<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Bitcoin ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของอาชญากร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหรียญที่เน้นด้านความเป็นส่วนตัว Zcash มันถูกใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม

ด้านผู้ก่อตั้งเหรียญ Zcash นาย  Zooko Wilcox นั้นก็ไม่พอใจที่มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์เหรียญของเขาเช่นนั้น เขาจึงได้จ้าง Rand Corporation ทำการวิจัยว่าเหรียญ Zcash ถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมจริงหรือไม่

จากรายงานกว่า 65 หน้าเผยว่าอาชญากรนิยมใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือมากกว่าซึ่งมันมีการวิจัยของ  Electric Coin Company บริษัทของ Zcash ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ด้าน Rand ก็ได้ตรวจสอบการใช้งานของ Zcash ทั้ง 3 ด้านด้วยกันคือ การฟอกเงิน, การค้าสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายและการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้ายพบว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่า Zcash ถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย 

“เหรียญ Zcash ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บมืดบ้างเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้เป็นที่นิยมในบรรดาผู้ใช้งานเว็บมืด และถูกนำไปใช้น้อยกว่า Bitcoin และ Monero” รายงานเผย

แต่รายงานก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Zcash ก็มีการถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายบนเว็บมืดด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่าไม่ได้เป็นที่นิยมมากขนาด Bitcoin และ Monero

จากรายงานพบว่าจากการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งหมดมีเพียงแค่ 1% เท่านั้นที่รับเหรียญ Zcash หากเทียบกับ  Bitcoin พบว่าอาชญากรยอมรับมันกว่า 59%, Monero 27%, Ether 12% และ Litecoin 1% นอกจากนี้แล้วจากรายงานยังพบว่าเหรียญ Zcash นั้นส่วนใหญ่จะมาจากผู้ขายสามแหล่งด้วยกันคือ The Shop, Skyscraper และ Cyberzen

“Bitcoin ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรมบนเว็บมืดมากกว่าเหรียญคริปโตอื่นๆ”

ขัดแย้งกับรายงานที่ผ่านมา

มันก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมอาชญากรถึงเลือกเหรียญที่เน้นความเป็นส่วนตัวสูงๆ มาเป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม แต่ Bitcoin กลับเป็นที่นิยมมากกว่า อาจเป็นเพราะว่าการใช้งาน Bitcoin ทิ้งร่องรอยอะไรให้ตามเจอได้น้อยมาก แต่การทำธุรกรรมบนบล็อกเชนมันสามารถตามเจอได้หมด ในทางกลับกันการทำธุรกรรมบนเหรียญที่เน้นความเป็นส่วนตัวสูงอย่าง  Zcash และ Monero นั้นแทบจะติดตามไม่ได้เลย

ด้านนาย Zooko และบริษัท Electric Coin Company เน้นย้ำเสมอว่าจุดประสงค์ของคริปโตเคอร์เรนซีคือเสรีภาพ ด้านรองประธานของ Electric Coin ก็กล่าวว่าคนใช้ Zcash ส่วนใหญ่เอาไปซื้อตั๋วหนัง, ไอศครีมและโอนเงินไปให้กับการกุศลต่างๆ

ที่มา : decrypt