<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX กำลังทำให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมมากขึ้นในช่วงนี้จริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิจัยใหม่พบว่า เว็ปเทรดคริปโตระดับโลก BitMEX มีการเผยแพร่ธุรกรรมขนาดเมกะไบต์ทุกวัน ในช่วงเวลาเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งวิธีนี้ทำให้เว็ปเทรดใช้เวลาในการยืนยันธุรกรรมช้าลงและทำให้ผู้ใช้ Bitcoin มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น

ธุรกรรมของ BitMEX ทำให้ค่าธรรมเนียม Bitcoin เพิ่มขึ้น

จากการวิจัยที่ตีพิมพ์โดย 0xB10C พบว่า BitMEX มีการเผยแพร่ธุรกรรมขนาดเมกะไบต์เป็นจำนวนมากไปยังเครือข่าย Bitcoin ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. UTC ของทุกวัน

BitMEX broadcast impact on fees

การทำธุรกรรมขนาดใหญ่นี้ทำให้อัตราการเก็บค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของเครือข่ายเพิ่มสูงขึ้นแทบจะทันทีในช่วงเวลานั้น 

ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถถูกหักล้างไปได้ หากการจัดการธุรกรรมนั้นดำเนินการโดยมาตรฐานของอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งดูเหมือน 0xB10C จะโต้แย้ง Bitmex ในเรื่องนี้ :

“ขนาดธุรกรรมอาจลดลงอย่างมาก หากกระเป๋าเงินของ BitMEX ใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมคริปโตในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อเปิดใช้งาน Schnoor และ Taproot รวมกับการสร้างแบทช์เอาท์พุทแล้ว มันน่าจะช่วยปรับปรุงเรื่องขนาดและจำนวนของการทำธุรกรรมได้”

กลไกที่ BitMEX ใช้อยู่ในปัจจุบันนั่นก็คือ ทุกฝ่ายจะต้องทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin เองทั้งหมด ซึ่งแปลว่าผู้ใช้จะมีอัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นและใช้เวลายืนยันธุรกรรมที่นานมากขึ้น

BitMEX broadcast impact on Bitcoin network

Coinbase เปลี่ยนไปใช้การทำธุรกรรมแบบ Batching ในเดือนมีนาคม

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมเว็ปเทรด Coinbase ได้ออกฟีเจอร์ ‘bitcoin batching’ บนแพลตฟอร์มของพวกเขา ฟีเจอร์นี้จะช่วยรวบรวมการทำธุรกรรมหลาย ๆ รายการไว้เป็นรายการเดียว ซึ่งนี่จะช่วยลดภาระภายให้กับเครือข่าย Bitcoin

นอกจากนี้มันยังช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมสูงถึง 50% และช่วยสร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับเครือข่ายของ Coinbase 

ต้นทุนเพียงอย่างเดียวสำหรับผู้ใช้ Coinbase ก็คือ ความล่าช้าเพียงเล็กน้อยในการทำธุรกรรม เนื่องจากการใช้วิธีนี้จะต้องรอรวบรวมธุรกรรมอื่น ๆ เพื่อส่งไปยังเครือข่ายในครั้งเดียวนั่นเอง

เมื่อพิจารณาจากการตัดสินใจของเว็ปเทรด BitMEX และ Coinbase แล้ว เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเครือข่าย Bitcoin ซึ่งหลายคนรู้สึกว่ายุคใหม่ของเว็ปเทรดคริปโตแบบกระจายอำนาจนั่นไม่ควรมีเพียงเรื่องประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเท่านั้น  แต่มันต้องเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับเครือข่ายด้วยเช่นกัน

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น