<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก Goldman Sachs และ Morgan Stanley เชื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs และ Morgan Stanley ได้ชี้ว่าเศรษฐกิจนั้นค่อยๆ ฟื้นตัวแล้วหลังได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

สัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

รายงานจาก Bloomberg เผยว่านักเศรษฐศาสตร์แห่ง Goldman Sachs และ Morgan Stanley มองว่าเศรษฐกิจนั้นกำลังฟื้นตัวเมื่อดูจากตัวชี้วัด

หัวหน้าเศรษฐศาสตร์ของ Morgan Stanley คุณ  Chetan Ahya กล่าวว่าตอนนี้ความคาดหวังของผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น มีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นอย่างช้าๆ

อ้างอิงจากคุณ Ahya ชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนนั้นเริ่มร่วงแตะจุดต่ำสุดเดือนก.พ. ส่วนเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เริ่มร่วงแตะจุดต่ำสุดช่วงปลาย เม.ย. กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงแตะจุดต่ำสุดแล้ว องค์กร IMF ก็ชี้ว่าตอนนี้เศรษฐกิจเริ่มค่อยๆ ฟื้นตัวเป็นรูป V-shaped

อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC Holdings นาย James Pomeroy ก็เตือนว่าอย่างเพิ่งชะล่าใจเพราะอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นช้ามากๆ โดยกล่าวถึงในประเทศจีนที่ผู้คนจับจ่ายใช้สอยอย่างระมัดระวังมากกว่าก่อนเกิดโควิท คนยังคงกังวลเวลาจับจ่ายใช้สอยหรือต้องกลับไปทำงาน

อนาคตยังคงไม่แน่นอน

แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะร่วง ‘ต่ำสุด’ แต่คำถามคือ: จะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่มันถึงจะกลับมาฟื้นตัวดังดิมได้อีกครั้ง การลงทุนทั่วโลกค่อนข้างหดตัวแม้ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ตามนอกจากนี้ในสหรัฐอเมริกาปัจจุบันมีคนว่างงานมากกว่า 30 ล้านคน 

นักลงทุนบางคนตั้งข้อสังเกตว่าตลาดการเงินและเศรษฐกิจมันยังไม่เชื่อมต่อกันอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีการปั๊มราคาหุ้นเนื่องจากนโยบายของ Fed ซึ่งราคาหุ้นไม่ได้เกิดจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจจริงๆ แต่เพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ดังนั้นนักเศรษฐศาสตร์อาจมองว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวก็จริง แต่มันอาจใช้เวลานาน ซึ่งความจริงคือจะมองว่าเศรษฐกิจนั้นฟื้นตัวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกอะไรมาเป็นมาตรวัดซึ่งมันก็ก่อให้เกิดข้อถกเถียงทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น