<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดาวเทียมของ Blockstream ทำให้คุณสามารถดาวน์โหลด Bitcoin โดยไม่ใช้อินเทอร์เน็ตและเร็วกว่า 25 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Blockstream ซึ่งเป็นบริษัทด้านการจัดเก็บข้อมูลและสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin ได้เปิดตัวการอัพเกรดที่สำคัญสำหรับ Bitcoin Node ที่มีดาวเทียมเป็นจุดศูนย์กลาง

สตรีมมิ่ง Bitcoin จากอวกาศ

การอัปเกรดในครั้งนี้จะถูกเรียกว่า Blockstream Satellite 2.0 ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด Full node จาก Bitcoin genesis block โดยไม่ต้องทำการเชื่อมต่อใด ๆ กับอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ รวมถึงโปรโตคอลการส่งข้อมูล “แบบมาตรฐาน” , การเพิ่มแบนด์วิดธ์ และการครอบคลุมข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น

โปรเจคดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข้อมูลบล็อกเป็นแบบเรียลไทม์จากดาวเทียม geostationary ทั้งหกดวงในอวกาศ โดยประชากรบนโลกมากกว่า 2 ใน 3 จะสามารถเข้าถึงเครือข่าย Bitcoin ได้ในช่วงเวลานั้น การอัปเดตเวอร์ชั่นล่าสุดนี้มีแนวโน้มที่จะครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและครอบคลุมเกือบทั่วทั้งโลก

ผู้ใช้ที่สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “edges” ของพื้นที่ครอบคลุมในแต่ละจุด อ้างอิงข้อมูลจากบล็อกโพสต์ของ Blockstream 

เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ “การแก้ไขข้อผิดพลาด (error)” และการเพิ่ม “รูปแบบการบีบอัดธุรกรรม” ของ Bitcoin นั่นจะช่วยลดปริมาณข้อมูลที่ส่งออกโดยรวมได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

การอัปเดตใหม่นี้จะเปลี่ยนไปใช้โปรโตคอล DVB-S2 เพื่อช่วยให้การบอร์ดแคสข้อมูล และบริการสตรีมมิ่งทั่วโลกสามารถถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นและเอาต์พุตข้อมูลที่มีความละเอียดสูง ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์ของ Blockstream ทำงานบนโปรโตคอลที่สร้างขึ้นเองและมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตสำหรับการซิงค์ข้อมูลในช่วงแรก

บล็อกโพสต์ของ Blockstream ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเวอร์ชั่น 2.0 นี้จะช่วยให้มีการถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น :

“การใช้แบนด์วิธที่มากมากขึ้น , ประสิทธิภาพของสเปกตรัมที่ดีขึ้น และ การปรับปรุงประสิทธิภาพการเข้ารหัส FEC นั่นจะช่วยให้ Blockstream Satellite 2.0 มีอัตราการส่งข้อมูลที่รวดเร็วมากขึ้นกว่า 25 เท่าเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น 1.0”

มันทำงานยังไง ?

ผู้ใช้สามารถวางตำแหน่งเสาอากาศที่มีอยู่เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายดาวเทียม ซึ่งสามารถคลิกดูรายการได้จากที่นี่ 

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่มีความรู้ด้านเทคนิคน้อย Blockstream กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับการติดตั้งง่ายมากขึ้นหรือแม้กระทั่งการสนับสนุนอุปกรณ์หลาย ๆ อย่าง ฮาร์ดแวร์หลังบ้านถูกปรับให้เหมาะกับการรับข้อมูล DVB-S2 ที่รวดเร็วมากขึ้นและเชื่อถือได้มากกว่าโซลูชั่น homebuilt

ตอนนี้จะมีสองเวอร์ชั่นที่เปิดให้ทำการสั่งซื้อล่วงหน้าบน Blockstream ซึ่งนั่นก็คือชุด “basic kit” ที่มาพร้อมกับเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมราคา $299 และ ชุด “pro kit” ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ Linux ที่มีฟังก์ชั่นรับสัญญาณดาวเทียมแบบคู่ราคา $ 799 

Blockstream ซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดานั้นได้มีการลงทุนอย่างมากในเครื่องมือเก็บข้อมูล และเครื่องมือสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin นอกจากนี้แล้วบริษัทยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่าย Bitcoin Lighting Network และเป็นที่รู้จักกันดีในการเปิดตัวเครือข่าย Liquid Network protocol

ในขณะที่นาย Samson Mow หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ Blockstream และ แฟนตัวยงของ Bitcoin ที่มีสไตล์เป็นของตัวเองก็ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการอัพเดตในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน :

ที่มา :