งเงินแบบไร้พรมแดน 

เพื่ออธิบายประเด็นของเขาให้ชัดเจนขึ้น หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงของ Square ได้บรรยายถึงประสบการณ์ของผู้ประกอบการจากตัวเขาเอง ที่เริ่มก่อตั้งบริษัท ride-hailing ในประเทศเอธิโอเปีย 

นาย Dorsey กล่าวว่านักธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการจ่ายเงินแทนที่จะคิดว่าจะให้ประสบการณ์ผู้ขับขี่และทำให้มันยอดเยี่ยมอย่าง ผู้ประกอบการเน้นว่าปัญหาการจ่ายเงินนั้น “ทำให้เกิดการเชื่องช้า” ในการเติบโตของธุรกิจขนาดไหน

แต่ด้วย Bitcoin ที่ได้รับการยอมรับและออกมาเป็นสกุลเงินของคนทั่วโลก Dorsey เชื่อว่าความฉลาดของมนุษย์จะเบ่งบานขึ้นและใช้งานประโยชน์จากมันได้เต็มที่ 

“ ผมคิดว่าเมื่อเราได้รับมาตรฐานความความยืดหยุ่นและมาตรฐานระดับโลกมากขึ้นเราจะเห็นนวัตกรรมมากขึ้นทุกที่ไปอีกขั้นหลังจากนี้”

แต่เมื่อถูกถามตัวเขานั้นเป็นผู้สร้างของ Bitcoin ที่รู้จักกันในชื่อ Satoshi Nakamoto หรือเปล่านั้นนาย Dorsey เสนอการปฏิเสธอย่างวองไวว่า

“ ไม่ และถ้าผมเป็นผมจำเป็นจะต้องบอกคุณหรือไม่”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น