<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาแห่ง Bitcoin SV นาย Craig Wright ถูกจับได้ว่าลอกวิทยานิพนธ์ ป.เอก ของคนอื่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเกอร์ที่ไม่ประสงค์จะเอ่ยนามได้กล่าวหา ผู้อ้างสิทธิ์ตัวเองว่าเป็น Satoshi อีกครั้งสำหรับการลอกเลียนแบบวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของเขา

ชายผู้อ้างว่าตัวเองว่าเจ้าของ ‘ Bitcoin whitepaper’ ที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ ดร. Craig Wright ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานขโมยความคิดของคนอื่นอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของนักเขียนบล็อกเกอร์รายหนึ่ง

นักเขียนบล็อกเกอร์ได้กล่าวหาวิทยานิพนธ์ของนาย Wright ว่าเป็น “การเพิ่มความเสี่ยงให้กับระบบสารสนเทศ เนื่องจากการเขียนสมการที่ไม่ครบถ้วน อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย” 

การขโมยความคิดคืออะไร ?

นักเขียนบล็อกเกอร์ที่ใช้นามแฝงว่า ‘PaintedFrog’ ได้กล่าวหา ดร. Craig Wright ว่าเขาได้ทำการ “นำเนื้อหาจำนวนมากของเขามาเปลี่ยนคำพูดใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงเครื่องมือตรวจจับอัตโนมัติ โดยเขาเพียงแค่แทนที่ด้วยคำพ้องในทุก ๆ สองสามคำ”

อย่างไรก็ตามมันมีความแตกต่างในการถอดข้อความที่เราสามารถยอมรับได้และการลอกเลียนข้อความแบบเจตนานั่นก็คือ สิ่งที่นักเขียนบทความไม่ควรทำ

“การเรียบเรียงความคิดจากหนังสือ , วารสารการศึกษา , บันทึกหรือเทปของนักเรียนคนอื่นหรือแหล่งที่มาอื่น ๆ โดยไม่ยอมรับแหล่งความคิดเหล่านั้นด้วยเชิงอรรถหรือการอ้างอิง สิ่งนี้อาจรวมถึงเนื้อหาที่คัดลอกมาจากแหล่งที่มาอื่นอีกทีและรับทราบ แต่อย่างไรการนำเสนอข้อมูลนั่นควรเป็นการจับใจความจากตัวของนักเรียนเอง”

การเปรียบเทียบวิทยานิพนธ์

นาย PaintedFrog กล่าวหาว่านาย Wright ได้ใช้เนื้อหาจาก “Data Mining: Guide Survival Desktop” ที่เขียนโดยนาย Graham Williams ในเดือนมกราคม 2008 รวมถึง “Ethical Hacking” ที่เขียนโดยนาย Reto Baumann ในปี 2002 หรือแม้แต่หน้าเว็บของศาสตราจารย์ด้านปักษีวิทยา

นักเขียน Blogger กล่าวว่านาย Wright ได้สร้างความงุนงงให้กับผู้อ่านโดยการพยายาม “เลือกสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้เกิดความสับสนในกระบวนการและมันจะทำให้เกิด Error หากนำสมการนี้ไปใช้จริง ๆ ซึ่งมันถูกเน้นในด้วยกรอบสีแดง”

นาย PaintedFrog อ้างว่า “วิธีการลอกเลียนแบบ” ของนาย Wright ก็คือ การลอกสมการที่ผิด ๆ จากต้นฉบับ โดยที่ไม่มีการแก้ไขข้อมูลใด ๆ”

ผู้ต่อต้านการลอกเลียนแบบ

ดร. Craig Wright ได้พูดถึงเรื่องการลอกเลียนแบบและเขียนบทความในปี 2011 ว่า“ การลอกเลียนแบบนั่นไม่ต่างจากการได้รับทรัพย์สินทางปัญญาที่ถูกขโมยมา”

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการลอกเลียนแบบและการหลอกลวงนั่นไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลในชุมชนทั้งหมด เมื่อหนึ่งในนั้นเป็นตัวของเราเอง”

อย่างไรก็ตามเราทราบกันดีดร. Craig Wright เป็นผู้ที่ไม่ชอบให้ชื่อเสียงของเขาต้องแปดเปื้อน โดยเขามักจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับบุคคลจำนวนมากในชุมชนคริปโตที่กล่าวหาว่าเขาเป็นคนหลอกหลวง ดังนั้นนาย PaintedFrog จึงเลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวตนของเขาเพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น